Ngoại trưởng Antony J. Blinken hôm 17/3 cho biết Hoa Kỳ sẽ trừng phạt Trung Quốc nếu Bắc Kinh viện trợ quân sự cho Nga xâm chiếm Ukraine.

NYT trích lời phát biểu của ông Blinken trong cuộc họp báo tại thủ đô Washington: “Chúng tôi lo ngại rằng họ (Trung Quốc) đang xem xét đến việc trực tiếp hỗ trợ Nga về trang bị quân sự để sử dụng tại Ukraine”.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết: “Tổng thống Biden sẽ nói chuyện với Chủ tịch Tập vào ngày mai và sẽ nói rõ rằng Trung Quốc sẽ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào nhằm hỗ trợ cuộc xâm lược của Nga”.

Ngoại trưởng cho biết Mỹ “sẽ không ngần ngại” khiến Trung Quốc phải trả giá. Ông Blinken là quan chức Mỹ cấp cao nhất đã đưa ra cảnh báo rõ ràng đối với Trung Quốc về việc viện trợ quân sự cho Nga.

Ông nói rằng Trung Quốc nên cố gắng thuyết phục Tổng thống Nga Vladimir V. Putin chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine. Nhưng “có vẻ như Trung Quốc đang đi theo hướng ngược lại khi từ chối lên án hành động gây hấn này”, ông Blinken cho biết.

Cũng trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Blinken nhắc lại bình luận của Tổng thống Biden rằng ông Putin là “tội phạm chiến tranh”.

Ông Blinken nói: “Hôm qua, Tổng thống Biden nói rằng – theo ý kiến ​​của ông ấy thì tội ác chiến tranh đã xảy ra ở Ukraine. Cá nhân tôi đồng ý (với bình luận đó)”.

Al Jazeera đưa tin, tuyên bố của ông Biden đã khiến Điện Kremlin tức giận. Moscow nói rằng bình luận của ông Biden là “không thể chấp nhận được và không thể tha thứ”.

Hôm 17/3, ông Biden còn mô tả người đồng cấp Nga của mình là một “nhà độc tài giết người” và “một tên côn đồ thuần túy”.

Những bình luận này tiếp tục góp phần làm leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Nga, trong khi chiến sự tại Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.