Quan hệ giữa NATO và Nga ngày càng trở nên căng thẳng. Mỹ đã bắt đầu triển khai quân đội tinh nhuệ đến châu Âu, sẵn sàng tấn công bất cứ lúc nào.

CBS News ngày 21/10 đưa tin Mỹ đã quyết định điều Sư đoàn Dù 101 đóng tại Fort Campbell, Kentucky, trong bối cảnh lực lượng Nga đe dọa tiếp cận Romania, một thành viên của NATO.

Đây là lần đầu tiên Sư đoàn Dù 101 – biệt danh “Đại bàng gào thét” –  được triển khai tại châu Âu trong gần 80 năm qua. Khoảng 4.700 binh sĩ hiện đang được triển khai tới Romania, cách biên giới Ukraine khoảng 5 km, sẵn sàng chiến đấu.

Các chỉ huy sư đoàn này khẳng định nếu xung đột leo thang và lãnh thổ NATO bị tấn công, họ đã chuẩn bị sẵn sàng vượt qua biên giới vào Ukraine.

Tuy nhiên, cựu giám đốc CIA David Petraeus hôm 22/10 nhận định trên tờ L’Express của Pháp rằng Mỹ và các nước đồng minh có thể can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine, ngay cả khi không có bất kỳ mối đe dọa nào đối với các thành viên NATO.

Cựu giám đốc CIA và cựu tư lệnh lực lượng Mỹ và NATO ở Afghanistan David Petraeus (ảnh chụp màn hình AFP).

Ông Petraeus cho rằng Nga có thể thực hiện một số hành động ở Ukraine “gây sốc và khủng khiếp” tới mức khiến Mỹ và các quốc gia khác phải đáp trả, nhưng với “lực lượng đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu chứ không phải là một lực lượng của NATO”.

Hiện tại, quân đội Nga vẫn tấn công các cơ sở năng lượng trên khắp Ukraine với nỗ lực khiến người dân Ukraine bị mất điện và không được sưởi ấm trong mùa thu đông.

Tuy nhiên, quân đội Ukraine đang tiếp tục tiến đến Kherson, chính quyền được Nga hỗ trợ tại đó một lần nữa yêu cầu sơ tán cư dân địa phương vào ngày 22. Đồng thời, người Nga được cho đã củng cố khu vực để ngăn chặn Kiev chiếm lại những vùng lãnh thổ đó.

Có thể bạn quan tâm: