Hoa Kỳ đã đưa vào danh sách đen 6 thực thể Trung Quốc mà họ phát hiện đã hỗ trợ các chương trình khinh khí cầu do thám của Bắc Kinh, sau khi một khinh khí cầu như vậy bay trên bầu trời Hoa Kỳ trong một tuần nhằm thu thập thông tin tình báo.

Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 10/2, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã xác định 5 công ty và một viện nghiên cứu có liên quan đến nỗ lực hỗ trợ “các chương trình hàng không vũ trụ bao gồm khí cầu và khinh khí cầu cũng như các vật liệu và linh kiện liên quan” cho quân đội Trung Quốc, còn được gọi là Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA).

Biện pháp này sẽ hạn chế các công ty Hoa Kỳ bán sản phẩm và công nghệ cho các công ty mà không xin phép chính phủ từ trước.

“Bộ Thương mại sẽ không ngần ngại tiếp tục sử dụng Danh sách Thực thể cũng như các công cụ thực thi và quản lý khác của chúng tôi để bảo vệ an ninh và chủ quyền quốc gia của Hoa Kỳ,” Thứ trưởng Bộ Thương mại Don Graves cho biết.

Ông mô tả danh sách thực thể là “một công cụ mạnh mẽ để xác định và loại bỏ các tác nhân tìm cách sử dụng khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu của họ để gây hại và đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ”.

Cảnh tượng một khinh khí cầu tầm cao xâm phạm không phận Hoa Kỳ hai lần và bay ngang qua nước Mỹ trong một tuần đã gây ra sự phẫn nộ ở Washington và dồn sự tập trung vào mối đe dọa mà chính quyền Trung Quốc gây ra cho Hoa Kỳ và các đồng minh của họ.

Kể từ khi thả khinh khí cầu vào ngày 4/2, các quan chức đã tiết lộ nó là một phần của chương trình gián điệp trải dài 40 quốc gia trên khắp năm châu lục. Phát hiện mới nhất từ việc thu hồi mảnh vỡ bao gồm khả năng thu thập thông tin liên lạc điện tử của khinh khí cầu. Vào ngày 10/2, chính quyền cho biết một máy bay phản lực của quân đội Hoa Kỳ đã bắn hạ một “vật thể ở độ cao lớn” khác không rõ nguồn gốc đang bay qua Alaska ở độ cao 40.000 feet (khoảng 12,190 mét).

Sáu thực thể bao gồm tập đoàn công nghệ hàng không vũ trụ Nam Giang – Bắc Kinh (Beijing Nanjiang Aerospace Technology); Viện nghiên cứu 48 của Tập đoàn công nghệ điện tử Trung Quốc; Tập đoàn công nghệ viễn thám Dongguan Lingkong; Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Eagles Men và chi nhánh Sơn Tây; Tập đoàn khoa học và công nghệ hàng không Shanxi Eagles Men; và Công nghệ Hàng không Quảng Châu Tian-Hai-Xiang.

tập đoàn công nghệ hàng không vũ trụ Nam Giang – Bắc Kinh là một đơn vị của nhà phát triển Deluxe Family có trụ sở tại Thượng Hải, vào năm 2015 đã ký hợp đồng với Đại học Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh thuộc sở hữu nhà nước, dành 480 triệu nhân dân tệ (70,5 triệu USD) để chế tạo khí cầu cận vũ trụ. Một công ty môi giới nhà nước vào thời điểm đó đã ca ngợi đây là một “ví dụ điển hình về sự kết hợp sâu sắc giữa dân sự và quân sự”—chiến lược quốc gia hiếu chiến của nhà cầm quyền Trung Quốc đã buộc các công ty dân sự hỗ trợ các mục tiêu quân sự của nước này—và bày tỏ sự lạc quan về “tiềm năng rộng lớn cho ứng dụng quân sự trong tương lai” của dự án.

Sự hợp tác đã mang lại khí cầu quân sự-dân sự đầu tiên của quốc gia, tên là “Yuanmeng”, đại khái có nghĩa là “giấc mơ được thực hiện” vào tháng 10 năm 2015.

Có trụ sở chính tại Bắc Kinh, Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Eagles Men chế tạo máy bay tàng hình, thiết bị mô phỏng huấn luyện thực tế ảo và máy bay không người lái tự động, đồng thời đã tham gia vào khoảng một chục dự án quân sự và hàng không vũ trụ của nhà nước. Theo trang web của công ty, các sản phẩm của họ đã góp phần đảm bảo an ninh cho hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương năm 2014 được tổ chức tại Trung Quốc, cũng như cuộc duyệt binh hoành tráng vào năm 2015 đánh dấu kỷ niệm 70 năm chiến thắng trong cuộc chiến tranh Trung-Nhật.

Công ty Công nghệ Hàng không Quảng Châu Tian-Hai-Xiang, được thành lập bởi một cựu chiến binh Trung Quốc từng phục vụ trong đơn vị pháo phòng không, chuyên sản xuất các phương tiện trinh sát bọc thép và máy bay cho mục đích dân sự và quân sự. Công ty này đã tham gia một cuộc tập trận hải quân theo lời mời của lực lượng cảnh sát vũ trang, triển khai máy bay không người lái quân sự để hỗ trợ nhân viên bảo vệ bờ biển xác định vị trí và bắt giữ các tàu mục tiêu, trang web của công ty này cho biết.

Tập đoàn công nghệ viễn thám Dongguan Lingkong, được liên kết với Đại học Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh, phát triển khí cầu tầng bình lưu, theo thông tin đăng ký công khai của công ty.

Có thể bạn quan tâm: