Mỹ trừng phạt 24 công ty Trung Quốc xây đảo ở Biển Đông

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư (26/8) đã ra lệnh trừng phạt 24 công ty và một số cá nhân Trung Quốc “giúp quân đội Trung Quốc xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo bị quốc tế lên án ở Biển Đông”. (Chi tiết)

my trung phat trung quoc xay dao o bien dong pompeo noi bac kinh bat nat luan don
Tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công tàu tuần duyên Việt Nam ở Biển Đông (ảnh chụp màn hình video được công bố trên Youtube năm 2011).

Cùng ngày, Trung Quốc đã phóng 2 tên lửa vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, để cảnh báo Hoa Kỳ, đồng thời đặt ra một “hiện trạng kiểu mới” ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ nói Bắc Kinh bắt nạt Anh Quốc

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 26/8 đã lặp lại lời chỉ trích của ông về việc chính quyền Trung Quốc “bắt nạt” Anh Quốc, đồng thời cho cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump sẵn sàng giúp Luân Đôn chống lại “thói bắt nạt” của Bắc Kinh.

my trung phat trung quoc xay dao o bien dong pompeo noi bac kinh bat nat luan don
Ngoại trưởng Mỹ Michael R. Pompeo gặp Ngoại trưởng Vương quốc Anh Dominic Raab tại Luân Đôn, Vương quốc Anh, vào ngày 29/1/2020 (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).

Ông Pompeo nói: “Chúng tôi sẵn sàng giúp chính phủ Anh và các công ty của họ chống lại tình trạng bắt nạt của ĐCSTQ và đứng về phía tự do”. (Chi tiết)

Ông Trump cử vệ binh quốc gia giải quyết bạo loạn

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư thông báo ông sẽ cử Lực lượng Vệ binh Quốc gia và các nhân viên thực thi pháp luật liên bang tới thành phố Kenosha, bang Wisconsin, sau khi xảy ra vụ bạo lực vào đêm hôm trước khiến hai người thiệt mạng.

my trung phat trung quoc xay dao o bien dong pompeo noi bac kinh bat nat luan don
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ 2017 (CPAC) ở National Harbour, Maryland, Hoa Kỳ (ảnh: Gage Skidmore/Flickr).

“Chúng tôi sẽ KHÔNG ủng hộ cướp bóc, đốt phá, bạo lực và vô luật pháp trên đường phố Mỹ”, Tổng thống Trump tuyên bố trên Twitter.

Tổng thống Tajik sẽ tham gia tranh cử nhiệm kỳ thứ 6 liên tiếp

Tổng thống Tajik, ông Emomali Rahmon, hôm thứ Tư đã được đề cử tranh cử tổng thống một lần nữa, theo đài Châu Âu Tự do (RFE). Là người đứng đầu Đảng Dân chủ Nhân dân, ông Rahmon là lãnh đạo tại vị lâu nhất tại quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ.

RFE cho biết, các nhà quan sát phương Tây đánh giá, 5 cuộc bầu cử trước mà ông Rahmon giành chiến thắng đều không được tổ chức tự do và công bằng.

Cao ủy Thương mại EU từ chức

Ông Phil Hogan đã từ bỏ chức vụ Cao ủy Thương mại của Liên minh Châu Âu (EU) vào thứ Tư sau nhiều ngày chịu áp lực vì một chuyến thăm quê hương Ireland của ông gần đây, theo Reuters.

Những lời chỉ trích cho rằng chuyến thăm tuần trước của ông đã vi phạm các chỉ dẫn về việc phòng dịch COVID-19. Trong chuyến đi, ông Hogan đã tham dự một bữa tối chơi gôn, khiến dư luận Ireland phẫn nộ, dẫn đến một bộ trưởng Ireland phải từ chức và kỷ luật một số nhà lập pháp.