Theo Bloomberg, bản cáo trạng hôm 8/10 của Tòa án liên bang Washington cho biết ông Broidy đã bị buộc tội có âm mưu hoạt động như một đặc vụ nước ngoài không đăng ký.

3734-screen-shot-2020-10-09-at-063355
Ông Elliott Broidy (ảnh chụp màn hình Youtube).

Cáo trạng nêu ông Broidy đã được một công dân nước ngoài giấu tên tuyển dụng vào năm 2017, để thuê ông vận động các quan chức Mỹ kết thúc cuộc điều tra về vụ bê bối tham nhũng đã nhấn chìm Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Ông Broidy từng đóng vai trò là người gây quỹ chủ chốt cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump.

Mối quan hệ với tỷ phú Jho Low bị truy nã

Theo Bloomberg, công dân nước ngoài được nêu trong bản cáo trạng là nhà tài phiệt người Malaysia Jho Low. Thông tin trên Wikipedia cho biết ông Low thuộc diện truy bắt của Malaysia, Singapore và Mỹ. Ông ta hiện đang lẩn trốn ở Trung Quốc.

Ông Low là người giữ vai trò trung tâm trong đường dây vận chuyển và cất giấu khoản tiền 4,5 tỷ USD đánh cắp từ quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

3628-screen-shot-2020-10-09-at-063550
Ông Jho Low (bên trái) hiện lẩn trốn ở Trung Quốc (ảnh chụp màn hình Youtube).

Tháng 5/2017, ông Low đã giới thiệu ông Broidy tới một bộ trưởng của Trung Quốc. Ông Broidy đã tới Trung Quốc và thảo luận về việc Bắc Kinh muốn Mỹ trục xuất một nhà tài phiệt Trung Quốc về nước.

Thông tin cho biết nhà tài phiệt này là tỷ phú Quách Văn Quý (Guo Wengui). Ông Quách sống tại Mỹ và thường xuyên đưa ra những thông tin, bình luận chỉ trích chính quyền Trung Quốc.

Những người khác có liên quan

Tòa án cho biết hai người khác tham gia vào kế hoạch đã nhận tội, gồm: Ông George Higginbotham, một cựu quan chức Bộ Tư pháp và bà Nickie Mali Lum Davis, một cộng sự kinh doanh của ông Broidy.

Vào tháng 8, bà Davis thừa nhận rằng bà đã vận động chính phủ Hoa Kỳ một cách bất hợp pháp để chấm dứt cuộc điều tra 1MDB. Bà cũng cho biết bà đã vận động để chính phủ Mỹ trục xuất tỷ phú Quách Văn Quý về Trung Quốc.

Ông Quách hợp tác chặt chẽ với ông Steve Bannon, người từng là chiến lược gia của Tổng thống Trump.

Ông Bannon bị bắt vào tháng 8 khi đang ở trên du thuyền của ông Quách ở ngoài khơi Connecticut. Ông Bannon bị buộc tội sử dụng sai mục đích khoản tiền được quyên góp cho việc xây tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Thiết lập chơi gôn nhưng không thành

Ông Broidy thừa nhận đã nhiều lần cố gắng thu xếp một cuộc chơi gôn giữa Tổng thống Trump và thủ tướng Malaysia Najib.

Theo SCMP, sau khi được tỷ phú Low tuyển dụng, ông Broidy đã đích thân đề nghị Tổng thống Trump mời Thủ tướng Malaysia Najib chơi gôn trong chuyến thăm của ông Najib tới Mỹ vào tháng 9/2017. Mục tiêu của kế hoạch này là tạo cơ hội cho ông Najib “cố gắng giải quyết vấn đề 1MDB” với nhà lãnh đạo Mỹ.

Tuy nhiên kế hoạch của ông Broidy bất thành và chưa bao giờ Tổng thống Trump chơi gôn với ông Najib.

Tháng 7/2018, ông Najib bị Ủy ban chống tham nhũng của Malaysia bắt giữ. Tháng 7/2020, ông Najib bị kết án tù 12 năm với 7 tội danh, trong đó có lạm quyền, rửa tiền. Ông Najib là thủ tướng Malaysia đầu tiên bị kết án tham nhũng.

Từ Khóa: