Reuters đưa tin hôm 9/6, Hoa Kỳ cùng năm đồng minh đã đưa ra một tuyên bố chung, lên án việc sử dụng các hoạt thương mại tạo thành sự cưỡng bức kinh tế. Bản tuyên bố dường như nhắm vào Trung Quốc.

Hoa Kỳ cùng Úc, Anh, Canada, Nhật Bản và New Zealand cùng đưa ra tuyên bố, nhấn mạnh “sự cưỡng ép kinh tế liên quan đến thương mại cùng các chính sách và hành xử phi thị trường” đã đe dọa hệ thống thương mại đa phương, đồng thời “làm tổn hại đến quan hệ giữa các quốc gia”.

Tuyên bố được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo G7 hồi tháng trước nhất trí về một sáng kiến ​​mới nhằm chống lại sự cưỡng ép kinh tế. Đồng thời, họ cam kết hành động để khiến các chủ thể cố gắng vũ khí hóa sự lệ thuộc kinh tế đều thất bại và gánh chịu hậu quả.

Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản và Canada cũng là thành viên của nhóm G7.

Các quốc gia bày tỏ lo ngại về “việc trợ cấp tràn lan”, các hành vi phản cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước, chuyển giao công nghệ bắt buộc và sự can thiệp của chính phủ vào quá trình ra quyết định của công ty.

Washington thường xuyên đưa ra những lo ngại như vậy về các hoạt động thương mại của Bắc Kinh. Một quan chức từ văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đã đưa ra ví dụ việc Trung Quốc áp đặt lệnh cấm nhập khẩu từ Litva, sau khi nước này cho phép Đài Loan mở văn phòng đại diện.

Trong tuyên bố chung hôm 9/6, Mỹ và 5 đồng minh cũng nêu ra quan ngại về nạn lao động cưỡng bức.

“Chúng tôi cũng lo ngại nghiêm trọng về việc sử dụng lao động cưỡng bức, bao gồm cả lao động cưỡng bức do nhà nước bảo trợ, trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tất cả các hình thức lao động cưỡng bức đều là sự lạm dụng trắng trợn nhân quyền, cũng như các vấn đề kinh tế, chấm dứt những hành vi này mang ý nghĩa đạo đức quan trọng”.