2320-cuyi-cung
Suốt 10 năm qua, Hiếu là “đôi chân” của Minh tới trường (ảnh chụp màn hình trên báo ZingNews).

Ngô Minh Hiếu (Trường THPT Triệu Sơn 5, Thanh Hóa) được biết đến là người suốt 10 năm qua cõng bạn bị liệt tới trường. Trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT vừa qua, Hiếu đã đạt số điểm rất cao (9,4 điểm Toán, 9,75 điểm Hóa và 9 điểm môn Sinh), tuy nhiên, em vẫn thiếu 0,25 điểm đề vào Đại học Y Hà Nội như nguyện vọng.

Mến trọng “một tấm lòng trong thiên hạ” như Hiếu, nhiều người không quen biết em đã lên tiếng mong trường Đại học Y Hà Nội đặc cách – “biệt nhỡn liên tài”. Một làn sóng yêu thương trong cộng đồng được lan tỏa dành cho Hiếu. Điều này khiến cho chàng trai xứ Thanh xúc động.

Nam sinh 10 năm cõng bạn:
Nam sinh 10 năm cõng bạn đến trường không muốn được ưu ái đặc cách (ảnh chụp màn hình báo Zing).

“Em rất xúc động và cảm ơn tất cả mọi người. Đặc biệt là cám ơn các thầy cô giáo đã âm thầm lo lắng cho em và có ý định gọi ra Trường ĐH Y Hà Nội để xem có cách nào giúp em. Quả thực những ý tốt của thầy cô, em không được biết”, Hiếu nói trên Vietnamnet.

Tuy nhiên, nói với báo giới, Hiếu thổ lộ “dù Trường ĐH Y Hà Nội có đặc cách, em cũng xin từ chối”.

Lý do chàng trai 18 tuổi đưa ra là mình thiếu 0,25 điểm, nhưng có nhiều bạn lại chỉ thiếu 0,05 điểm, nếu ai cũng đưa những lý do như mình để xem xét thì sẽ trở thành một câu chuyện xin – cho và sẽ làm mất đi truyền thống của nhà trường.

“Việc đặc cách, em thấy không nên. Từ đầu, em không muốn xin một suất trúng tuyển đặc biệt hay xin đặc cách. Thực tế, em thiếu 0,25 điểm quá là nhiều so với những bạn chỉ thiếu 0,05 điểm, thậm chí chắc có tới vài trăm bạn ở miền Bắc cũng thiếu 0,25 như em”, nam sinh nói với phóng viên báo Nhân Dân.

Hiếu cũng đặt vấn đề qua các câu hỏi: Suất đặc cách của em có chắc sẽ bằng các suất đậu chính thức của các bạn hay không?. Vào học, liệu các bạn ở trong trường có coi em như một người bạn bình thường hay không?. Người ta có xa lánh mình hay không vì mình là người được đặc cách?. Như vậy họ có phục mình không, người ta sẽ nghĩ mình như thế nào…?

Hiếu trả lời với người đối diện, cũng là nói với chính bản thân mình: “Không nên sử dụng cái sự nổi tiếng của mình là cõng bạn 10 năm qua để xin vào trường đại học”.

Em cũng muốn thông qua báo giới nói kỹ hơn về “nỗi buồn” của bản thân được chia sẻ trên cộng đồng những ngày qua. Đó là Hiếu buồn vì phải xa cậu bạn gắn bó nhiều năm, chứ không phải là không được vào Đại học Y Hà Nội.

“Minh là một người bạn, người anh em không phải là 10 năm mà từ khi hai đứa còn rất nhỏ. Bây giờ, em không được ở gần để lo cho bạn nữa, liệu bạn thế nào, chỉ nghĩ đến thế thôi là em lại chảy nước mắt”, Hiếu chia sẻ và nhắn nhủ Minh tự lập để hoàn thành ước mơ của mình.

Được ĐH Y Dược Thái Bình miễn học phí

Khi biết tin Hiếu sẽ nhập học ở trường, Trường ĐH Y Dược Thái Bình cho biết sẽ miễn học phí trong suốt thời gian em theo học. Ngoài ra, những hình thức hỗ trợ khác sẽ được nhà trường xem xét sau khi Hiếu nhập trường.

“Chúng tôi rất hoan nghênh, sẵn sàng chào đón Minh Hiếu đến trường. Bởi đây là một tấm gương rất nghị lực vượt khó và đáng trân trọng vì hành động đẹp”, lãnh đạo ĐH Y Dược Thái Bình cho biết.

Một niềm vui khác cũng đến với Hiếu, khiến em cảm thấy yên tâm hơn là BV Bạch Mai khẳng định cũng sẽ hỗ trợ thăm khám, điều trị miễn phí cho Nguyễn Tất Minh trong suốt thời gian em theo học tại ĐH Bách khoa Hà Nội.

Về phần mình, Hiếu cho biết em rất vui vì đã bước đầu đạt đến ước vọng: “Em chỉ thích học Y đa khoa, vì em muốn có cơ hội được giúp cho nhiều người và giúp được nhiều nhất có thể. Qua tham khảo tư vấn từ thầy cô, được biết Y đa khoa của Trường đại học Y Dược Thái Bình chất lượng rất tốt, nên em đăng ký nguyện vọng 2 vào đây.

Em đã cố gắng học tập hết sức trong khả năng có thể. Em muốn vào đại học bằng chính năng lực của mình, không dựa vào điều gì khác. Em đã đỗ vào Y đa khoa của Trường đại học Y Dược Thái Bình bằng năng lực nên em quyết định sẽ theo học ở đây bằng đam mê’.