Tại cơ quan chức năng, nam sinh lớp 10 cho biết, trong lúc đi chơi xuân, nhìn bé gái thấy thích nên đã lao vào lôi, kéo, “bắt” về làm vợ.

Dân Trí đưa tin, chiều ngày 9/2, ông Nông Văn Ngay – Chủ tịch UBND xã Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang – cho biết, phía nhà chức trách đã mời bố mẹ của Giàng Mí C. (nam thanh niên bắt vợ trong clip) và cả C. lên trụ sở để làm việc.

“Tại trụ sở UBND xã cháu C. trình bày, trong lúc đi chơi xuân, do nhìn bé gái thấy thích nên đã lao vào lôi, kéo bé gái. Tại địa phương, C. năm nay mới học lớp 10 tại một trường nghề ở tỉnh Thái Nguyên. Hiện chúng tôi đã giải thích cho C. cùng gia đình cần bỏ ngay những hành vi trên, đặc biệt là hủ tục bắt vợ như vậy”, ông Ngay nói.

Ảnh chụp màn hình báo Dân Trí.

Cũng theo ông Phìn, tại xã có khoảng 95% cư dân là người H’Mông, ở xã vẫn còn vài trường hợp duy trì tục lệ “bắt vợ”, đặc biệt là thanh niên nam nữ đi chơi hội xuân.

Trước đó VTC NEWS đăng tải, sự việc “bắt vợ” xảy ra ngày 7/2 ở đoạn đường thuộc xã Pả Vi. Lúc này, một bé gái H’Mông bị Giàng Mí C. liên tục kéo, giật tại nơi đông người. Dù phản kháng, bé gái vẫn bị nam thanh niên lôi đi nhưng mọi người xung quanh không can ngăn.

Hành vi trên của C. chỉ dừng lại khi một cán bộ công an giải cứu bé gái. 

Thông tin từ VnExpress, phong tục này ban đầu mang ý nghĩa tốt đẹp, trên cơ sở trai gái yêu nhau, đồng tình xây dựng gia đình. Theo thời gian, một số người lợi dụng, biến tướng phong tục, dẫn tới tảo hôn, nhất là thế hệ trẻ hiện nay không hiểu đầy đủ về tục lệ.

Từ Khóa: