Người đứng đầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho rằng Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) phải nhanh chóng hàn gắn liên minh để đối phó với mối đe dọa từ sự “hung hăng” của Trung Quốc.

Theo SCMP, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đưa ra tuyên bố này trước các ủy ban của Nghị viện Châu Âu về vấn đề an ninh và đối ngoại hôm 15/3.

Ông Stoltenberg cho rằng NATO nên làm việc với các đối tác ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nếu muốn ngăn Trung Quốc “bắt nạt các nước trên thế giới”.

Ông Stoltenberg nói: “Nếu các vị lo ngại về sự trỗi dậy của Trung Quốc, sức mạnh quân sự và kinh tế của Trung Quốc, thì chúng ta châu Âu và Bắc Mỹ, càng cần phải sát cánh cùng nhau tại NATO”.

Cũng trong cuộc họp hôm 15/3, nghị sỹ Croatia tại EU, ông Tonino Picula cho biết Nga và Trung Quốc đang cố gắng “gây ảnh hưởng bằng cách gia tăng lợi thế kinh tế, chính trị và không gian mạng trong đại dịch” COVID-19.

Bà Anna Bonfrisco, một thành viên người Ý của Nhóm Bản sắc và Dân chủ cánh hữu, kêu gọi NATO làm việc với Mỹ để chống lại tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bà cũng kêu gọi NATO bảo vệ Đài Loan trước nguy cơ bị xâm lược bởi Trung Quốc. Bà nói: “Chúng ta nhìn nhận Đài Loan là một tấm gương sáng về dân chủ. Đó là một nền kinh tế tuyệt vời và cũng là nơi tuyệt vời để phát triển công nghệ. Chúng ta mong muốn Đài Loan có một tương lai tự do và rộng mở.”

Quan điểm “diều hâu” của NATO đối với Trung Quốc

Theo SCMP, quan điểm “diều hâu” của NATO đối với Trung Quốc được nêu rõ trong báo cáo “NATO 2030” được công bố năm ngoái. Tài liệu này là một bản kế hoạch hành động của NATO cho thập niên tới.

Báo cáo viết: “NATO phải dành nhiều thời gian, nguồn lực chính trị và hành động hơn nữa đối với những thách thức an ninh do Trung Quốc đặt ra – dựa trên đánh giá về năng lực quốc gia, sức mạnh kinh tế và các mục tiêu tư tưởng đã nêu của các nhà lãnh đạo”.

Theo SCMP: “Để phản ánh điều này, các thành viên NATO trong những tháng gần đây đã thực hiện nhiều chuyến đi hàng hải hơn đến Biển Đông, nơi có rất nhiều tranh chấp lãnh thổ liên quan đến Trung Quốc”.

NATO là một liên minh quân sự giữa 30 quốc gia châu Âu và Bắc Mỹ. Liên minh này từng trải qua bốn năm khó khăn khi cựu tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đe dọa rút khỏi nhóm. Ông cho rằng các thành viên châu Âu không chi tiền đúng mức để duy trì hoạt động của tổ chức.

Từ Khóa: