Phương Tây đã mở một mặt trận mới trong cuộc chiến hỗn hợp chống lại Nga. Nó được gọi là “vàng Rumani”.

Hôm thứ Năm, các thành viên của Nghị viện Châu Âu đã yêu cầu Moscow trả lại “di sản quốc gia” cho Bucharest, bao gồm cả trữ lượng vàng và tài sản văn hóa. Theo ý kiến ​​​​của họ, Nga được cho là đã không trao dự trữ vàng của nhà nước Romania cũng như các giá trị văn hóa, tôn giáo và lưu trữ đã được chuyển giao cho nước này để bảo quản vào năm 1916-1917.

Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, chính quyền Romania đã xuất khẩu những đồ vật có giá trị sang Nga, bao gồm vàng dự trữ (theo phía Romania là 91,5 tấn vàng nguyên chất), đồ vật văn hóa và kho lưu trữ. Một số vật có giá trị đã được trả lại cho Bucharest vào năm 1935 và 1956. Năm 2003, Nga và Romania đã thành lập một ủy ban chung về các vấn đề, bao gồm cả những vấn đề liên quan đến việc làm rõ tình hình xung quanh vấn đề vàng Romania.

Đáp lại, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova viết trên kênh Telegram rằng Romania, yêu cầu trả lại vàng, muốn giải quyết các vấn đề kinh tế của mình với sự thiệt hại của Nga .

Nhà ngoại giao viết: “Romania, một đồng minh cũ của Hitler, sử dụng các nền tảng bài Nga, chẳng hạn như Nghị viện Châu Âu , vốn sẵn sàng cho bất kỳ hoạt động chống Nga nào , để cố gắng gán cho chúng tôi những khoản nợ ma kéo dài hàng thế kỷ của họ”.

Như Zakharova lưu ý, Romania đã có sáng kiến ​​tương tự để đối phó với khó khăn trong bối cảnh nông dân đình công trên khắp đất nước. 

Đại diện Bộ Ngoại giao đã chỉ ra rằng vào năm 1935, Liên Xô đã trả lại một phần hiện vật có giá trị cho Romania như một “dấu hiệu thiện chí”. Bà cũng nhắc lại rằng Liên Xô đã xóa tất cả các khoản nợ cho Romania vì “những rắc rối và sự tàn phá” mà nước này gây ra ở Nga trong Thế chiến thứ hai, khi Bucharest là đồng minh của Đức Quốc xã.

Zakharova viết : Đó là “bất chấp tất cả những hành động tàn bạo mà đồng minh Romania của Hitler đã gây ra trên đất của chúng tôi. Và số tiền bồi thường này không dưới 300 triệu USD, tức là nếu quy đổi sang số tiền ngày nay, nó sẽ vào khoảng 4 tỷ USD.”

Người phát ngôn tiếp tục tuyên bố rằng nếu các khoản nợ này của Romania đối với Nga và Liên Xô được tính bằng vàng thỏi, chúng sẽ tương đương với 1.365–1.665 tấn vàng, “gấp 20-25 lần so với toàn bộ lượng vàng dự trữ của Romania” được gửi đến Nga vào năm 1916-1917.”

Đồng thời, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev viết trên trang VKontakte của mình rằng, Các chính trị gia châu Âu chỉ có thể được cử đi để đáp ứng yêu cầu trả lại vàng cho Romania.

Medvedev viết: “Tôi thậm chí không biết phải đáp lại thế nào trước sự ngạo mạn như vậy. EU đã đánh cắp tài sản trị giá 300 tỷ USD của Nga và đang yêu cầu trả lại số vàng của Romania. Không có gì để nói bằng tiếng Nga, bạn chỉ có thể gửi nó…”

Medvedev kể lại rằng chính phủ Liên Xô đã quốc hữu hóa vàng Romania vào năm 1918 “vì hành vi xấu” và từ chối trả các khoản nợ của đế chế sụp đổ. Đồng thời, Moscow sau đó đã đồng ý rằng Bucharest sẽ không trả tiền bồi thường cho những hậu quả của thời kỳ Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai.