Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố công nhận “quy chế độc lập” của hai khu vực riêng biệt Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine; đồng thời thông báo điều quân đến “gìn giữ hòa bình”. Ngay sau đó, Hoa Kỳ đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Putin công nhận “tình trạng độc lập” của khu vực ly khai Ukraine

NewYork Times ngày 22/1 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh hôm thứ Hai (21/2) công nhận tình trạng của “các quốc gia độc lập” tại các khu vực nói tiếng Nga của Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine, đồng thời thông báo thêm rằng quân đội Nga sẽ được điều động tới hai địa điểm này để “gìn giữ hòa bình”.

Theo hãng thông tấn Nga TASS, trước đó cùng ngày, lãnh đạo của hai nước cộng hòa tự xưng thân Nga đã yêu cầu lãnh đạo Điện Kremlin công nhận độc lập và chủ quyền của họ.

Các thành viên trong hội đồng an ninh của chính quyền Tổng thống Putin đã ủng hộ sáng kiến ​​này tại một cuộc họp cùng ngày.

Hôm thứ Hai, Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz qua điện thoại về ý định ký một sắc lệnh công nhận sự độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk. 

Vùng Donbass ở miền đông Ukraine bao gồm các vùng Donetsk và Luhansk.

Theo Điện Kremlin, các nhà lãnh đạo Pháp và Đức “bày tỏ sự thất vọng trước diễn biến này. Đồng thời, họ bày tỏ sẵn sàng tiếp tục các cuộc đàm phán”.

Mỹ và phương Tây đáp trả Nga bằng lệnh trừng phạt

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Chúng tôi đã đoán trước được một động thái như vậy từ Nga và đã chuẩn bị sẵn sàng để đáp trả ngay lập tức”.

“Tổng thống Biden sẽ sớm ban hành lệnh hành pháp về việc cấm các giao dịch đầu tư, thương mại và tài chính mới của các pháp nhân Hoa Kỳ liên quan với cái gọi là ‘Cộng hòa nhân dân Donetsk’ và ‘Cộng hòa nhân dân Luhansk’ ở Ukraine. Lệnh hành pháp cũng sẽ cung cấp thẩm quyền cho áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ ai bị kết tội hoạt động trong các khu vực này của Ukraine.”

EU cũng ngay lập tức công bố các biện pháp trừng phạt. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Von Der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel gọi việc Tổng thống Nga-Putin công nhận nền độc lập của hai khu vực ly khai là “sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế”.

Chiến tranh bùng nổ ở miền đông Ukraine sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. Nơi đây đã nổ ra các cuộc giao tranh giữa lực lượng ly khai ủng hộ Moscow và lực lượng chính phủ ở Kiev. Các cuộc đụng độ đã khiến khoảng 100.000 người thiệt mạng tại điểm nóng Donbass và 14.000 người thiệt mạng.

Tranh cãi tiếp tục bùng nổ giữa Nga, Mỹ và NATO

Mỹ và các đồng minh NATO cáo buộc rằng Nga đang lên kế hoạch cho “các hoạt động” ở Donetsk và Luhansk để dàn dựng và kích động rắc rối, đồng thời khiến quân đội Ukraine dường như trở thành thủ phạm. Phương Tây cho rằng Nga đang tìm cớ đưa quân sang xâm lược với danh nghĩa bảo vệ những người đồng tình với Nga.

Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây cho biết họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhanh chóng và nghiêm khắc đối với Nga nếu nước này xâm lược Ukraine.



Các thành viên NATO, bao gồm cả Mỹ, cho biết họ sẵn sàng đàm phán với Moscow về việc triển khai tên lửa ở Đông  Âu và các cuộc tập trận quân sự ở các quốc gia gần Nga nhất. Tuy nhiên, họ từ chối yêu cầu chính của Tổng thống Nga-Putin là loại trừ Ukraine và các quốc gia khác thuộc Liên Xô cũ gia nhập NATO .

Về phía Nga, các phe ly khai muốn Nga ký một hiệp ước hữu nghị và viện trợ quân sự cho họ để bảo vệ họ khỏi cuộc tấn công quân sự đang diễn ra của Ukraine. Tuần trước, Quốc hội Nga đã kêu gọi Putin chính thức công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk. Hai nước tuyên bố độc lập khỏi Ukraine vào năm 2014. Ông Putin nói rằng “không có triển vọng” về một kết thúc hòa bình cho cuộc xung đột ở miền đông Ukraine, nhưng Moscow khẳng định không có kế hoạch xâm lược Ukraine. Tuy nhiên, khoảng 150.000 quân Nga đang tập trung đông đảo ở biên giới Ukraine.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA cho biết, quân đội và lực lượng biên phòng Nga đã ngăn chặn một cuộc xâm nhập xuyên biên giới của một đội phá hoại và trinh sát từ Ukraine. Lực lượng của Nga đã giết chết 5 người có vũ trang mà không có bất kỳ tổn thất nào.

Hiện tại, chưa biết liệu khi nào thì hội nghị thượng đỉnh mới giữa Tổng thống Mỹ Biden và Tổng thống Nga Putin sẽ được tổ chức. Tuy nhiên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ có cuộc hội đàm đầu tiên ở châu Âu trong tuần này.

Từ Khóa: