Các lực lượng Nga hôm 28/7 đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa nhắm vào ngoại ô thủ đô Kyiv và phía bắc Chernihiv. Theo Al Jazeera, giới chức Ukraine cho rằng cuộc tấn công này là mang tính trả thù vì họ đã đứng lên chống lại Điện Kremlin.

Theo ông Oleksii Hromov, một quan chức cấp cao của Bộ Tổng tham mưu Ukraine, Nga đã tấn công khu vực Kyiv bằng 6 quả tên lửa phóng từ Biển Đen, đánh trúng một đơn vị quân đội ở làng Liutizh, ngoại ô của thủ đô.

Ông nói rằng cuộc tấn công này đã phá hủy một tòa nhà và làm hư hại hai tòa nhà khác. Các lực lượng Ukraine cũng đã bắn hạ một trong những quả tên lửa ở thị trấn Bucha.

Thống đốc khu vực Kyiv, ông Oleksiy Kuleba cho biết có 15 người bị thương trong các cuộc tấn công của Nga, 5 người trong số đó là dân thường.

Ông Kuleba cho biết các vụ tấn công này diễn ra vào đúng Ngày của Đất nước, một ngày kỷ niệm mà Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã thiết lập vào năm ngoái và Ukraine đã kỷ niệm vào ngày 28/7.

Cuộc tấn công của Nga mang tính chất “trả thù” Ukraine

Thống đốc Kuleba nói với đài truyền hình Ukraine: “Nga, với sự trợ giúp của tên lửa, đang trả thù cho cuộc kháng chiến phổ biến rộng rãi mà người Ukraine có thể tiến hành vì đất nước của mình”.

Ông Kuleba cho biết: “Ukraine đã phá vỡ kế hoạch của Nga và sẽ tiếp tục tự vệ.”

Ông Vyacheslav Chaus, Thống đốc vùng Chernihiv, báo cáo rằng người Nga cũng đã bắn tên lửa từ lãnh thổ của Belarus vào làng Honcharivska. Vùng Chernihiv đã không bị nhắm mục tiêu trong nhiều tuần trước đó.

Quân đội Nga đã rút khỏi Kyiv và Chernihiv vài tháng trước sau khi không chiếm được những khu vực này.

Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, cũng hứng chịu một loạt pháo kích trong đêm. Các nhà chức trách cho biết một sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng trong cuộc pháo kích của Nga vào một nhà máy điện ở vùng Kharkiv.

Thành phố Mykolaiv ở phía nam cũng bị pháo kích, và một người được báo cáo bị thương.

Trong khi đó, quân đội Ukraine tiếp tục phản công ở khu vực Kherson – giáp với Crimea do Nga sáp nhập – đánh sập một cây cầu quan trọng bắc qua sông Dnepr hôm thứ Tư.

Quân đội Anh cho biết Ukraine đã sử dụng loại pháo tầm xa mới do phương Tây cung cấp để làm hư hại ít nhất ba trong số các cây cầu bắc qua Dnepr mà Nga dựa vào để cung cấp cho lực lượng của mình.

Quân đội Anh cũng cho biết nhiều khả năng các lực lượng Ukraine đã thiết lập một đầu cầu ở phía nam của một con sông chạy dọc theo biên giới phía bắc của khu vực Kherson rộng lớn hơn.

“Cuộc phản công của Ukraine ở Kherson đang thu được động lực”, quân đội cho biết trong một tuyên bố.

Kyiv cho biết họ đã chiếm lại một số khu định cư nhỏ ở rìa phía bắc của khu vực trong những tuần gần đây khi cố gắng đẩy lùi lực lượng Nga.