Bộ Quốc phòng Nga hôm 29/8 tuyên bố nước này sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn với sự tham gia của quân đội Trung Quốc.

Diễn biến này thể hiện mối quan hệ quốc phòng ngày càng chặt chẽ giữa Moscow và Bắc Kinh trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây về hành động của Điện Kremlin ở Ukraine.

AP đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc tập trận Vostok 2022 (Đông 2022) sẽ được tổ chức từ ngày 1-7/9 tại nhiều địa điểm khác nhau ở vùng Viễn Đông của Nga và Biển Nhật Bản. Hoạt động này dự kiến sẽ có với sự tham gia của hơn 50.000 quân nhân, hơn 5.000 đơn vị vũ khí, bao gồm 140 máy bay và 60 tàu chiến.

Moscow cũng đã công bố video cho thấy quân đội Trung Quốc đã đến Nga để chuẩn bị cho cuộc tập trận.

Các cuộc tập trận sẽ được tiến hành tại 7 trường bắn ở vùng viễn đông nước Nga và có sự tham gia của quân đội từ một số quốc gia thuộc Liên Xô cũ, Trung Quốc, Ấn Độ, Lào, Mông Cổ, Nicaragua và Syria.

Các đơn vị lính dù, máy bay ném bom tầm xa và máy bay chở hàng quân sự của Nga sẽ tham gia cuộc tập trận cùng với các lực lượng khác.

Cuộc tập trận Nga, Trung có quy mô “rất nhỏ”

Theo Reuters, các cuộc tập trận quân sự của Nga ở Viễn Đông trong tuần này sẽ diễn ra với quy mô nhỏ hơn nhiều so với lần tổ chức gần đây nhất vào năm 2018. Điều này phản ánh tình trạng căng thẳng của quân đội Nga khi họ phải vật lộn để chiến đấu tại miền đông Ukraine.

Ông Konrad Muzyka, giám đốc công ty tư vấn quân sự Rochan có trụ sở tại Ukraine, cho biết: “Đây sẽ là cuộc tập trận cấp chiến lược nhỏ nhất trong nhiều năm, vì toàn bộ tiềm lực của lực lượng mặt đất đang tham gia vào các hoạt động ở Ukraine. Vì vậy, cuộc tập trận sẽ có quy mô rất nhỏ”.

Dù vậy, các cuộc tập trận này là một màn phô trương sức mạnh đáng kể của Nga và Trung Quốc. Nó sẽ thu hút sự theo dõi chặt chẽ từ các cường quốc trong khu vực như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nga tuyên bố sẽ có khoảng 50.000 quân nhân tham gia cuộc tập trận. Nhưng ông Muzyka ước tính 70-80% đơn vị từ quân khu phía đông của Nga đã được triển khai tới Ukraine, khiến Moscow “không thể” huy động 50.000 lính tham gia. Nhà phân tích cho rằng con số hợp lý hơn sẽ là 10.000 đến 15.000.

“Chỉ là Nga đang giả vờ rằng mọi thứ đều ổn và họ vẫn có khả năng tiến hành một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn với Trung Quốc”, ông Muzyka nói. “Nhưng trên thực tế, tôi nghĩ rằng phạm vi của cuộc tập trận này, đặc biệt là từ góc độ lực lượng mặt đất, sẽ rất rất hạn chế”.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: