Hôm thứ Hai (26/9), Tổng thống Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh cấp quyền công dân Nga cho cựu nhân viên an ninh quốc gia Mỹ Edward Snowden.

Theo Al Jazeera, Snowen là một trong 75 công dân nước ngoài được cấp quốc tịch Nga theo sắc lệnh của ông Putin được công bố trên một trang web chính thức của chính phủ hôm 26/9.

Snowden, 39 tuổi, đã sống ở Nga từ năm 2013 để tránh bị truy tố ở Mỹ sau khi làm rò rỉ hồ sơ mật của Mỹ. Snowden từng tiết lộ các hoạt động giám sát rộng lớn ở trong nước và quốc tế do Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) thực hiện.

Vào năm 2020, Snowden nói rằng anh và người vợ khi đó đang mang thai đã nộp đơn xin nhập quốc tịch Nga để không bị chia cắt với đứa con trai tương lai của họ trong thời đại dịch và đóng cửa biên giới. Nga đã cấp cho Snowden tư cách thường trú nhân, mở đường cho anh ta có được quốc tịch Nga.

“Sau nhiều năm xa cách cha mẹ, vợ tôi và tôi không muốn xa con trai”, Snowden, người có tên trong danh sách 72 cá nhân sinh ra ở nước ngoài được Tổng thống Putin cấp quyền công dân, cho biết hôm thứ 26/9.

Snowen và vợ Lindsay Mills đã nộp đơn xin trở thành công dân Nga (ảnh: Instagram).
Snowen và vợ Lindsay Mills đã nộp đơn xin trở thành công dân Nga (ảnh: Instagram).

“Sau hai năm chờ đợi và gần chục năm xa xứ, một chút ổn định sẽ tạo nên sự khác biệt cho gia đình tôi. Tôi cầu nguyện cho sự riêng tư cho họ — và cho tất cả chúng ta. ”

Liệu Snowden có phải “đi lính” cho Nga?

Theo The Guardian, sắc lệnh cấp quyền công dân cho Snowden của ông Putin nhanh chóng dẫn đến những lời châm biếm trên mạng xã hội rằng Snowden sẽ sớm “được gia nhập quân đội Nga” để chiến đấu ở Ukraine như một phần của chiến dịch vận động toàn quốc của đất nước.

“Liệu Snowden có bị điều động (đi lính) không?”, Margarita Simonyan, tổng biên tập của đài truyền hình nhà nước RT đã viết trên kênh Telegram của cô ấy.

Luật sư người Nga Anatoly Kucherena của Snowden nói với hãng thông tấn nhà nước Ria Novosti rằng thân chủ của mình không thể được nhập ngũ vì trước đây anh ta chưa từng phục vụ trong lực lượng vũ trang Nga. Luật sư nói thêm rằng vợ của Snowden, Lindsay Mills, cũng đang nộp đơn xin nhập quốc tịch Nga.

Snowden sống khá lặng lẽ ở Nga, thỉnh thoảng đăng ảnh gia đình anh ta ở Moscow. Snowden đã nói vào năm 2019 rằng anh ấy sẵn sàng trở lại Hoa Kỳ nếu anh ấy được đảm bảo một phiên tòa công bằng.

Snowden từng chỉ trích những hành vi vi phạm nhân quyền của chính quyền Putin. Nhưng anh đã không bình luận trước công chúng về cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine của nước này. Trước cuộc chiến, Snowden đã nhiều lần bày tỏ nghi ngờ rằng Nga sẽ gây chiến, đổ lỗi cho giới truyền thông đã “thúc đẩy” cuộc xung đột.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: