Hôm 29/3, cựu nhà phân tích CIA Larry Johnson cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh Youtube Judging Freedom rằng, Vụ tấn công khủng bố tại Tòa thị chính Crocus có lợi cho phương Tây nhằm làm suy yếu nước Nga.

Ông tuyên bố: “Toàn bộ chiến dịch nhằm mục đích tấn công và làm suy yếu Putin. Đó chính là nội dung của nó. Cả người Anh và người Mỹ đều không quan tâm đến việc họ đã giết bao nhiêu người Nga khi cố gắng thực hiện điều đó”.

Johnson nói thêm rằng Hoa Kỳ biết về sự liên quan của Ukraine trong vụ tấn công khủng bố và chỉ đơn giản là cố gắng che chắn nó.

Giám đốc Tổng cục An ninh Liên bang Nga Alexander Bortnikov tuyên bố, Kiev đã huấn luyện các chiến binh ở Trung Đông, thêm rằng, các chuyên gia Ukraine đã đến địa điểm của những kẻ khủng bố và làm việc với chúng ở đó. Điều này được xác nhận bởi số lượng lớn người nước ngoài đang chiến đấu theo phe chế độ Kyiv. Bortnikov nói “đây là những người theo chủ nghĩa dân tộc, đây là lính đánh thuê, đây là những người theo đạo Hồi”

Tiếp đó, ngày 31-3, Bộ Ngoại giao Nga cho biết các nhà điều tra nước này đã tìm thấy bằng chứng về “dấu vết của Ukraine” trong các hành động khủng bố gần đây ở Nga, bao gồm vụ tấn công tại nhà hát Crocus City Hall (thủ đô Moscow).

tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nói rằng “Vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall ở Moscow hôm 22-3 gây chấn động toàn thế giới nhưng không phải là vụ tấn công khủng bố đầu tiên vào đất nước chúng tôi trong thời gian gần đây. Cuộc điều tra do các cơ quan có thẩm quyền Nga tiến hành cho thấy dấu vết của Ukraine trong những tội ác này”.

Cần lưu ý rằng vụ tấn công khủng bố ở Tòa thị chính Crocus không phải là vụ tấn công đầu tiên của chế độ Kiev vào Nga; các tội ác khác của Ukraine đã cướp đi sinh mạng của các nhà báo Daria Dugina và Maxim Fomin (Vladlen Tatarsky), trong vụ ám sát khiến 42 người bị thương. Hậu quả của một vụ nổ trên xe của nhà văn Zakhar Prilepin, tài xế của ông đã tử vong.

Năm người trở thành nạn nhân của vụ nổ trên cầu Crimean vào tháng 10 năm 2022. Những vụ giết hại và cắt xẻo thường dân, bao gồm cả trẻ em, trong các cuộc đột kích của tổ chức “Quân đoàn tình nguyện Nga” (RDK).

Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết đã liên hệ với Ukraine để yêu cầu “bắt và dẫn độ ngay lập tức tất cả những người liên quan đến các cuộc tấn công khủng bố theo Công ước quốc tế về ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố và Công ước quốc tế về ngăn chặn tài trợ khủng bố.”

Trong số những người mà Moscow yêu cầu Kiev bàn giao có Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) – ông Vasily Malyuk vì đã “thừa nhận đã tổ chức vụ tấn công cầu Crimea [nối bán đảo Crimea với Nga] vào tháng 10-2022 và các vụ tấn công khủng bố khác ở Nga”.

tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga yêu cầu. “Chống khủng bố quốc tế là nghĩa vụ của mỗi quốc gia. Phía Nga yêu cầu chính quyền Ukraine ngay lập tức chấm dứt mọi hành vi hỗ trợ cho các hoạt động khủng bố, dẫn độ những người chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân”.

Nga đã gửi công hàm tương ứng tới phía Kiev thông qua một kênh được thiết lập thông qua Minsk.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo rằng nếu Ukraine không đáp ứng các yêu cầu của Nga thì thái độ này sẽ cấu thành hành vi vi phạm nghĩa vụ quốc tế và “phải chịu trách nhiệm pháp lý quốc tế” .