Khả năng cao sau phiên điều chỉnh ngày mai 11/2, giá mỗi lít xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng.

Theo dự báo của giới phân tích và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, ở phiên điều chỉnh ngày 11/2, giá xăng dầu tăng gần như là chắc chắn. VnExpress dẫn lời một doanh nghiệp đầu mối ở TP. HCM cho biết, xăng có thể tăng thêm 1.000-1.200 đồng một lít. Còn dầu tăng quanh mức 800-900 đồng một lít.

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, so với phiên điều chỉnh gần đây nhất, xăng RON 92 và RON 95 có mức tăng khoảng 7%. Cộng với việc kỳ điều chỉnh trước vào dịp Tết nên nhà chức trách không điều chỉnh giá khiến các doanh nghiệp nhập khẩu thua lỗ. Vì thế, buộc nhà điều hành phải cân nhắc cho tăng giá ở phiên điều chỉnh chiều 11/2.

Ngay cả khi dùng đến quỹ bình ổn để giá xăng dầu không tăng quá cao, thì mức tăng cũng khoảng 600-700 đồng một lít.

Các cây xăng sẽ mở cửa trở lại?

Sau Tết, nhiều cây xăng ở miền Tây, TP. HCM, các tỉnh Tây Nguyên… đóng cửa, treo biển “hết xăng”. Nghi vấn đặt ra là nhiều doanh nghiệp còn hàng nhưng không muốn bán. Thực tế, nhiều doanh nghiệp cho rằng, với mức giá như hiện tại, các cửa hàng, đại lý sẽ lỗ khoảng 4.00-1.000 đồng/lít xăng, dầu.

Sau Tết Nhâm Dần, một cửa hàng xăng dầu ở Sóc Trăng để biển "hết xăng" (ảnh chụp màn hình báo Zing).
Sau Tết Nhâm Dần, một cửa hàng xăng dầu ở Sóc Trăng để biển “hết xăng” (ảnh chụp màn hình báo Zing).

Phản ứng về thực trạng này, phía Bộ Công Thương khẳng định, đến giờ nguồn cung xăng dầu cho các doanh nghiệp vẫn đầy đủ. Ông Nguyễn Hồng Diên – Bộ trưởng Công Thương nói, sẽ cho người kiểm tra thường xuyên và đột xuất với tần suất 1-2 ngày/lần để phát hiện tình trạng găm hàng. Nếu phát hiện vi phạm, Bộ sẽ đình chỉ, tạm đình chỉ, rút giấy phép nếu có từ 6 tháng trở lên.