Hôm nay 20/11, các nhà giáo ở Miền Trung đón ngày lễ bằng nhiều nỗi niềm, có buồn vui – có bâng khuâng. Nhiều thầy cô không cần hoa, không cần quà, chỉ ước mơ trường không phải đóng cửa và các em học sinh đi học trở lại. 

Sau mưa lũ miền Trung, học sinh rất khó khăn đến trường

Tờ Pháp Luật đưa tin, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, trong lúc học sinh (HS) cả nước đang tri ân thầy cô thì tại vùng ngập lụt miền Trung, giáo viên, phụ huynh và các em HS đang cùng nhau vượt qua rất nhiều khó khăn. 

Sau đợt bão lũ vừa qua, các em HS vùng sâu vùng xa phải rất khó khăn mới có thể đến trường vì sạt lở, bùn đất bủa vây. 

Ảnh chụp màn hình từ Tuổi Trẻ.

Theo Tuổi Trẻ, Trường mầm non tại xã Hướng Sơn (huyện Hướng Hóa) có hơn 230 học sinh. Xã này bị cô lập lâu nhất tỉnh Quảng Trị vì mưa lũ và sạt lở. 

Hai tuần liên tục, tất cả thầy cô của trường vừa dạy vừa tranh thủ đến từng gia đình để khuyến khích phụ huynh đưa các em đi học trở. Đường đi khúc khuỷu, trèo đèo lội suối, đường đi bị sạt lở, nhiều cầu tạm qua suối bị lũ cuốn trôi. 

Cô Phạm Thị Quỳnh Nga – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, dù giáo viên rất tích cực động viên các học sinh trở lại trường nhưng chỉ mới 80% học sinh đi học lại. Và 20% số học sinh còn lại là “món quà” mà các thầy cô sẽ cố gắng để được nhận trong những ngày sắp tới.

Ngày nhà giáo Việt Nam mộc mạc mà nhiều ý nghĩa

Cũng theo Pháp Luật, hơn 1 tháng qua, miền Trung dồn dập hứng chịu 6 trận bão lũ liên tiếp, nước ngập sâu trong trường hơn 1m. Hàng ngàn học sinh phải nghỉ học trong thời gian dài.

Những năm trước, dọc nhiều con đường tại Thừa Thiên-Huế rộn ràng các gian hàng bán hoa chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam thì năm nay vắng hẳn. Nhiều ngôi trường vùng lũ không còn thấy hình ảnh những nhóm học sinh đi xe đạp với bó hoa tươi dâng lên thầy cô.

Ảnh chụp màn hình từ báo Lao Động.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Húc (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) – Bà Nguyễn Thị Hà cũng chia sẻ, hiện tại điểm Trường Cu Dong, hàng rào bị lũ cuốn, sân trường vỡ nham nhở, đồ chơi sứt sẹo, hư hỏng.

Cô Hà nói thêm, năm nay trường không có hoạt động gì về ngày 20/11. Ước mơ vào ngày truyền thống nhà giáo năm nay, các giáo viên chỉ mong trường không phải đóng cửa, các học sinh được đến trường.

Ngày 20/11 của Trường Tiểu học và THCS Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng được tổ chức mộc mạc, đầm ấm. Các thầy cô chỉ làm một bữa cơm nhỏ, ngồi lại tâm sự sau thời gian dài vất vả dọn dẹp trường lớp. 

Cô Thúy Phụng tâm sự, “Ngày 20/11 năm ngoái, lúc về đến phòng thì thấy một túi nylon đựng 5 lon nếp để trên bàn và mấy củ khoai, sắn nằm dưới nhà. Cô thấy nhiều em nhỏ còn hái hoa dại, những khóm hoa dã quỳ trên rừng để tặng”.