Thông tin từ các bệnh viện ở Nghệ An, Hà Tĩnh từ đầu tháng 3/2021 đến nay, số lượng bệnh nhân mắc viêm màng não do virus nhập viện, điều trị tăng cao hơn so với mọi năm.

Tin từ Tiền Phong, khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An có 151 bệnh nhân đang nằm điều trị, trong đó có tới 132 bệnh nhân mắc hội chứng viêm màng não. Đáng lưu ý, có nhiều gia đình cùng lúc có 2 – 3 trẻ cùng nhập viện.

Chị Nguyễn Thị Hiền (xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc) có 2 con đang điều trị tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An. Theo chị Hiền, trước đó ngày 13/4, con trai chị là cháu P.T.Q (7 tuổi) xuất hiện triệu chứng đau đầu dữ dội, nôn mửa, đưa đến bệnh viện khám, các bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm và chẩn đoán bị hội chứng viêm màng não. Một ngày sau, chị gái của cháu Q. là P.T.N.L (13 tuổi) cũng xuất hiện triệu chứng tương tự, nên được đưa vào điều trị cùng em. Đến nay, sức khỏe của 2 chị em đã phần nào hồi phục, các triệu chứng giảm.

Theo thống kê của bệnh viện này, hội chứng viêm màng não xuất hiện từ những năm trước, song năm nay lượng bệnh nhân tăng hơn nhiều. Trung bình mỗi ngày có trên 130 trẻ đến khám, khoảng 20 đến 30 ca phải nhập viện do bệnh viêm màng não. Bệnh xuất hiện hầu như tất cả các huyện, thành, thị.

Bác sĩ chọc tủy xét nghiệm bệnh viêm màng não – Ảnh chụp màn hình báo Hà Tĩnh.

Tại Hà Tĩnh, phía Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, từ quý 1-2021 đến nay, Hà Tĩnh ghi nhận 133 ca bệnh viêm não, viêm màng não; tăng 2,5 lần so cùng kỳ những năm trước đây. Hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh này  đang điều trị cho 48 ca bệnh bị viêm não, viêm màng não và có 5 ca đang chờ kết quả xét nghiệm, tin từ VietNamNet.

Bệnh viêm não, viêm màng não do não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên. Ổ chứa vi khuẩn não mô cầu trong tự nhiên là ở người, do vậy nguồn lây bệnh chủ yếu là bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn. Đặc biệt, bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh nên luôn được cảnh báo nguy hiểm. Bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo để phòng bệnh người dân cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang, nhà cửa luôn thoáng mát… Khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc viêm não, viêm màng não, cần chủ động đến cơ sở y tế để thăm khám, điều trị.

Từ Khóa: