Một nghiên cứu mới đo lường sự ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn thế giới đã xếp Pakistan là quốc gia nằm dưới sự thống trị của chế độ cộng sản.

Hai quốc gia Đông Nam Á là Campuchia và Singapore, lần lượt được xếp ở vị trí thứ hai và thứ ba, tiếp theo là Thái Lan ở vị trí thứ tư, theo cơ sở dữ liệu của Chỉ số Trung Quốc (China Index) công bố ngày 8/12, theo The Epoch Times.

Chỉ số Trung Quốc, một cơ sở dữ liệu ​​của Doublethink Lab, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Đài Loan, đã đo lường ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với 82 quốc gia trên toàn cầu.

Trong số các quốc gia Trung Á, Kyrgyzstan và Tajikistan, hai nước có chung đường biên giới với khu vực Tân Cương của Trung Quốc, là những nước “tiếp xúc nhiều nhất” với ảnh hưởng của Trung Quốc. Họ lần lượt ở vị trí thứ tám và thứ chín.

Úc, một quốc gia đang ở giữa cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, được xếp ở vị trí thứ mười hai trong danh sách.

Đối với các nước châu Âu, Đức là quốc gia có thứ hạng cao nhất ở vị trí 19, trong khi Hoa Kỳ dẫn đầu Bắc Mỹ ở vị trí 21.

Phương pháp đánh giá ảnh hưởng

Nghiên cứu đã xem xét mối quan hệ của các quốc gia với Bắc Kinh dựa trên 9 hạng mục, bao gồm giáo dục đại học, chính trị trong nước, quan hệ kinh tế, chính sách đối ngoại, hợp tác quân sự, công nghệ và liên kết văn hóa.

Theo Min Hsuan-Wu, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Doublethink Labs, nghiên cứu này chủ yếu nhằm mục đích “nâng cao nhận thức trên toàn thế giới về các khía cạnh khác nhau của ảnh hưởng của Trung Quốc và điều đó thực sự nhìn thấy như thế nào”.

Wu nhấn mạnh rằng phương pháp này sẽ giúp hiểu được các phương pháp gây ảnh hưởng của chế độ, đặc biệt là trong các lĩnh vực thương mại và kinh tế.

“Chúng tôi đã có một cái nhìn rộng hơn và sắc thái hơn về ảnh hưởng có thể là gì, điều này có thể cho chúng tôi biết thêm về những gì Bắc Kinh đang thực sự làm và những cách khác nhau mà họ có thể gây áp lực,” Wu nói với đài VOA.

Theo ý kiến ​​của Wu, không có phương pháp chung nào để chính quyền Trung Quốc xây dựng ảnh hưởng của mình đối với các quốc gia.

“Không có mô hình rõ ràng nào về cách Trung Quốc ảnh hưởng đến một quốc gia, nhưng từ dữ liệu chúng tôi thu thập được, nền kinh tế không phải là yếu tố quyết định,” ông nói thêm. “Bạn có thể độc lập về kinh tế nhưng bị ràng buộc theo những cách khác, chẳng hạn như với quân đội hoặc cộng đồng người Hoa hải ngoại lớn có thể có ảnh hưởng hơn.”

Nghiên cứu cho thấy trên toàn cầu, ảnh hưởng của Trung Quốc được đánh giá là nổi bật nhất trong các lĩnh vực công nghệ, chính sách đối ngoại và chính trị trong nước, và yếu nhất trong các lĩnh vực quân sự và xã hội.

Theo Wu, cũng không có kịch bản rõ ràng nào về ảnh hưởng của Trung Quốc và khó có thể xác định chính xác một quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều hơn quốc gia khác như thế nào. Ông nói thêm rằng dữ liệu mới chứng minh rằng chính quyền Trung Quốc thường tập trung vào một số quốc gia có rào cản gia nhập thấp trong khu vực trước khi mở rộng sang các quốc gia khác khi có cơ hội.

Trong khi đó, Puma Shen, chủ tịch của Doublethink Lab, nói với VOA rằng nghiên cứu này cho thế giới thấy cách Trung Quốc tiếp cận các quốc gia khác.

“Bằng cách so sánh tất cả các bảng xếp hạng này và so sánh tất cả các chiến lược khác nhau, tất cả các quốc gia này có thể học hỏi lẫn nhau, chẳng hạn như cách chống lại các hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Quốc,” ông nói.

Nhóm cũng có kế hoạch mở rộng phạm vi nghiên cứu của mình trong tương lai, đặc biệt là sang châu Phi, nơi gần đây đã chứng kiến ​​​​sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc và Nga, quốc gia vào tháng 2 đã tuyên bố hợp tác “không giới hạn” với Bắc Kinh.

Mối quan hệ Pakistan-Trung Quốc

Đối với các nhà quan sát, không có gì ngạc nhiên khi thấy Pakistan đứng đầu danh sách các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi chế độ Trung Quốc.

Báo cáo cho thấy công nghệ, chính sách đối ngoại và quân sự là ba lĩnh vực mà Trung Quốc có ảnh hưởng lớn nhất đối với Pakistan.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (ảnh chụp màn hình Reuters).

Hai nước láng giềng đã khởi động Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) vào năm 2015 như một phần của sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường” của Bắc Kinh, trong đó Trung Quốc xây dựng đường bộ, đường sắt, mạng viễn thông và phát triển vũ khí tại Pakistan.

Vào tháng 5/2017, Pakistan và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận trị giá 50 tỷ đô la bao gồm tài trợ toàn bộ cho đập Diamer Basha và bốn đập khác ở Bậc thang sông Indus. Theo CPEC, việc xây dựng các tuyến đường nối Tân Cương ở phía tây Trung Quốc và thành phố cảng Gwadar của Pakistan đã được xúc tiến. Vào tháng 12/2017, Pakistan cũng đã đồng ý đẩy nhanh việc xây dựng 9 khu công nghiệp như một phần của CPEC.

Vào tháng 1/2018, ngân hàng trung ương Pakistan đã cho phép sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc cho các hoạt động đầu tư và thương mại song phương, thay thế đồng đô la Mỹ cho các giao dịch trong các dự án CPEC.

Theo một số nhà quan sát, những mối quan hệ song phương sâu rộng này với chế độ cộng sản đã đẩy Pakistan vào bẫy nợ. Vào tháng 7 năm 2018, Ngân hàng Nhà nước Pakistan đã vay Trung Quốc 2 tỷ USD . Các khoản vay của Trung Quốc cho Pakistan ở mức 6,5 tỷ USD trong năm tài chính 2018.

Tính đến thời điểm hiện tại, Pakistan có khoản nợ nước ngoài hơn 130 tỷ USD , trong đó 30 tỷ USD là nợ Trung Quốc.

Mối quan hệ chiến lược và quân sự Trung Quốc-Pakistan đã tiếp tục sâu sắc hơn theo thời gian.

Tháng 2/2018, Không quân Pakistan đã thành lập phi đội chiến đấu cơ JF-17 (máy bay chiến đấu do Pakistan và Trung Quốc hợp tác phát triển) mới tại Quetta, tỉnh Balochistan .

Tháng 6/2018, Hải quân Pakistan đã xác nhận hợp đồng mua hai khinh hạm Type 054A từ Trung Quốc.

Một dấu hiệu nữa cho thấy mối quan hệ ngày càng mở rộng của quân đội hai nước là sự gia tăng các cuộc tập trận quân sự giữa Trung Quốc và Pakistan.

Vào tháng 7, hai nước đã tiến hành một cuộc tập trận hải quân chung ngoài khơi Thượng Hải, với sự tham gia của một tàu chiến do Trung Quốc chế tạo từ Pakistan.

Nhiều người Pakistan có thể ngạc nhiên khi thấy đất nước của họ được xếp hạng cao như vậy, theo nhà báo kỳ cựu Shahzeb Jillani, người đã hỗ trợ biên soạn nghiên cứu về Pakistan. Tuy nhiên, Jillani hy vọng kết quả sẽ khơi dậy nhiều cuộc thảo luận và cân nhắc hơn về mối quan hệ ngày càng tăng của Islamabad với Bắc Kinh.

“Người ta chỉ có thể hy vọng rằng điều này sẽ khuyến khích người Pakistan tranh luận về những ưu và nhược điểm của mối quan hệ và ý nghĩa của nó đối với tương lai,” ông nói, theo Radio Free Europe.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: