Xã hội hiện đại xuất hiện nhiều căn bệnh lạ mà chưa có thuốc đặc trị. Một số người phải dùng thuốc giảm đau chỉ để giải quyết tình huống tạm thời. Liệu có giải pháp nào thay thế hiệu quả, mà lại rẻ tiền không? Thực tế, thiền không chỉ có tác dụng giảm đau, nghiên cứu cho thấy nó hiệu quả hơn cả morphin.

Mọi người đều có thể thiền định thường xuyên, miễn là họ muốn. Không có tác dụng phụ, chi phí ít hoặc hoàn toàn miễn phí.

Nghiên cứu khoa học thông qua quét não của người thiền định

Một bài báo đăng trên “Tạp chí Khoa học Thần kinh” chứng minh rằng 80 phút thiền định có thể làm giảm cơn đau một cách đáng kể. Bài viết cho thấy thiền định có hiệu quả hơn trong việc giảm đau, tốt hơn dùng thuốc bao gồm cả morphin mạnh.

Nghiên cứu thực hiện với 15 tình nguyện viên; 6 nam và 9 nữ đã tiếp xúc với kích thích nhiệt trước và sau khi họ được đào tạo thiền định. Một đầu dò sưởi ấm dần dần được làm ấm đến 48 độ C, nhiệt độ mà hầu hết mọi người cảm thấy khó chịu và đau đớn, trong khoảng thời gian 5 phút, phản ứng của họ được theo dõi thông qua quét não.

Các đối tượng thử nghiệm đã nhận được 4 buổi huấn luyện thiền định, kéo dài 20 phút sau lần tiếp xúc đầu tiên. Tiếp xúc lần thứ hai với đầu dò sưởi ấm được thực hiện trong khi các đối tượng thiền định, để đo sự thay đổi trong cảm giác đau.

Theo kết quả nghiên cứu, nhờ thiền định mà trung bình cảm giác đau giảm 57%; cường độ đau giảm 40%. Trong khi đó, tỷ lệ giảm đau khi dùng morphin chỉ là 25%. Quét não cho thấy, vùng nhạy cảm với cơn đau trong não trở nên bình tĩnh hơn sau khi thiền định.

Nhà nghiên cứu cho biết, đây là lần đầu tiên người ta chứng minh được rằng; một giờ thiền định có thể làm giảm đáng kể cơn đau của não. Điều đó có nghĩa là, thiền thực sự hiệu quả, giúp giảm đau mà không cần dùng thuốc.

Thiền định đơn giản mà không có tác dụng phụ

Một bài thiền đơn giản có thể tốt hơn thuốc giảm đau. (Hình ảnh Mikhail Nilov qua Pexels)
Một bài thiền đơn giản có thể tốt hơn thuốc giảm đau. (Hình ảnh Mikhail Nilov qua Pexels)

Tất cả các loại thuốc đều có tác dụng phụ; và thuốc như morphin có thể gây nghiện. Trong khi đó thiền không có tác dụng phụ tiêu cực, mà có thể thực hiện miễn phí tại nhà riêng của bạn.

Đối tác nghiên cứu F. Zeidan cho biết, “Nghiên cứu này cho thấy thiền tạo ra những tác động thực sự trong não bộ; và có thể giảm đau một cách hiệu quả mà không cần dùng thuốc”.

Thiền không tốn nhiều thời gian để tập luyện, nhưng hiệu ứng lại khá tốt trong việc giảm đau. Nó là một phương pháp nên được áp dụng đối với những người bị đau đớn về thể chất.

Theo Visiontimes

Xem thêm: