Có một hình ảnh thật ấm lòng trong cuộc sống: đứa trẻ cười khúc khích khi con chó của gia đình trèo lên người và liếm vào mặt chúng. Nghiên cứu gần đây chỉ ra mối liên hệ độc đáo giữa chó và trẻ em.

Mối liên hệ độc đáo giữa chó và trẻ em

Tác giả nghiên cứu Monique Udell, một nhà hành vi học động vật và phó giáo sư tại Đại học bang Oregon cho biết “Loài chó chú ý nhiều đến những đứa trẻ mà chúng sống cùng. Nó đáp ứng yêu cầu của đứa trẻ và trong nhiều trường hợp, hành xử tương đồng với trẻ con. Các chỉ số cho thấy mối quan hệ giữa chó và trẻ em là tích cực”

Các nhà nghiên cứu cho biết, chó thậm chí có thể giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội; tăng cường hoạt động thể chất; kiểm soát sự lo lắng hoặc mang lại sự gắn bó khi có sự thay đổi trong gia đình.

Nghiên cứu đã tuyển chọn 30 trẻ từ 8 đến 17 tuổi, cùng với con chó của gia đình họ. Khoảng 83% trong đó là trẻ em và thanh thiếu niên bị khuyết tật.

Những đứa trẻ được yêu cầu đi dạo cùng những chú chó mà không có dây xích. Đường dạo tiêu chuẩn là đường băng, được dán mã màu ở một căn phòng trống lớn.

Trẻ em có khả năng huấn luyện chó (Ảnh freeimages).
Trẻ em có khả năng huấn luyện chó (Ảnh freeimages).

Các nhà nghiên cứu đã quay video; phân tích thời gian mỗi đứa trẻ và con chó của chúng di chuyển; hoặc đứng yên trong cùng một thời điểm (hoạt động đồng bộ); tần suất chúng ở trong khoảng cách là 1m, đi theo cùng một hướng.

Những con chó hoạt động giống trẻ em với tỷ lệ cao hơn dự kiến: khoảng 60% tổng thời gian; 73% thời gian cùng di chuyển; và 41% thời gian đứng yên. Chúng ở gần nhau 27% thời gian; và chuyển động cùng chiều 33,5% thời gian.

Ảnh hưởng tích cực của nghiên cứu đối với phương pháp giáo dục trẻ

Nghiên cứu đã phát hiện là trẻ em rất có khả năng huấn luyện chó. Những con chó quan sát và có thể học hỏi từ bọn trẻ. Từ thí nghiệm đã chỉ ra những kết quả tích cực trong giáo dục trẻ em và cả những chú chó; nếu chúng ta thực hiện càng sớm càng tốt với nhóm trẻ nhỏ tuổi. Điều này có thể tạo ra một sự khác biệt cho cả hai.

Tuy nhiên, các tỷ lệ trên đều thấp hơn so với nghiên cứu với người lớn; có khoảng 82% hoạt động tương đồng và 73% là thời gian ở gần nhau giữa chó và người lớn.

Chó là vật nuôi gần gũi trong nhiều gia đình (Ảnh freeimages).
Chó là vật nuôi gần gũi trong nhiều gia đình (Ảnh freeimages).

Một điều thú vị mà nghiên cứu quan sát được: những con chó có hành vi giống như con của chúng ít hơn so với giữa chúng và người. Điều này cho thấy rằng chúng có thể coi trẻ em là bạn đồng hành trong xã hội.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu thêm về liên kết giữa chó và trẻ em; trước khi đưa ra những can thiệp do động vật hỗ trợ; và cũng để nâng cao trách nhiệm của trẻ đối với việc chăm sóc chó.
Phát hiện này đã được công bố trên tạp chí Animal Cognition.

Theo newsmax

Xem thêm:

Từ Khóa: