Ngoại trưởng Mỹ Pompeo hôm 3/12 đã gặp đại diện của một số đoàn thể bị ĐCSTQ đàn áp nghiêm trọng tại Bộ Ngoại giao. Đây là lần đầu tiên ông Pompeo gặp gỡ đại diện của một số nhóm bị bức hại cùng một lúc. Ông Robert Destro, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ, và ông Dư Mậu Xuân thuộc Văn phòng Chính sách Bộ Ngoại giao cũng có mặt tại cuộc họp.

The Epoch Times đưa tin Ủy ban ứng phó với cuộc khủng hoảng hiện tại của ĐCSTQ (viết tắt là CPDC) đã đưa ra lời kêu gọi này. Dự án “Liên minh các dân tộc bị nô lệ” trực thuộc CPDC dốc sức đoàn kết thành viên của các nhóm người và chủng tộc khác nhau bị ĐCSTQ đàn áp, để cùng chống lại cuộc bức hại của ĐCSTQ.

Chính phủ Mỹ thay đổi chính sách đối với ĐCSTQ, tách biệt ĐCSTQ với người dân Trung Quốc

Đại diện của các đoàn thể bị chính quyền ĐCSTQ đàn áp tham gia cuộc họp này bao gồm: 

  • Ông Tenzin Sampho (đến từ Ủy ban Hoa Kỳ-Tây Tạng) – đại diện người Tây Tạng
  • Bà Kalbinur Gheni – đại diện người Tân Cương
  • Bà Sugariab Hotala và ông Enghebatu Togochog (đến từ Trung tâm Thông tin và Nhân quyền Nam Mông Cổ, SMHRIC) – đại diện cho Nam Mông Cổ
  • Ông Lâm Hiểu Húc (Lin Xiaoxu) – đại diện cáchọc viên Pháp Luân Công
  • Bà Joyce Mag Ho (người khởi xướng dự án Mặt nạ đen hỗ trợ người Hong Kong) – đại diện người Hong Kong
  • Ông Gani Stambekov (đến từ Hiệp hội Kazakhstan Tự do) – đại diện của Kazakhstan. Đất nước của họ cũng đã bị ĐCSTQ cướp đi tài nguyên bản địa và khiến giới chính trị càng hủ bại vì sáng kiến “Một vành đai, một con đường”.

Ngoài ra còn có ông Se Hong Kim, Trưởng dự án Captive Nations và Dede Laugesen, Thư ký điều hành của CPDC.

Mỗi đại diện đã trình bày với Ngoại trưởng Pompeo và Trợ lý Ngoại trưởng Robert Destro về cuộc đàn áp của ĐCSTQ đối với người dân thuộc nhiều khu vực, sắc tộc và nhóm tín ngưỡng khác nhau.

Sau cuộc họp, ông Destro và ông Dư Mậu Xuân đã giải thích những thay đổi cơ bản hiện nay trong chính sách của Chính phủ Hoa Kỳ đối với ĐCSTQ cho các đại diện của các đoàn thể. Trong cuộc họp, bài phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ cũng đặc biệt phân biệt ĐCSTQ với người dân Trung Quốc. Đây đều là những bước đột phá lịch sử trọng đại.

Ông Frank Gaffney, chủ tịch điều hành CPDC, cho biết các đại diện tại cuộc họp đã đề xuất Ngoại trưởng nên định danh ĐCSTQ là một Tổ chức tội phạm xuyên quốc gia. Ông nói: “Chúng tôi cho rằng điều này nên được thực hiện từ lâu và chính phủ Hoa Kỳ cần thông qua đề xuất này ngay bây giờ”.

Học viên Pháp Luân Công Lâm Hiểu Húc: Khả năng sẽ có thêm nhiều thông tin chấn động

Ông Lâm Hiểu Húc, học viên Pháp Luân Công nói: “Hôm nay tôi có cơ hội bày tỏ lòng biết ơn trực tiếp tới Ngoại trưởng Mike Pompeo. Bởi vào ngày 20/7 năm nay, ông ấy là Ngoại trưởng Hoa Kỳ đầu tiên chính thức tuyên bố, lên án cuộc bức hại Pháp Luân Công trong suốt hơn hai thập kỷ qua. Ngoài ra, ông ấy cũng đề cập đến vấn đề mổ cướp nội tạng sống. Ông ấy cũng rất coi trọng vấn đề này. Trợ lý Ngoại trưởng Destro, cũng đang giải quyết vấn đề này. Khả năng họ sẽ sớm có thêm tin tức chấn động.”

Ông Lâm cũng tặng Ngoại trưởng Pompeo một bông hoa sen do chính các học viên Pháp Luân Công làm, cảm ơn ông ấy đã tiếp tục lên tiếng ủng hộ các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc Đại lục đang bị ĐCSTQ bức hại.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày càng cứng rắn với ĐCSTQ trong vấn đề nhân quyền

Ngày 20/7, Ngoại trưởng Pompeo đưa ra tuyên bố, yêu cầu ĐCSTQ ngay lập tức chấm dứt hành vi ngược đãi các học viên Pháp Luân Công. Cuộc bức hại đối với các học viên Pháp Luân Công đã kéo dài 21 năm và cần phải kết thúc.

Ngày 26/10, Báo cáo Nhân quyền Trung Quốc năm 2019 được công bố trên trang web của Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc. Trong đó nhiều lần đề cập đến việc các học viên Pháp Luân Công và luật sư bào chữa của họ bị ĐCSTQ bức hại. Báo cáo cho biết: “Một số nhà hoạt động và các đoàn thể tiếp tục cáo buộc chính phủ cưỡng bức thu hoạch nội tạng sống từ các tù nhân lương tâm, đặc biệt là các thành viên của Pháp Luân Công.”

Ngày 10/11, trong bài phát biểu tại Viện Ronald Reagan, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã gọi ĐCSTQ là “con quái vật của chủ nghĩa Mác-Lê-nin”, là mối đe dọa chính đối với thế giới tự do. Ông hy vọng có thể giúp người dân Trung Quốc lật đổ bức tường lửa Internet, để họ tự quyết định tương lai của Trung Quốc mà không bị ảnh hưởng bởi ĐCSTQ.

“ĐCSTQ là một chế độ độc tài man rợ, đi ngược lại phẩm giá và tự do của con người”, ông Pompeo nói.

Ngày 17/11, Văn phòng Hoạch định Chính sách của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố một báo cáo nghiên cứu về ĐCSTQ, liệt kê các hành động mà ĐCSTQ chống lại Hoa Kỳ và thế giới, đồng thời đưa ra 10 khuyến nghị chính sách nhằm đối phó với thách thức đến từ ĐCSTQ.

Theo báo cáo, ĐCSTQ với tham vọng bá chủ toàn cầu đã không chỉ tập trung vào việc giành vị trí thống trị mà còn nỗ lực thay đổi cơ bản trật tự thế giới. Đối mặt với những thách thức của ĐCSTQ, Hoa Kỳ cần phải bảo vệ tự do.

Ngày 3/12, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra các hạn chế mới đối với thị thực du lịch của các đảng viên ĐCSTQ đến Hoa Kỳ. Theo đó, các quy định mới giảm thị thực không di dân (B1 / B2) cho các thành viên ĐCSTQ và người thân trong gia đình của họ từ 10 năm xuống còn 1 tháng.

Có thể bạn quan tâm: