Từ sáng 15/3 đến nay, Đội CSGT An Sương thuộc Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC08) công an TP. HCM ra quân, lập chốt xử lý nhiều trường hợp xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật, xe tự chế lưu thông trên đường. Qua đó cũng có muôn vàn câu chuyện xảy ra…

Nhiều trường hợp chạy xe “nát” bị CSGT dừng xe kiểm tra, xử phạt thì người cầm lái nài nỉ bỏ qua, có người tỏ thái độ không hợp tác… Nhiều trường hợp viện lý do nghèo khổ mới chạy xe này, có trường hợp xin CSGT bỏ qua vì nếu bị giữ xe thì chủ sẽ đuổi việc…

Theo báo Thanh Niên, anh H.N.Đ.T không đội mũ bảo hiểm điều khiển xe máy không biển số, không đèn, không còi, xe kéo theo rơ-moóc tự chế chở hàng chục bao nước đá giao cho khách. Khi xe di chuyển từ đường Nguyễn Thị Sóc ra quốc lộ 22 thì bị CSGT ra hiệu dừng xe.

Khi được CSGT thông báo lỗi về hành vi điều khiển phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, anh T. “mếu máo” xin được bỏ qua.

“Một bao đá lời có vài đồng mà đầu tư xe tải nhỏ thì tốn vài trăm triệu, còn chiếc xe này có giá khoảng 5 triệu đồng”, anh T. cho hay.

Xử phạt xe không đảm bảo an toàn.
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ.

Theo anh T., dù biết xe không đảm bảo an toàn “nhưng do cuộc sống mưu sinh nên đành chấp nhận”.

Giống với anh T., anh N.T.S. vừa đi giao trái cây cho khách hàng và đang chạy xe về nhà thì bị CSGT mời vào làm việc. Chiếc xe máy của anh S. chỉ có bộ khung sắt, kéo theo rơ moóc tự chế phía sau và bị CSGT lập biên bản đưa xe máy lên xe chuyên dụng.

Anh S. cho biết vài ngày trước mình đã nắm được thông tin lực lượng chức năng nhắc nhở và sẽ xử phạt các trường hợp điều khiển xe máy không biển số, không giấy phép lái xe, đăng ký xe, không đèn, kèn, thắng, tuy nhiên anh phân trần là mình nhưng không đủ thời gian, tiền bạc để thay đổi phương tiện phù hợp.

Lý do “ông chủ đưa xe nào tôi chạy xe đó…”

Tương tự, báo Tuổi Trẻ đăng tải, CSGT phát hiện anh T.T. (33 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh) chạy xe “cà tàng” trên đường Võ Văn Kiệt nên dừng xe kiểm tra thì phát hiện xe không đủ điều kiện an toàn. Xe anh T. bị phạt lỗi không gương chiếu hậu, đèn, kèn, thay đổi kết cấu… và anh T. bị tạm giữ xe.

“Tôi đâu biết gì đâu, chủ đưa xe nào tôi chạy xe đó. Giờ mà các anh giữ xe chắc ông chủ đuổi tôi luôn quá”, anh T. thút thít.

Còn anh A.M. (26 tuổi, tạm trú quận 1) cũng bị CSGT dừng xe khi chạy xe “mù” không đủ điều kiện an toàn. Xe anh M. bị nhiều lỗi như các xe “nát” khác và bị CSGT lập biên bản xử phạt, tạm giữ xe.

“Tôi cũng nhiều lần nói ông chủ gắn thêm các phụ tùng cần thiết cho xe để an toàn khi chạy ngoài đường thì ông chủ nói không cần. Ông nói để vậy chạy được rồi, lỡ khi va quẹt hay té ngã cũng đỡ hư hỏng, đỡ tốn tiền sửa chữa”, anh M. chia sẻ.

Báo Thanh Niên dẫn lời đại diện Đội CSGT An Sương cho hay: “Các trường hợp có đầy đủ giấy tờ xe thì sẽ được trả lại phương tiện sau khi nộp phạt. Nhiều trường hợp không đến làm việc do mức phạt cao hơn với số tiền bỏ ra để mua một xe máy tự chế”.

Cũng theo người này, các trường hợp điều khiển phương tiện không biển số, không giấy phép lái xe, đăng ký xe, không đèn, kèn, thắng, có thể bị phạt gần 5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày.