Người dân về quê ăn Tết: Chỉ nên yêu cầu theo dõi 3 ngày; Hai tên cướp nổ súng, đòi 100 tỷ đồng; Va chạm với xe khách, nam sinh tử vong trên đường… là những thông tin nổi bật của bản tin sáng nay 18/1.

Dưới đây là thông tin chi tiết

Người dân về quê đón Tết: Chỉ nên yêu cầu theo dõi sức khoẻ 3 ngày

Những ngày qua, việc một số địa phương có thư vận động người dân không nên về quê ăn Tết hay có một số quy định khác về xét nghiệm, cách ly đối với người dân về địa phương đã gây ra nhiều phiền hà cho người dân.

PGS Đỗ Văn Dũng– Trưởng khoa Y tế công cộng – Trường Đại học Y Dược TP. HCM cho rằng đến thời điểm này thì không thể yêu cầu người dân phải có giấy xét nghiệm 24h hay 72h như một số tỉnh đang đòi hỏi, vì xét nghiệm PCR như vậy thì một số người đã khỏi bệnh cả tháng vẫn có thể dương tính khi xét nghiệm PCR.

Ông cho rằng có thể yêu cầu người dân tự theo dõi tại nhà 3 ngày giống như khách du lịch hay người nhập cảnh vào Việt Nam cũng chỉ theo dõi sức khoẻ tại nhà 3 ngày. Thay vì ra các quy định về cách ly 7 ngày, 10 ngày, 14 ngày, yêu cầu xét nghiệm PCR âm tính mới được về quê đón Tết thì các địa phương nên vận động người dân làm như thế nào để “đón Tết an toàn”, xem chi tiết trên Infonet.

Hai tên cướp nổ súng, đòi gia chủ đưa 100 tỷ đồng

Theo VnExpress, hai tên cướp đột nhập ngôi nhà ở huyện Thạch Thất, nổ súng ép vợ chồng gia chủ đưa 100 tỷ đồng song không được nên lấy 200 triệu đồng bỏ trốn.

Khoảng 19h ngày 15/1, Phan Ngọc Trăm (23 tuổi, quê Lạng Sơn) và Trần Văn Hào (35 tuổi, quê Hà Tĩnh) đột nhập vào Công ty cổ phần Thanh Hà. Khống chế vợ chồng chị H. rồi bắn 1 phát súng lên trần nhà để uy hiếp yêu cầu đưa cho hai đối tượng 100 tỷ.

Do vợ chồng chị H. không có đủ tiền và xin đưa trước 2 cọc tiền khoảng 200 triệu đồng cho Hào và xin đến sáng ngày hôm sau sẽ chuyển cho Hào từ 3 đến 5 tỷ đồng vào tài khoản.

Sau khi nhận tiền, hai đối tượng dùng băng dính quấn trói vợ chồng chị H vào ghế đồng thời đe dọa và yêu cầu vợ chồng nạn nhân chuyển 5 tỷ đồng vào tài khoản của Hào trước 12h ngày 16/1, nếu không sẽ giết chết cả nhà. Sau đó hai đối tượng bỏ trốn.

Phú Thọ chỉnh sửa tượng hổ không đảm bảo mỹ quan

Sáng 17/1, ông Đinh Xuân Thắng, Chánh văn phòng UBND thị xã Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ), cho biết đàn hổ trang trí đón xuân do doanh nghiệp tặng thị xã để trang trí, song thiết kế không đúng mẫu mã phê duyệt từ trước.

Sau khi nhận được ý kiến của nhiều người dân về việc đàn hổ “gầy nhom”, “dị dạng”…, chính quyền địa phương đã đưa tượng hổ đi chỉnh sửa vào hôm 16/1, chi tiết xem trên VnExpress.

Va chạm với xe khách, nam sinh tử vong trên đường đi học về

Theo Người Lao Động, hơn 11h trưa ngày 17/1, xe khách BKS 51B – 288.26 lưu thông hướng Nam-Bắc trên Quốc lộ 1 (đoạn qua xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom) thì tài xế cho xe vượt phải, lấn qua làn hỗn hợp, va chạm xe máy 50XB – 1498 do em Trần Đình Kiệt (17 tuổi, ngụ xã Trung Hoà) điều khiển.

Cú tông mạnh khiến em Kiệt tử vong tại chỗ. Thời điểm này, nam sinh mới tan học tại một ngôi trường tại Trảng Bom đang trên đường di chuyển về nhà.

Tại hiện trường, xe khách nằm trên làn đường hỗn hợp và chiếm gần hết mặt đường của người đi xe máy. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Luật sư: Khóa cổng nhà có người về quê đón Tết là sai luật

Những ngày qua gần 30 hộ dân ở xã Thiệu Phú, Thiệu Hóa (Thanh Hóa) được vận động và đồng ý cho chính quyền địa phương khoá cổng nhà để phòng Covid-19. Đây là những gia đình có người từ vùng dịch cấp độ 3 (vùng cam), 4 (vùng đỏ) về quê ăn Tết.

Chính quyền xã cho rằng việc này là thực hiện theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa. Sau đó, huyện Thiệu Hóa yêu cầu xã mở hết số khóa cửa.

Luật sư Trương Anh Tú (Công ty Luật TAT Lawfrim) đánh giá, việc khóa cửa nhà dân “là sai, thể hiện sự lúng túng, hoảng loạn” trong phòng, chống Covid-19 ở địa phương. “Có dấu hiệu vi phạm các quyền về tự do cư trú và đi lại của người dân”, luật sư nêu quan điểm.

Từ Khóa: