Áp lực trong việc tổ chức cách ly và phòng chống dịch bệnh vì quá tải; 13 tỉnh miền Tây kiến nghị tạm ngưng tiếp nhận người dân tự phát về quê 15 ngày.

Theo nguồn tin từ báo Tuổi Trẻ, trưa 3/10, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng – ông Trần Văn Lâu cho biết, Sóc Trăng cùng 12 tỉnh khác đã kiến nghị đến Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ tạm ngưng cho người dân tự phát về quê vì quá tải.

Tại trạm kiểm soát T2 (cửa ngõ chính vào tỉnh An Giang), lượng người đổ về rất đông.
Tại trạm kiểm soát T2 tỉnh An Giang, lượng người đổ về rất đông
(ảnh chụp màn hình báo VTC NEWS).

“Thời gian tạm ngưng tiếp nhận 15 ngày. Trong thời gian này, các địa phương chuẩn bị mọi mặt và lo chu đáo cho số bà con đã về. Sau khi ổn định, tỉnh sẽ xin ý kiến tiếp”, ông Lâu nói.

Theo đó, tính đến trưa cùng ngày, Sóc Trăng đã phải tiếp nhận khoảng 30.000 người dân tự phát về quê.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, hiện tỉnh có thể tổ chức cách ly tập trung cho 8.000 người; nhưng số người về quê tới nay đã lên tới hơn 20.000 người rồi.

Tính đến trưa ngày 3/10, An Giang tiếp nhận khoảng 20.000 người tự phát trở về
Tính đến trưa ngày 3/10, An Giang tiếp nhận khoảng 20.000 người tự phát trở về (ảnh chụp màn hình báo Tiền Phong).

“Nếu số người tự phát về nữa thì quá tải cho khu cách ly và công tác phòng chống dịch của đại phương. Lãnh đạo, cán bộ từ tỉnh đến xã 2 đêm nay phải căng mình xử lý”, ông Nguyễn Thanh Bình thông tin. 

Tờ Tiền Phong đưa tin, tại Kiên Giang, chỉ riêng trên địa bàn huyện Tân Hiệp trong đêm qua đã có gần 3.000 người dân trở về. Điều này khiến tỉnh gặp nhiều khó khăn trong công tác tổ chức cách ly và đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Hàng nghìn người dân trở về Kiên Giang
Hàng nghìn người dân trở về Kiên Giang (ảnh chụp màn hình báo Tiền Phong).

Sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang– ông Đồng Văn Thanh cũng chỉ đạo các địa phương trong tỉnh phối hợp với Sở GD&ĐT; chuẩn bị những điểm trường có thể sử dụng làm nợi cách ly tập trung trong lúc cấp bách này.

Tại tỉnh Bạc Liêu, trong 3 ngày qua, có hàng ngàn người dùng xe máy để về quê. Áp lực tại các chốt kiểm soát dịch là rất lớn. Tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát, phân luồng; tổ chức mở rộng thêm khu cách ly tập trung tại các trường học và nhà văn hóa trên địa bàn.

Người dân Sóc Trăng tự về quê đang chờ được đưa vào khu cách ly sáng 3-10
Người dân Sóc Trăng tự về quê đang chờ được đưa vào khu cách ly sáng 3-10
(ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ).

Trong khoảng 2 ngày, tỉnh Cà Mau đã có gần 1.300 người trở về; và con số này còn tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Đêm 2/10, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau ghi nhận 9 ca dương tính; sáng 3/10 ghi nhận thêm 13 ca dương tính. Tất cả các ca dương tính đều là những người dân tự phát về quê.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã kiến nghị Thủ tướng và Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ xem xét, chỉ đạo các tỉnh, thành trong khu vực tăng cường hơn nữa việc kiểm soát người dân tự phát trở về các địa phương.

Từ Khóa: