Đi bộ – gây quỹ là cách “độc đáo” mà những người già đã làm trong đại dịch Covid-19. Hành động của họ là sự động viên thiết thực khi dịch vụ y tế của đất nước gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Cụ bà Joan Rich đã đi bộ 102 vòng xung quanh các công viên địa phương, tương đương quãng đường gần 60km. Thử thách này được cụ bà thực hiện trong nhiều tuần liên tiếp nhằm gây quỹ ủng hộ tổ chức Dịch vụ Y tế Quốc gia NHS. Lần đi bộ này cũng rất đặc biệt vì nó diễn ra vào dịp sinh nhật 102 tuổi của cụ.

(NHS là cơ quan cung cấp các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe do chính phủ tài trợ. Mọi người sống ở Anh có thể sử dụng mà không phải thanh toán chi phí dịch vụ. Tổ chức này hiện đóng vai trò lớn trong công tác chống dịch Covid-19 ở Anh.)

Theo đó, cụ đã gây quỹ được gần 26.000 USD cho tổ chức NHS. Số tiền này sẽ được dùng để mua các thiết bị y tế, hỗ trợ tình nguyện viên.

4206-bajoan
Cụ bà Joan đã đi bộ 102 vòng quanh công viên (ảnh chụp màn hình video từ Telegraph).

Trước đó, vào tháng 4/2020, vị đại úy, cựu chiến binh Thế chiến II người Anh Tom Moore đã từng quyên góp được hơn 32 triệu bảng Anh cho NHS bằng cách đi bộ 100 lần suốt chiều dài 25 mét quanh khu vườn của cụ trước sinh nhật 100 tuổi.

Mặc dù phải sử dụng khung tập đi có gắn bánh xe phía trước nhưng cụ đã vượt qua khó khăn để hoàn thành mục tiêu của mình.

Con rể Colin Ingram cho biết cụ Moore muốn làm điều gì đó để cảm ơn sau khi nhận được sự chăm sóc nhiệt tình từ tổ chức NHS thời điểm bị gãy xương hông 2 năm trước và trong các lần đến bệnh viện sau đó.

4642-ongmoore
Cụ ông Moore đã đi bộ 100 vòng quanh khu vườn của cụ (ảnh chụp màn hình video từ BBC).

Ban đầu cụ Moore nghĩ việc này sẽ đem về khoản tiền khoảng 1.000 bảng Anh cho NHS. Nhưng những người yêu mến cảm phục vị cựu chiến binh trăm tuổi này đã quyên góp số tiền vượt xa dự tính ban đầu của cụ.

Thực tế, hành động của cụ ông Moore đã truyền cảm hứng cho những người cao tuổi như cụ bà Joan và những người cao tuổi khác làm được điều có ý nghĩa trong đại dịch Covid-19.