‘Tôi đến đây không phải để chứng kiến pháp luật trừng trị mà đến để xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tôi chỉ mong mình làm được chút việc gì đó để phúc lại cho con cháu’, người mẹ nạn nhân nói trong phiên tòa.

Theo báo Người Đưa Tin, ngày 16/4, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm bị cáo Võ Văn Nhớ (sinh năm 1994). Nhớ là hung thủ của vụ án giết người cách đây 1 năm. Nạn nhân bỏ mạng dưới lưỡi dao của Nhớ là anh N.V.T – người quen biết của Nhớ.

Trước phiên tòa, bà Nguyễn Thị N. – mẹ nạn nhân đã được con trai út chở từ huyện Củ Chi tới tòa án. Bà N. đến tòa với tư cách là đại diện cho gia đình bị hại.

Theo báo Dân Trí, trong bộ đồ đã ngả màu, mái tóc muối tiêu, gương mặt đen sạm, khắc khổ, người phụ nữ U60 bước từng bước chậm rãi tới vị trí của người bị hại. Phiên tòa vắng lặng. Ngoài 2 mẹ con bà N. và bị cáo, không còn ai dự khán.

Theo hồ sơ vụ việc, anh T. (con thứ 3 của bà N.), quê Đồng Tháp, nhưng vì nghèo lên TP. HCM mưu sinh. Thông qua một số mối quan hệ, anh T. và Nhớ có biết nhau.

Tối 22/4/2020, anh Trương Văn Huệ (huyện Củ Chi) tổ chức mời bạn nhậu, trong đó có Nhớ và T.
Đang nhậu, Nhớ nhắc lại việc anh trai của T. còn nợ mình 300 ngàn đồng nhưng không trả. Từ đó, Nhớ và anh T. phát sinh mâu thuẫn. Nhớ dọa sẽ đâm anh T.. Trong lúc nóng giận, anh T. thách thức Nhớ.

Nhớ bỏ về phòng trọ lấy dao, rồi quay lại nơi ngồi nhậu, đâm vào người anh T. Thấy anh T. bất tỉnh, Nhớ cùng nhiều người bạn đưa nạn nhân đi cấp cứu song anh T. không qua khỏi. Trong hoảng loạn, Nhớ về phòng tự tử nhưng không chết.

Sự đau đớn và tấm lòng vị tha của người mẹ

Bà N. kể: ‘Ngày xảy ra sự việc, tôi đang đi bán vé số. Khi đó, tôi như chết lặng, không tin đó là sự thật. Thằng T. nó hiền lành, không bao giờ để mất lòng người khác mà giờ lại bị người ta giết chết. Gia đình tôi khổ lắm, trong nhà không có tiền nên đi vay mượn khắp nơi để lo ma chay cho con’, bà N. nhớ lại.

Theo bà N., sự ra đi của anh T. là sự mất mát vô cùng lớn đối với gia đình bà, khiến sức khỏe của vợ chồng bà bị suy sụp không thể đi lao động thường xuyên nên gia đình vốn khó khăn nay càng khó khăn thêm.

Nuốt nỗi đau mất đi người con, bà N. yêu cầu bị cáo bồi thường 50 triệu đồng mai táng phí và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

‘Tôi đến đây không phải để chứng kiến pháp luật trừng trị mà đến để xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Dù sao đi nữa thì con trai tôi cũng đã mất rồi nên giờ đây, tôi chỉ mong mình làm được chút việc gì đó để phúc lại cho con cháu. Bản thân bị cáo còn non trẻ, suy nghĩ còn bồng bột nên mới có hành vi trái pháp luật’, bà N. bày tỏ.

Trước tấm lòng vị tha của bà N., Nhớ quay người sang nhìn bà N., cúi đầu xin lỗi. Nhớ cho biết, từ ngày mình gây ra chuyện tới nay chưa có người thân nào tới thăm nuôi. Sau phiên tòa này, Nhớ sẽ tìm cách liên lạc với gia đình bồi thường thiệt hại nhằm bù đắp một phần lỗi lầm mà bị cáo đã gây ra.

Ở phần tuyên án, xét các tình tiết vụ việc và tính đến lời xin giảm án của gia đình bị hại, HĐXX tuyên phạt Võ Văn Nhớ mức án tù chung thân.