Có ít nhất 112.000 người Nga đã di cư đến quốc gia láng giềng nhỏ bé Georgia trong năm nay, bất ngờ giúp nền kinh tế nước này tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi chiến tranh đang bóp nghẹt Châu Âu, thì Georgia, một nước nhỏ bé nằm bên dưới nước Nga, bất ngờ được hưởng một cú tăng trưởng kinh tế ngoài dự kiến.

Georgia sẽ trở thành nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới trong năm nay, sau một làn sóng di cư mạnh mẽ của hơn 100.000 người Nga vào quốc gia chỉ có 3,7 triệu dân giáp Biển Đen này. 

Theo các tổ chức quốc tế, nền kinh tế khiêm tốn trị giá 19 tỷ USD nơi đây dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng với con số kỷ lục 10% năm 2022 giữa bối cảnh bùng nổ tiêu dùng.

“Về mặt kinh tế, Georgia đang làm được rất tốt,” CEO của ngân hàng TBC lớn nhất Georgia, ông Vakhtang Butskhrikidze, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn ở trụ sở chính tại thủ đô Tbilisi.

“Đây là một loại bùng nổ,” ông nói. “Các ngành công nghiệp đều hoạt động rất tốt, từ quy mô nhỏ đến doanh nghiệp. Tôi không thể nghĩ ra bất kỳ ngành nào có trở ngại trong năm nay.”

Số liệu thống kê về vượt biên cho thấy làn sóng lớn đầu tiên nhập cư từ Nga lên tới 43.000 người, ngay sau khi Nga phát động cuộc chiến với Ukraine vào tháng 2 năm nay. Làn sóng thứ hai là từ cuối tháng 9 vừa qua, sau khi Tổng thống Vladimir Putin công bố lệnh động viên một phần, khiến tổng số người nhập cư lên tới ít nhất 112.000 người.

Một người đàn ông từ Nga qua biên giới đến Georgia (ảnh chụp màn hình Reuters).

Sự bùng nổ kinh tế của Georgia, dù chỉ tồn tại trong thời gian ngắn hay không, đã khiến khá nhiều chuyên gia kinh tế phải bối rối, những người vốn đã chứng kiến hình ảnh Georgia như một nước cộng hòa chịu nhiều hậu quả nghiêm trọng vào thời hậu Liên Xô, và với nền kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào nước láng giềng lớn hơn thông qua xuất khẩu và du lịch.

Trước đó, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu (EBRD) vào tháng 3 đã dự đoán rằng Georgia sẽ phải chịu một đòn giáng mạnh vào nền kinh tế do chiến tranh ở Ukraine. Tương tự, World Bank hồi tháng 4 dự tính rằng tăng trưởng của quốc gia này năm nay sẽ giảm từ 5,5% xuống còn 2,5%.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng bất ngờ này không mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Hàng trăm ngàn người Nga nhập cư, trong đó có nhiều chuyên gia công nghệ mang theo nhiều tiền, đã đẩy giá thị trường lên cao ở lĩnh vực hàng tiêu dùng, thuê nhà, giáo dục và y tế.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng lo lắng rằng đất nước thể phải đối mặt với khó khăn khi chiến tranh kết thúc và người Nga sẽ hồi hương.

Có thể bạn quan tâm: