Người phát ngôn Taliban– Zabihullah Mujahid được biết đến là một “kẻ khát máu” đối với người Mỹ và quan chức Afghanistan. Ông này đã tổ chức cuộc họp báo vào thứ Ba (17/8). Đây lần đầu tiên giới phóng viên được thấy bộ mặt thật của ông ta. 

Người phát ngôn Taliban lần đầu lộ diện

Tổ chức Hồi giáo Cấp tiến Taliban đã tổ chức cuộc họp báo chính thức đầu tiên sau khi giành lại quyền lực ở Afghanistan tại Kabul vào thứ Ba (17/8). Hầu hết các câu hỏi đã được trả lời bởi người phát ngôn Zabihullah Mujahid.

Nhiều phóng viên đã tiếp xúc với Mujahid qua điện thoại hoặc Internet trong nhiều năm; nhưng nay mới có cơ hội nhìn thấy bộ mặt thật của ông ta. Họ khá bất ngờ và cũng nghi ngờ về quan điểm dường như đang thỏa hiệp của ông ta với phương Tây.

Hôm 17/8, nữ phát thanh viên BBC người Úc gốc Afghanistan Yalda Hakim viết trên Twitter rằng cô ấy đã liên lạc với Mujahid qua WhatsApp trong nhiều năm. Nhưng đây là lần đầu tiên người phát ngôn Taliban Zabiullah Mujahid xuất hiện trên màn hình tivi để tổ chức một cuộc họp báo.

Nữ phóng viên Hakim ‘lạnh sống lưng’

Trong buổi họp báo, Mujahid tuyên bố rằng so với lần cuối cùng ông ta cai trị Afghanistan cách đây 20 năm, các nhà lãnh đạo Taliban nay đã “tiến hóa”, cho phép phụ nữ được hưởng các quyền theo “khuôn khổ của luật Hồi giáo” và “không muốn có bất kỳ kẻ thù bên trong hoặc bên ngoài”.

Nhưng Hakim nói rằng những gì Mujahid nói hôm thứ Ba rất khác với những tin nhắn mà ông ta đã trao đổi với cô trong quá khứ. Trước đây, có nhiều ý tưởng Hồi giáo bảo thủ mạnh mẽ trong các thông điệp của ông ấy, điều này khiến cô nghĩ rằng Mujahid đang mài gươm chống lại người Mỹ và bất kỳ ai trong chính phủ Afghanistan. “Hôm nay anh ấy ngồi đó và nói rằng anh ấy sẽ không có bất kỳ hành động trả đũa nào.”

Cô Hakim nói rằng những phát biểu của Mujahid trong những năm qua là “đầy sát khí”. “Bây giờ anh ta đột nhiên tuyên bố yêu hòa bình?” Cô cho rằng rất khó để dung hòa những gì anh ta nói trong quá khứ và hiện tại.

Trưởng phóng viên quốc tế của BBC, Lyse Doucet, nói rằng giới phóng viên đã thảo luận trong nhiều năm rằng “Mujahid” có thể là một bút danh cho nhiều người sử dụng. Một số người cho rằng Mujahid, người xuất hiện hôm thứ Ba, trông quá trẻ, không giống như người mà họ thường gọi. “Tất nhiên bây giờ chúng tôi chấp nhận rằng anh ấy là ‘Mujahid’, nhưng có lẽ anh ta không phải vậy?”

Cho dù Mujahid chỉ là một người hay có nhiều bản sao, điều mà Hakim thực sự lo lắng là những gì ông ta nói trong cuộc họp báo. Dù cố gắng kiềm chế, nhưng điều thực sự mang đến cho cô một dấu hiệu cảnh báo là: Taliban xác nhận rằng phiên bản cực đoan của Luật Sharia sẽ được khôi phục ở Afghanistan. “Điều đó khiến tôi lạnh sống lưng. Mặc dù họ vẫn chưa nói rõ tình hình thực tế như thế nào”, phóng viên Hakim viết.

Zabihullah Mujahid, người đàn ông Taliban bí ẩn từng khát máu, giờ muốn ‘không có kẻ thù’

Trên thực tế, vị trí của Mujahid tại cuộc họp báo hôm thứ Ba thuộc về Dawa Khan Menapal, giám đốc Trung tâm Thông tin và Truyền thông của Chính phủ Afghanistan. 

Mujahid trước đây đã nhận trách nhiệm giết ông Menapal “trong một cuộc tấn công đặc biệt”. Hiện giờ Mujahid ngồi đó và nói rằng Taliban “không muốn có kẻ thù bên ngoài hay bên trong” và kêu gọi hòa bình.

Điều này một lần nữa khiến người ta hoài nghi.

Từ Khóa: