Nguy cơ bùng dịch ở Hà nội là hiện hữu với thêm 5 ca dương tính mới vào sáng 31/1 và 36 học sinh lớp 3 cùng cô giáo phải đi cách ly; Nghị sỹ Mỹ dương tính với Covid-19 dù đã tiêm vắc xin 2 lần…

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 31/1/2021 của MUCNews:

Thông cáo báo chí của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cung cấp bằng chứng ông Trump không kích động nổi dậy

Vào ngày 27/1 (giờ Mỹ), Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã ra thông cáo báo chí về danh tính 3 cá nhân bị truy tố vào ngày 27/1 tại tòa án liên bang ở Quận Columbia với tội danh âm mưu, cản trở, phá hủy tài sản của chính phủ và xâm nhập bất hợp pháp vào Điện Capitol. 3. người này bị bắt vào ngày 18 và 19/1. Hình phạt của bản án có thể lên đến 20 năm tù.

Theo cáo trạng, 3 người này thuộc nhóm “Những người giữ lời thề”. Họ đã liên hệ với nhau cùng 30-40 thành viên khác từ tháng 11/2020 để lên kế hoạch tấn công vào Điện Capitol.

Thông cáo báo chí này đã cung cấp bằng chứng về việc không phải cựu TT Trump đã kích động đám đông và xâm nhập vào Điện Capitol.

Cố vấn an ninh của TT Biden đặt trọng tâm hàng đầu vào việc đối phó với Trung Quốc

Theo SCMP, trong bài phát biểu về chính sách đối ngoại lớn đầu tiên của mình kể từ khi nhậm chức, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói rằng “Trung Quốc đứng đầu danh sách những điều chúng ta phải làm việc cùng nhau…”.

Ông Jake Sullivan đã đưa ra lập trường quan điểm cứng rắn với Trung Quốc. Ông nói Mỹ đã sẵn sàng bắt Trung Quốc phải gánh hậu quả từ những hành động ở Tân Cương, Hồng Kông và Đài Loan. Ông nói Mỹ sẽ cải thiện mối quan hệ với các đồng minh ở Châu Âu và Châu á để chống lại Trung Quốc.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ khẳng định chống lại Trung Quốc
Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, ông Jack Sullivan khẳng định ưu tiên hàng đầu là chống lại Trung Quốc (ảnh: New York Times).

Người đứng đầu An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho rằng ‘Trung Quốc đang cố gắng chứng minh rằng mô hình Trung Quốc tốt hơn mô hình Mỹ’ với cái cớ là ‘sự vận hành rối loạn và chia rẽ ở Hoa Kỳ’. Do đó, việc đầu tiên trong chính sách Mỹ sẽ phải là ‘điều chỉnh lại nền tảng cơ bản của nền dân chủ’ của nước Mỹ.

Nghị sỹ Mỹ dương tính với Covid-19 dù đã tiêm vắc xin 2 lần

Theo tờ CBSNews ngày 30/1 (giờ Mỹ), ông Stephen Lynch, nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ của bang Massachusetts, đã có kết quả dương tính với COVID-19 vào ngày 30/1 sau khi tiêm liều thứ hai của vắc-xin Pfizer ngừa Covid-19 vào đầu tháng này.

Người phát ngôn của Lynch cho biết trong kết quả xét nghiệm dương tính của ông Lynch được đưa ra sau khi một nhân viên trong văn phòng của ông có kết quả dương tính.

Điều này làm dấy lên sự lo ngại sâu sắc về việc dù đã được tiêm chủng nhưng không thể tránh khỏi dịch bệnh Covid-19 đầy nguy hiểm này.

Trước đó, vào ngày 29/1, hạ nghị sỹ Mỹ của bang Louisiana, 41 tuổi đã chết vì Covid-19. Ông trở thành thành viên đầu tiên của Quốc hội Mỹ qua đời vì dịch bệnh.

Nguy cơ bùng dịch ở Hà nội là hiện hữu

Hà Nội thêm 5 người mắc COVID-19 ở quận Nam Từ Liêm

Hà nội có thêm 5 người dương tính với Covid-19 do đã tiếp xúc với BN1694. BN1694 là người đàn ông làm bộ đội ở nhà máy Z153 (có địa chỉ ở Đông Anh, Hà Nội). Người đàn ông 40 tuổi này có nhà ở Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm. Anh quê ở Kinh Môn, Hải Dương. 1 đồng nghiệp cùng nhà máy Z153 cũng mắc COVID-19 cũng có kết quả dương tính.

Chiều tối 30-1, tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, ông Trương Quang Việt, phó giám đốc CDC Hà Nội cho biết: “Hà Nội nếu không nhanh chóng, quyết liệt, bình tĩnh để phân tích, trả xét nghiệm sớm các trường hợp F1, F2 thì rất dễ có khả năng tiếp tục lây lan dịch bệnh. Áp lực xét nghiệm theo chỉ đạo của Bộ Y tế là rất lớn. CDC đã tìm mọi cách để nâng công suất và sẽ đảm bảo”.

1 học sinh lớp 3 dương tính, 36 bạn cùng lớp và cô giáo phải đi cách ly

Theo Tuổi trẻ, tối muộn hôm qua, ngày 30/1, Sở Y tế Hà Nội thông báo một học sinh lớp 3 Trường tiểu học Xuân Phương đã dương tính với COVID-19. Việc này khiến 36 bạn và cô giáo trở thành F1 và đã phải đi cách ly. Học sinh này là con của nam bệnh nhân 40 tuổi (BN1694). BN1694 đã dự đám cưới tại Hải Dương ngày 17/1 và được xác nhận dương tính vào sáng 30/1.

Thông tin về học sinh lớp 3 dương tính gây ra quan ngại sâu sắc đến những người trong ngành giáo dục và các bậc phụ huynh. Dự kiến Hà Nội sẽ cho các trường học nghỉ Tết sớm để tránh dịch bệnh lan rộng.

Hà nội có 1 học sinh lớp 3 dương tính với Covid-19
1 học sinh của trường tiểu học Xuân Phương, Hà Nội đã bị nhiễm Covid-19 (ảnh: Tuổi trẻ).

Hà Nội phong tỏa toàn bộ Nhà máy Z153, đề nghị xét nghiệm 2.000 dân

Cũng theo Tuổi trẻ, huyện Đông Anh cho biết đã thực hiện phong tỏa Nhà máy Z153 do 1 người của nhà máy trở thành bệnh nhân 1695, ca bệnh thứ tư ở Hà Nội. Hiện 57 người của nhà máy đã đi cách ly, còn lại hơn 300 người đang bị phong toả tại nhà máy.

Huyện Đông Anh đã đề nghị Sở Y tế cho lấy mẫu xét nghiệm toàn diện với khu vực dân cư xung quanh nhà máy, khoảng hơn 2.000 dân.

Như vậy nguy cơ bùng dịch Covid-19 ở Hà Nội là rất lớn.

Bắc Ninh thêm 1 ca dương tính

Theo báo Tin tức, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết Bắc Ninh có thêm 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (ca bệnh này chưa được Bộ Y tế công bố). Đó là vợ của bệnh nhân 1565 và mẹ của bệnh nhân 1652. Người này sinh năm 1992, có địa chỉ tại thôn Nhiêu Đậu, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Vậy là Bắc Ninh đã có 3 ca dương tính, là người của cùng 1 nhà.

TP.HCM kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng chống dịch Covid-19 

Theo tin từ Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, ông Nguyễn Tấn Bỉnh khẳng định nguy cơ bùng dịch bệnh rất cao. Nguy cơ đến từ đường hàng không, đường bộ và cả đường thủy. Sở Y tế đã yêu cầu tái kích hoạt hệ thống ứng phó dịch Covid–19, phòng chống bùng dịch tại thành phố lớn này.

Đồng quan điểm với ông Bỉnh, phó Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu ngành y tế, các cơ quan, địa phương kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng chống việc bùng dịch bệnh trên địa bàn, lĩnh vực của mình, sẵn sàng cơ sở vật chất, năng lực để đảm bảo cơ sở cách ly của địa phương, của thành phố để tiếp nhận trường hợp cách ly.

Xem thêm: Mời quý vị xem bản tin video ngày 31/1