nguy co thieu doi trung quoc xu ly quan tham nganh luong thuc 36864
Ông Lạc Gia Mang (Luo Jia Mang), Kế toán trưởng Tập đoàn lương thực COFCO (ảnh: Secret China).

Theo tin từ Secret China, ngày 18/8, website chính thức của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo, ông Lạc Gia Mang (Luo Jia Mang), Kế toán trưởng Tập đoàn Lương thực COFCO, đã bị điều tra vì vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng.

Là một đảng viên giữ vị trí cấp cao trong tập đoàn COFCO, việc ông Lạc bỗng nhiên bị “ngã ngựa” khiến dư luận xôn xao. Theo Secret China, dư luận cho rằng cuộc điều tra ông Lạc là một cú đánh đầu tiên của chính quyền Trung Quốc nhằm trừng trị những con “chuột lớn” – tức các quan tham trong ngành lương thực, trong bối cảnh quốc gia hơn 1 tỷ dân đứng trước nguy cơ thiếu đói.

Tình trạng lũ lụt tại nhiều khu vực ở Trung Quốc suốt 3 tháng qua đang làm gia tăng tính cấp bách của an ninh lương thực. Trong chuyến thị sát của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại tỉnh Cát Lâm vào cuối tháng 7, trước thềm Hội nghị Bắc Đới Hà, ông Tập nhấn mạnh phải “đặt an ninh lương thực lên hàng đầu”, đồng thời chỉ trích tình trạng lãng phí thực phẩm ở Trung Quốc.

Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc gần đây công bố báo cáo thừa nhận rằng, quốc gia này đang thiếu hụt khoảng 130 triệu tấn lương thực, trong đó thiếu khoảng 25 triệu tấn ngũ cốc.

‘Chuột cống’ phá kho lương

Secret China cho biết, nhiều quan chức trong ngành lương thực, thực phẩm đã bị phanh phui các hành vi tham những. Chi nhánh của Cục Dữ trữ Thực phẩm và Chiến lược quốc gia Trung Quốc tại tỉnh Hà Nam từng tiết lộ có 110 “chuột cống” đã lũng đoạn thị trường lương thực. Một người trong cuộc từng chia sẻ trên mạng xã hội rằng nhiều kho lương thực của Trung Quốc hiện đã trống rỗng.

Giữa tháng 7/2020, một đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy hạt ngô trong nhà kho dự trữ thuộc Hắc Long Giang bị mốc trắng, trộn lẫn với bụi bẩn và các vật lạ khác.

Sau đó, giới chức Trung Quốc đã trấn an dư luận rằng “chất lượng tại các điểm riêng lẻ trong kho không đại diện cho chất lượng của toàn bộ kho”.

Tuy nhiên, cư dân mạng bày tỏ không tin tưởng vào luận điệu của chính quyền Trung Quốc, họ tin rằng ĐCSTQ “bảo vệ lẫn nhau” và để “chuột cống” tự kiểm tra, không phản ánh tình hình thực tế về vấn đề lương thực.

Nguy cơ khủng hoảng lương thực

Từ đầu năm 2020, Trung Quốc không những trải qua đại dịch viêm phổi Vũ Hán, mà còn hứng chịu lũ lụt nghiêm trọng ở miền Nam và hạn hán kéo dài ở miền Bắc. Ngoài ra, quốc gia này còn chịu sự tấn công của châu chấu sa mạc, nạn sâu keo… khiến sản lượng lúa gạo sụt giảm đáng kể.

Trong khi đó, nhiều quốc gia cấm xuất khẩu lương thực, giá cả tăng cao, khiến nguồn cung lương thực của Trung Quốc đang ở mức báo động.

Cư dân mạng lần lượt bình luận: “Có phải khủng hoảng lương thực tại Trung Quốc không? Lúc đầu tôi không tin.Tuy nhiên, khi thấy những động thái liên tiếp gần đây của ĐCSTQ, tôi bắt đầu dao động”.

Các chủ đề mà cư dân mạng tiếp tục bình luận: “Trung Quốc chắc chắn giảm sản lượng lương thực trong năm nay”. “ Rất khó để nói năm sau sẽ ra sao?”. “ Sẽ có một nạn đói lớn”. “Lũ lụt, dịch châu chấu, hạn hán và năm sau là côn trùng gây hại”.

Từ Khóa: