Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức đã gom tiền và bán thêm nhà, đất để chi 2,2 triệu USD cho cựu cán bộ công an cùng 4 người khác chạy án nhằm tránh tội hình sự. Nhưng tiền mất, chạy nhiều cửa, việc vẫn không thành.

Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an vừa đề nghị truy tố 2 cựu cán bộ Cục C03 Bùi Trung Kiên, Lê Thanh An và 4 bị can khác về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Môi giới hối lộ, tờ Zing đưa tin.

Còn người “mất tiền” để lo chạy án là ông Nguyễn Minh Quân (sinh năm 1973), nguyên Giám đốc bệnh viện Thủ Đức. Năm 2021, ông Quân bị C03 điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu” xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức. Lo sợ sẽ bị xử lý hình sự nên ông Quân đã nhờ ông Bùi Trung Kiên vì biết người này từng làm trong Cục C03.  

“Để tôi hỏi, vì tôi không trực tiếp tham gia vụ này”, ông Kiên khai đã nói điều này khi ông Quân ngỏ lời giúp đỡ, hai người mới quen nhau từ khoảng tháng 10/2020. Sau đó Kiên đồng ý và yêu cầu ông Quân đưa 700.000 USD để giải quyết việc ban đầu.

Bị can Nguyễn Minh Quân (trái) và Nguyễn Văn Lợi (ảnh: Bộ Công an).

Báo Người Lao Động cho biết thêm, ông Quân 3 lần chuyển tiền cho Kiên như con số đã thoả thuận. Tiếp đó, Kiên yêu cầu ông Quân đưa thêm 1,5 triệu USD để “lo lót” cho ông Nguyễn Văn Lợi (giám đốc công ty Nguyễn Tâm, đơn vị trúng nhiều gói thầu tại Bệnh viện TP Thủ Đức) vì tính chất liên đới với ông Quân. 

Tổng cộng, Kiên đã nhận từ ông Quân 2,2 triệu USD. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, cựu cán bộ công an không nhờ và không đưa tiền cho bất kỳ ai để “chạy án” mà mang tiền đi đầu tư bất động sản tại TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương và nhiều địa phương khác.

Còn ông Nguyễn Minh Quân khai sau khi đồng ý nhận lời, Kiên nói sẽ nhờ “các bác”, tức là các mối quan hệ quan trọng của Kiên giúp đỡ. Sau 5 lần nhận tiền, ông Quân thấy Kiên chỉ hứa mà không giúp nên thắc mắc với viên công an này. Sau đó, ông Quân không còn tin tưởng, nên yêu cầu Kiên trả lại tiền. Tháng 5/2021, bị can Kiên đã trả lại 1,15 triệu USD (gồm 500.000 USD và 15 tỷ đồng).

Theo kết luận, toàn bộ số tiền mà Kiên trả lại (gồm 500.000 USD và 15 tỷ đồng), Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức gom lại, bán thêm đất gộp đủ 1,5 triệu USD mang đi nhờ Trần Văn Long và Bùi Hồng Giang để lo “chạy” giúp ông Quân và vợ ông Quân (Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Ngọc Đạo là doanh nghiệp cung cấp thiết bị y tế cho Bệnh viện Thủ Đức) không bị xử lý hình sự.

Sau đó, Long và Giang đã nhận 1,5 triệu USD từ ông Quân để đưa cho cán bộ công an Lê Thanh An. Trong đó, An nhận 500.000 USD, còn bị can Hà Duy Tuấn (lao động tự do) cầm 1 triệu USD (theo hướng dẫn qua điện thoại của An) để mang đến chùa Nôm (Hưng Yên) đưa cho bị can Nguyễn Ngọc Triệu (trụ trì chùa Nôm) để nhờ lo việc cho ông Quân.

Ông Quân từng được ca ngợi là người có đóng góp lớn trong việc nâng tầm bệnh viện Bệnh viện TP.Thủ Đức thành viện tuyến quận huyện thuộc loại tốt nhất nước, trở thành một “hiện tượng của ngành y tế” (ảnh chụp màn hình báo Zing).

Theo kết luận, hành vi đưa tiền để “chạy án” của ông Nguyễn Minh Quân đã phạm vào tội đưa hối lộ. Tuy nhiên, do ông Quân đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác nên được cơ quan điều tra miễn trách nhiệm hình sự nhưng cơ quan điều tra cho rằng cần tịch thu một phần số tiền đưa hối lộ để sung công quỹ Nhà nước.

Sau các phi vụ giao và nhận tiền nêu trên, các bị can chưa liên hệ và đưa tiền cho bất kỳ ai để lo việc như yêu cầu của ông Nguyễn Minh Quân. Do đó, ông Kiên bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 1,05 triệu USD. Còn ông An môi giới hối lộ số tiền 1,5 triệu USD.

Quá trình điều tra, gia đình bị can Bùi Trung Kiên đã giao nộp gần 23,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả trước khi ông Kiên bị khởi tố. Gia đình và người thân của Lê Thanh An nộp khắc phục 12,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, An đã trả cho luật sư Giang 8 tỷ. Với những tình tiết này, C03 đề nghị các cơ quan truy tố, xét xử giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho 2 bị can. Còn các bị can khác được người thân nộp tổng số tiền trên 13 tỷ đồng.

Hiện nay, ông Quân là bị can trong vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức. Trong vụ án trên, công an khởi tố, bắt tạm giam ông Quân và Nguyễn Văn Lợi (35 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Nguyễn Tâm), cùng về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Có thể bạn quan tâm: