Được đầu tư 25,8 tỷ nhưng nhà máy nước sạch Hưng Thông (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) vẫn “bỏ hoang” vì thiếu nguồn cung cấp nước thô.

Báo Lao Động đăng tải, cuối năm 2014, UBND huyện Hưng Nguyên phê duyệt hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công và dự toán công trình Nhà máy nước sạch Hưng Thông.

Ảnh chụp màn hình báo Giáo Dục và Thời Đại.

Công trình có tổng dự toán hơn 25,8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách, được xây dựng trên diện tích gần 10.000m2 tại xã Hưng Thông. Chủ đầu tư dự án là UBND huyện Hưng Nguyên; công suất thiết kế 1.000 m3/ngày đêm; số hộ được hưởng lợi khoảng 1.600 hộ.

Theo báo Tiền Phong, xã Hưng Thông là địa phương thường xuyên phải chịu hạn hán, tình trạng thiếu nước sạch diễn ra hằng năm vào mùa hè. Khi biết tin nhà máy nước xây dựng hàng nghìn người dân kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn đề nước sinh hoạt. 

Ảnh chụp màn hình báo Giáo Dục và Thời Đại.

Đến năm 2018, dự án nhà máy cơ bản được hoàn thành với hệ thống nhà làm việc, 2 hồ chứa, khu xử lý và đường ống dẫn nước (mạng lưới cấp nước cấp III) đi qua trước nhà dân. Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua, đến nay nhà máy nước này vẫn chưa thể đi vào hoạt động để cung cấp nước sạch như người dân mong mỏi.

Ảnh chụp màn hình báo Lao Động.

Sau nhiều năm cửa đóng then cài, khuôn viên nhà máy nước này đã um tùm cỏ dại. Nhiều hạng mục của công trình đã có dấu hiệu xuống cấp, bờ tường xuất hiện những vết nứt kéo dài.

Chia sẻ với báo chí, người dân địa cho biết kênh thủy lợi Hoàng Cần, nguồn nước thô của nhà máy rất ô nhiễm, và mùa hè thì hầu như cạn kiệt. “Nước ở đây quá bẩn, họ lấy nước này sản xuất ra, có cho không dân cũng không dùng”.

Ảnh chụp màn hình báo Lao Động.

Lí giải về vấn đề này, ông Thái Huy Dũng – Trưởng Ban quản lý Dự án đầu tư và Xây dựng huyện Hưng Nguyên cho biết, nguyên nhân việc nhà máy chưa thể đi vào hoạt động là do thiếu nguồn nước đầu vào để sản xuất. Ngoài ra, đường ống cấp nước hiện tại mới chỉ là mạng lưới cấp nước cấp III, chưa vào tận nhà các hộ dân. Bên cạnh đó, trên địa bàn vẫn chưa có đơn vị nhà nước nào đủ chuyên môn để quản lý vận hành nhà máy.