Hôm 27/8, Nhật Bản và Đài Loan lần đầu tiên tổ chức Đối thoại An ninh song phương giữa các đảng cầm quyền của hai bên. Cuộc đối thoại đề cập về các vấn đề như quốc phòng, an ninh và thương mại. Truyền thông Trung Quốc lập tức đe dọa Nhật Bản.

Cuộc đối thoại an ninh cấp cao Nhật – Đài

Theo Nikkei Asia, Thượng nghị sĩ Masahisa Sato, Chủ tịch Bộ Ngoại giao Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản và Đại diện Otsuka Taku cùng Chủ tịch Bộ Quốc phòng, đã thảo luận trực tuyến với các nhà lập pháp Đảng Dân chủ Tiến bộ của Đài Loan La Trí Chính và Thái Thích Ứng.

Ông Fuji Masahisa phát biểu tại cuộc họp rằng việc Trung Quốc đơn phương thay đổi hiện trạng khu vực trong những năm gần đây không chỉ ảnh hưởng đến an ninh của eo biển Đài Loan mà còn ảnh hưởng đến an ninh của Nhật Bản.

Ông Otsuka Taku cho biết, Nhật Bản ủng hộ mạnh mẽ việc Đài Loan tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Tiền thân của CPTPP là “Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương” (TPP), là bố cục chiến lược của Hoa Kỳ nhằm kiềm chế sự mở rộng thương mại của Trung Quốc vào thời điểm đó. Ông cũng nói rằng Nhật Bản hy vọng rằng gã khổng lồ bán dẫn “TSMC” có thể đặt một trong những trung tâm sản xuất của mình tại Nhật Bản.

Ông Otsuka nói: “Việc Đài Loan tham gia TPP càng sớm càng tốt là điều cực kỳ quan trọng. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Đài Loan”.

Nhà lập pháp La Trí Chính của DPP nói rằng Đài Loan rất sẵn sàng tham gia vào CPTPP, điều này lặp lại quan điểm từ lâu của Tổng thống Thái Anh Văn.

Phản ứng gay gắt từ Trung Quốc

Thời báo Hoàn Cầu đã đăng bài viết có tựa đề đe dọa rằng, Nhật Bản sẽ không có kết thúc tốt đẹp nếu họ chơi chiêu trò về vấn đề Đài Loan.

Theo phân tích của Bloomberg, sự hỗ trợ chính thức của Nhật Bản có thể không đảm bảo cho Đài Loan gia nhập CPTPP. Tuy nhiên, Nhật Bản là nền kinh tế quan trọng trong hiệp định này. Nó đóng vai trò hàng đầu trong việc tạo điều kiện cho hiệp định. Vì vậy sự ủng hộ của Nhật Bản cũng làm tăng đáng kể khả năng gia nhập của Đài Loan.

Báo cáo cũng phân tích rằng các thành viên khác không dám ủng hộ Đài Loan vì họ lo lắng sẽ chọc giận Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nếu Đài Loan được gia nhập CPTPP, đây sẽ được coi là bước đầu tiên mang tính chính thức về việc công nhận vị thế quốc tế của Đài Loan.

Hôm 27/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên, khẳng định rằng “Nhật Bản phải chịu trách nhiệm lịch sử đối với nhân dân Trung Quốc về vấn đề Đài Loan” và yêu cầu Tokyo “ngừng can thiệp” vào “công việc nội bộ của Trung Quốc”, v.v.

Trung Quốc hiện đang tích cực xem xét việc tham gia CPTPP và đã tiến hành các cuộc đàm phán sơ bộ để đạt được hiệp định này.