Một số người lính Nga đang bị mắc kẹt tại Ukraine trong hoàn cảnh đói khát, chán nản và cảm giác “bị bỏ rơi”.

Lính Nga đói khát tại Ukraine

Tình huống này được chia sẻ trong đoạn video do một người lính Nga ghi hình và được đài truyền hình UATV của Ukraine thu thập, theo Western Journal (WJ).

Trong video, người này cho biết có một nhóm lớn các binh lính Nga đang tụ tập ở trong một căn nhà giống như nhà kho tại Ukraine. Họ mắc kẹt ở đây “ba hoặc bốn ngày”, người lính cho biết.

“Họ đã bỏ rơi chúng tôi”.

“Chúng tôi đã không có bữa ăn tử tế nào trong 3,4 ngày qua”.

“Đây là chỗ chúng tôi ngủ … trên sàn nhà, không có thức ăn hay nước uống.”

“Đây là cách chúng hoạt động. Đây là quân đội Nga”.

Người lính nói rằng các sĩ quan chỉ huy của anh đã buộc những người này phải tới Ukraine làm “bia đỡ đạn”. Anh tiết lộ rằng một số đồng đội của anh đã mất mạng trong các chiến dịch quân sự tại Ukraine. Những người còn sống thì đang tụ tập trong căn nhà này.

WJ cho biết Nga có chế độ quân dịch bắt buộc đối với công dân nam; nhưng họ không được hưởng chế độ đãi ngộ như quân nhân chuyên nghiệp.

Theo Business Insider, Tổng thống Vladimir Putin đã hứa hẹn rằng lính nghĩa vụ sẽ không bị điều ra tiền tuyến trong cuộc xâm lược Ukraine; nhưng các quan chức quân đội tiết lộ rằng những người lính nghĩa vụ vẫn bị triển khai tới khu vực chiến đấu.

Sau đó, Điện Kremlin đã mở một cuộc điều tra nhằm trừng phạt các quan chức quân đội ra lệnh cho lính nghĩa vụ tham chiến.

Không rõ những người lính trong video trên có phải là lính nghĩa vụ hay không. Nhưng việc các quan chức quân đội ép buộc họ phải “ký vào một số giấy tờ” cho thấy điều đó rất có thể xảy ra, theo WJ.

Có các ước tính khác nhau về số lượng quân nhân thương vong của Nga. Quân đội Ukraine tuyên bố rằng 13.500 lính Nga đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu xung đột.

Hôm 15/3, Tổng thống Ukraine Zelensky đã đăng video có chứa thông điệp gửi tới những người lính Nga. Ông nói: “Các vị sẽ không lấy được gì từ Ukraine. Các vị chỉ có lấy đi mạng sống của mọi người… Nhưng các vị cũng sẽ mất mạng. Sao các vị phải chết? Vì cái gì? Tôi biết các vị muốn sống sót”.

Tại Nga, các cuộc biểu tình phản đối xâm lược Ukraine vẫn diễn ra, dù hàng nghìn người đã bị cảnh sát bắt giữ. Trong một video trên Twitter, một người mẹ Nga có con tham chiến tại Ukraine chia sẻ: “Hãy chấm dứt cuộc đổ máu này… Hãy đưa con tôi trở lại”.