Nhiều người hâm mộ nói không quan trọng kết quả 2 trận cuối vòng loại World Cup, còn đề xuất ông Park dùng cầu thủ trẻ; nhưng trong lòng khao khát âm thầm đặt mục tiêu “Việt Nam chiến thắng”.

Đội tuyển Việt Nam sẽ kết thúc vòng loại thứ 3 World Cup 2022 bằng 2 trận đấu, một trên sân nhà một sân khách. Trên sân Mỹ Đình ngày 24/3, Việt Nam sẽ tiếp Oman, sau đó đội tuyển đá trận cuối ở Nhật Bản.

Xét về lý thuyết, ở hai trận còn lại, ông Park và các học trò sẽ dễ đá. Bởi sau 8 trận vòng loại, đội tuyển Việt Nam đã có 3 điểm và 7 bàn thắng. Những mục tiêu cơ bản là ghi bàn và giành điểm, đội tuyển đã làm được. Thành tích của một đội bóng Đông Nam Á ở vòng loại cuối cùng World Cup của người Thái cũng bị Việt Nam xô đổ. Đặc biệt, Việt Nam thắng đậm Trung Quốc hôm mùng 1 Tết – coi như đã hoàn thành được mục tiêu quan trọng nhất. Sau trận đấu đó, nhiều người đã ca ngợi Việt Nam là “niềm tự hào của Đông Nam Á”.

Trên các diễn đàn, nhiều cổ động viên cho rằng, ở 2 loạt trận cuối, HLV Park nên cho các cầu thủ đá thoải mái; mạnh dạn dùng các cầu thủ trẻ cho hai trận đấu tới để thử nghiệm đội hình, tạo sức bật cho tương lai…

Tuy nhiên, thực tế trong suy nghĩ của nhiều cổ động viên không chỉ đơn thuần là mong đội tuyển “đá đẹp”. Sau trận thắng Trung Quốc 3-1, nhiều người bắt đầu nghĩ đến kịch bản Việt Nam sẽ thắng thêm trận nữa (dù trước đó nói chỉ cần thắng đúng một trận này!). Có lẽ đọc được suy nghĩ ấy, nên ở cuộc họp báo ngay sau trận đấu với Trung Quốc, trong thời khắc “hoan hỉ quốc dân”, ông Park đã dùng từ “tham lam” để cảnh báo.

“Người hâm mộ quá tham lam, quá tham vọng về kết quả của giải đấu này chăng? 60 năm rồi, Việt Nam mới vào được vòng loại thứ ba World Cup, vì vậy yêu cầu thành công ngay lập tức là không thể. Đến hôm nay, đội tuyển mới giành được những điểm đầu tiên. Chúng tôi đều nỗ lực, nhưng cứ yêu cầu đội tuyển thắng liên tục thì quá tham lam. Chúng ta nên đánh giá tương lai bằng sự nỗ lực của cầu thủ, thay vì chỉ đánh giá bằng chiến thắng, để rồi khi không thắng thì quay trở lại phê phán họ”.

Dù vậy, ông Park sẽ vẫn phải đối mặt với sự “tham lam” từ người hâm mộ ở 2 trận đấu tới, nhất là trận gặp Oman. Trận lượt đi thua 1-3 đã phản ánh thực tế rằng, đẳng cấp và trình độ của Việt Nam so với Oman vẫn là khoảng cách không nhỏ. Nhưng, sẽ có nhiều người nghĩ rằng, Oman là đối thủ vừa tầm, và Việt Nam phải thắng. Đáng nói, trong số này, có những người từng đăng đàn chỉ trích ông Park bảo thủ. Họ từng tuyên bố chỉ cần Việt Nam đá đẹp, đổi mới đội hình, còn thắng bại không quan trọng…

Dẫn trước, ĐT Việt Nam vẫn chịu thua ngược 1-3 trên sân Oman vào tháng 10/2021 (ảnh: VFF).

Khi mới sang Việt Nam làm việc, ông Park sớm nhận ra rằng “Người Việt Nam yêu thích bóng đá nhưng chỉ là bóng đá chiến thắng thôi”. Sau đó, khi đạt đến đỉnh cao vinh quang, năm 2021, ông chiêm nghiệm “nếu không có kết quả tốt, tôi sẽ phải xách va ly về nước”. Như thế, ông đã tỉnh táo xác định được nhiều điều để khỏi bất ngờ. Song, không có nghĩa là vị HLV người Hàn Quốc không còn những nỗi buồn lòng, như chuyện người hâm mộ nói một đằng, nhưng mong muốn một nẻo.