Quân đội Ukraine bị nghi ngờ đã tổ chức tập kích nhằm vào bán đảo Crimea bằng các máy bay không người lái (UAV) cảm tử, gây ra các vụ nổ lớn trong đêm. Lực lượng Nga tại đây đang được đặt trong tình trạng “báo động”.

Theo TASS, vào đêm thứ Ba (22/11), nhiều tiếng nổ lớn đã gây rung chuyển bán đảo Crimea. Các nhân chứng cho hay nguyên nhân của các vụ nổ này đến từ một cuộc tấn công quy mô lớn bằng UAV và xuồng cảm tử của lực lượng Ukraine.

Ông Mikhail Razvozhayev, lãnh đạo chính quyền thân Nga tại thành phố Sevastopol, đã xác nhận thông tin về vụ tấn công trên và cho biết các lực lượng Nga tại bán đảo Crimea đã được đặt trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu và ngay lập tức kích hoạt các hoạt động tấn công đáp trả.

“Có một cuộc tập kích cảm tử. Lực lượng phòng không của chúng tôi đang đáp trả. Theo thông tin ban đầu, 2 UAV cảm tử đã bị bắn hạ. Tất cả các lực lượng được đặt trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Đến nay chưa có thương vong về người và thiệt hại tài sản”, Thống đốc Razvozhayev thông báo trên Telegram.

Ông Razvozhayev sau đó cho biết thêm rằng cuộc tấn công đầu tiên nhắm vào một nhà máy điện tại Balaklava, và cuộc tấn công thứ hai diễn ra ở vùng biển ngoài khơi bán đảo Crimea.

“Hạm đội của chúng tôi đã đẩy lùi một cuộc tấn công của 3 UAV ngoài khơi Crimea”, ông nói.

Cũng theo ông Razvozhayev, cuộc tập kích đêm 22/11 còn có sự tham gia của các xuồng không người lái cảm tử của quân đội Ukraine. 3 chiếc xuồng đã bị Hải quân Nga  bắn hạ trong đêm. Các hoạt động hàng hải cũng như vận tải dân dụng tại bán đảo Crimea đã phải tạm ngưng trong thời gian ngắn nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách.

Trong thời gian qua, Crimea đã ghi nhận một số vụ nổ nhắm tới các cơ sở quân sự Nga đặt ở khu vực này, bao gồm Hạm đội Biển Đen của Moscow. Hạm đội này đã bị tấn công bằng các thiết bị không người lái tự sát.

Hồi cuối tháng 10, cây cầu bắc qua eo biển Kerch nối Nga với bán đảo Crimea đã bị phá hủy một phần do vụ nổ mà Điện Kremlin cáo buộc do Kiev tiến hành. Ukraine đã bác bỏ điều này.

Loạt vụ nổ liên tiếp ở Crimea cùng với những tuyên bố về kế hoạch giành lại bán đảo của Ukraine làm dấy lên đồn đoán rằng, Crimea có thể là mặt trận khốc liệt tiếp theo.

Đầu tháng 11, Kiev đã giành lại thành phố Kherson, thủ phủ của khu vực giáp với bán đảo Crimea. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Vladimir Gavrilov mới đây cũng thông báo Kiev có thể tiến vào Crimea vào cuối năm nay.

Quân đội Nga trong những tuần qua đã điều động thêm nhiều binh sĩ và khí tài hạng nặng đến củng cố khả năng phòng thủ trên bán đảo.

Có thể bạn quan tâm: