Kết quả cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản bàn về Ukraine; nguy cơ bệnh gan bí ẩn ở trẻ em; các trận bóng SEA Games diễn biến kịch tính là những sự kiện nổi bật trong tuần.

Thủ tướng Nhật bàn chuyện Ukraine ở Hà Nội

Nói trong cuộc họp báo thông tin về kết quả hội đàm với ông Phạm Minh Chính tại Hà Nội, ngày 1/5, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết: Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine và việc cung cấp viện trợ nhân đạo; đồng thời nói thêm rằng ông và người đồng cấp ở Hà Nội “phản đối mạnh mẽ các mối đe dọa và sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt cũng như các cuộc tấn công vào dân thường”.

Ngoài ra, động thái tuyên bố cung cấp 500.000 USD hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine của ông Chính khiến ông Kishida Fumio ca ngợi đây là “một bước đi tích cực”.

Báo động bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em

Theo WHO, đến ngày 6/5 có 228 trường hợp trẻ bị viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại 20 quốc gia, bao gồm cả châu Âu, Đông Nam Á, Tây Thái Bình Dương… Nhiều em khỏi bệnh, nhưng không ít em chuyển biến nặng, cần ghép gan và thậm chí tử vong. Tính riêng tại Anh, gần 170 trẻ em được xác định mắc bệnh viêm gan bí ẩn này.

Phần lớn các nghiên cứu gần đây đều cho rằng một loại virus phổ biến được gọi là adenovirus có thể gây ra sự gia tăng số ca nhiễm. Adenovirus vốn là nguyên nhân gây nên các bệnh liên quan đến đường hô hấp, viêm kết mạc hoặc rối loạn tiêu hóa. 

Đến ngày 7/5, Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc viêm gan bí ẩn nào nhưng không phải không có nguy cơ. Giới chức y tế khuyến cáo cha mẹ hãy đưa con đi khám nếu thấy trẻ bị vàng da, da sậm màu và các triệu chứng kèm theo như sốt nhẹ, nôn ói, đau bụng…

Bóng đá SEA Games thật khó lường

Tối 6/5, U23 Việt Nam thắng đậm U23 Indonesia với tỷ số 3-0 trong trận ra quân ở bảng A SEA Games 31. Kết quả này khiến nhiều người bất ngờ, vì trước giải, U23 Indonesia được đánh giá rất cao, là một trong những ứng viên giành huy chương vàng.

Ảnh chụp màn hình báo Dân Trí.

Vào chiều và tối mùng 7/5, hai trận đấu bảng B diễn ra với kết quả rất khó ngờ. U23 Lào dẫn Singapore 2-0 đến phút 88, nhưng chỉ từ phút 89 đến phút 90+6 họ bị thủng lưới 2 bàn và chấp nhận chia điểm.

Trận còn lại, U23 Thái Lan bị thua ngược Malaysia 1-2. Cũng như Lào, các cầu thủ U23 Thái Lan nhận bàn thua thứ 2 ở phút bù giờ cuối cùng của trận đấu.

Giá SGK tăng đột biến gấp 2-3 lần

Áp lực với phụ huynh khi Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam công bố giá sách giáo khoa mới của lớp 3, 7, 10 ở hai bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” và “Chân trời sáng tạo”, áp dụng từ năm học 2022-2023. So với sách hiện hành, giá các bộ sách này cao hơn từ 2-3 lần.

Những người trong cuộc lý giải cho việc giá sách giáo khoa tăng đột biến là do giá sách tăng theo giá cả thị trường; Sách mới được in màu, trên giấy tốt; Số đầu sách tăng hơn nhiều so với các bộ sách cũ. 

Bộ SGK mới của NXB Giáo dục Việt Nam có giá cao gấp 2-3 lần so với SGK hiện hành (ảnh: NXB Giáo dục Việt Nam).

Thêm một lý do nữa là nhà xuất bản tự bỏ chi phí để trả nhuận bút cho tác giả. Họ cần có mức nhuận bút cạnh tranh để thu hút người viết sách.

Nhiều người thấy lạ và đặt câu hỏi khi ở các bộ sách mới, các môn học ngoài trời như thể dục cũng có sách giáo khoa?

Luận án tiến sĩ phát triển cầu lông cho công chức thành phố Sơn La

Những ngày qua, trên các diễn đàn học thuật, mạng xã hội lan truyền hình ảnh trang bìa luận án tiến sĩ “Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La” của một nghiên cứu sinh. Luận án được bảo vệ thành công năm 2022. Dư luận phản ứng rằng nghiên cứu này “không giúp ích gì cho cuộc sống”.

Luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Đặng Hoàng Anh lưu trữ trên chuyên trang Luận văn – luận án của Bộ Giáo dục và đào tạo

PGS.TS Nguyễn Văn Tuấn, Đại học Quốc gia Hà Nội đánh giá, đề tài trên quy mô nghiên cứu ở phạm vi hẹp, chưa đủ tầm luận án tiến sĩ, giống với báo cáo, tham luận.

Một chuyên gia về giáo dục cũng cho rằng, đề tài trên quá nhỏ để mang ra thực hiện một đề tài nghiên cứu luận án tiến sĩ. “Có thể thấy khẩu kiểm duyệt và thẩm định đề tài ở Viện Khoa học thể dục thể thao đang có vấn đề. Những đề tài nghiên cứu kiểu công nghiệp, sao chép, copy, paste cần được loại bỏ ngay lật tức”, vị này nói.

Hội Nghề cá Việt Nam phản đối Trung Quốc cấm đánh bắt cá trên Biển Đông

Vào cuối tháng Tư, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, thời hạn ba tháng, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/05/2022. Vấn đề là phạm vi cấm đánh bắt còn bao gồm cả một phần vùng biển thuộc vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa đang có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam.  

Trước lệnh cấm này, Hội Nghề Cá Việt Nam phản đối hành động của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm các quyền và lợi ích khác của Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế của mình, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công Ước LHQ về Luật Biển năm 1982. 

Hội Nghề cá Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng có những biện pháp quyết liệt, ngăn chặn lệnh cấm đánh bắt cá phi lý nêu trên của phía Trung Quốc.