5840-screen-shot-2020-09-28-at-44210-pm
Ảnh chụp màn hình từ báo Tiền Phong.

Theo Tuổi Trẻ, mấy ngày gần đây, sông Hương không còn trong mát, sắc xanh vốn có khi đi qua TP. Huế. Thay vào đó, người dân và du khách bất ngờ nhìn thấy sông Hương đổi thành màu vàng đục, kéo dài từ thượng nguồn xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy) kéo về ngã ba Tuần, khu vực Kim Long, chảy qua trung tâm thành phố Huế, ra phá Tam Giang.

5940-screen-shot-2020-09-28-at-44139-pm
Ảnh chụp màn hình từ báo Tiền Phong.

Đi ngược dòng sông Hương từ trung tâm TP. Huế lên các vùng Cư Chánh, Bằng Lẵng, Tân Ba (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy) hay Hương Hồ, Hương An, Hương Thọ (thị xã Hương Trà) nước sông có màu vàng đậm hơn.

0143-screen-shot-2020-09-28-at-44158-pm
Ảnh chụp màn hình từ báo Tiền Phong.

Ngã ba Tuần là nơi hợp lưu của 2 dòng Hữu Trạch và Tả Trạch màu nước cũng vàng đục như ở khu vực trung tâm TP. Huế. Khi đi ngược lên 2 dòng Hữu Trạch và Tả Trạch vài chục kilomet vẫn ghi nhận màu nước đục vàng như phía đoạn chảy qua trung tâm thành phố Huế.

Ông Phan Thanh Hùng – chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vài năm nước sông Hương thường đổi màu đục do mưa lũ, tuy nhiên sông Hương có nước màu vàng đục, đỏ ngầu như vài ngày qua có thể do đợt mưa lớn từ cơn bão số 5 tác động đến các công trình thi công ở thượng nguồn sông Hương.

Nước Sông Hương bỗng chuyển màu vàng đục, đỏ ngầu từ thượng nguồn đến hạ lưu
Ảnh chụp màn hình từ báo Tiền Phong.

Trong đó, có tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn đang làm dở. Mưa lớn mang theo đất tại vị trí thi công trôi xuống dòng sông.

Ông Hùng nói thêm, cách đây ba năm, khi thi công đường cao tốc La Sơn – Túy Loan cũng xảy ra trường hợp nước sông Hương vàng đục như vậy. Hai năm trở lại sông Hương không có nước đục bất thường. Có thể đến cuối mùa mưa bão năm nay sông Hương mới đổi lại màu trong xanh mát như trước.

Chia sẻ với báo Tiền Phong, chủ của một thuyền rồng du lịch làm dịch vụ đón khách tham quan tại bến tòa Khâm, TP. Huế cho biết, kể từ sau bão số 5 đến nay, nước sông Hương đã thay màu và chưa trở lại với sắc xanh trong như thường thấy.

0424-screen-shot-2020-09-28-at-50310-pm
Ảnh chụp màn hình từ báo Tiền Phong.

Trước đó, vào các năm 2003, 2004, 2016… nước sông Hương cũng nhiều lần chuyển từ trong xanh sang đỏ đục như vậy.

0511-screen-shot-2020-09-28-at-50342-pm
Ảnh chụp màn hình từ báo Tiền Phong.

Nguyên nhân được xác định là do hoạt động thi công đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) và các tác động của sạt lở đồi núi do mưa lũ gây nên.

Hiện tại, nước sông Hương đổi màu, trở đục đã hơn 1 tuần, nhưng hoạt động cấp nước sinh hoạt cho người dân trong TP. Huế và các vùng lân cận vẫn diễn ra an toàn, liên tục, bảo đảm chất lượng sử dụng (hiện Công ty CP Cấp nước TT-Huế xử lý nguồn nước sông Hương phía thượng nguồn)