Tại buổi lễ khai mạc Olympic mùa đông Bắc Kinh hôm 4/2, sân vận động vắng vẻ, trống trải, chỉ có một số khán giả ngồi rải rác trên khán đài; số quan chức từ các nước đến tham dự cũng rất ít, chỉ 25 nước. So với năm 2008 khi lãnh đạo của 80 quốc gia đến tham dự, khung cảnh khai mạc năm nay đặc biệt vắng vẻ.

Giáo sư Chương Thiên Lượng (Zhang Tianliang), nhà bình luận các vấn đề thời sự của We-Media tại Hoa Kỳ, đã đưa ra các phân tích của ông trong chương trình Dawn Time [Chính trị thế giới], theo Sound of Hope.

Nhận thức của cộng đồng quốc tế về Trung Quốc đã thay đổi

Biểu đồ so sánh cho thấy vào năm 2008, có khoảng 80 nguyên thủ quốc gia tham dự Olympic, theo thông tin từ ĐCSTQ; 14 năm sau, vào năm 2022, chỉ có khoảng 25 nguyên thủ quốc gia tham dự Olympic mùa đông, và 25 nước này nhìn chung là những nước nhỏ, như Singapore, Pakistan, Serbia, Argentina, Kazakhstan,… Tổng thống Putin của Nga là người có quyền lực lớn duy nhất. Vì vậy, lễ khai mạc Olympic 2022 dường như vắng vẻ một cách kỳ lạ.

Vào năm 2008, lãnh đạo tất cả những quốc gia ở Châu Âu như Thủ tướng Anh Brown, Tổng thống Pháp Sarkozy, Tổng thống Mỹ Bush, Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda, v.v., đều đến tham dự. Nhưng đến năm 2022, không lãnh đạo nào trong số những nước này quay trở lại.

Tờ Wall Street Journal đã công bố một báo cáo có tiêu đề “Olympic mùa đông Bắc Kinh: Trung Quốc không còn như trước đây”.  Một so sánh giữa Olympic 2008 và 2022 đã được thực hiện.

Báo cáo chỉ ra rằng tại Olympic Mùa hè 2008, Trung Quốc đã mở rộng vòng tay chào đón thế giới; trong khi Olympic Mùa đông 2022 là để chứng tỏ ảnh hưởng và uy tín của Trung Quốc. Có thể thấy sự khác biệt giữa một người tương đối khiêm tốn, còn người kia lại phô trương sức mạnh. Điều đó có nghĩa Bắc Kinh đã không còn giả vờ nữa.

Tại Olympic Mùa hè 2008, Mỹ và châu Âu đều ca ngợi và tin rằng đây là dấu hiệu cho thấy sự tiến bộ và mở cửa của Trung Quốc, đồng thời cũng cho thấy sự hội nhập của nước này vào thế giới, cũng như sự tôn trọng của họ đối với trật tự thế giới. Vì vậy Olympic 2008 là một chiến dịch quảng bá rất thành công cho Trung Quốc.

Với tư cách là chủ nhà của Olympic mùa đông lần này, Bắc Kinh đã là một siêu cường quốc; nhưng sự công nhận của cộng đồng quốc tế lại ngày càng thấp, và không ai nghĩ rằng Olympic lần này sẽ khiến Bắc Kinh cởi mở hơn và hòa nhập vào cộng đồng quốc tế.

So với năm 2008, quy mô kinh tế của Trung Quốc năm 2022 đã tăng gấp ba lần, và đạt được nhiều thành tựu to lớn trong công nghệ hàng không và xe điện. Tuy nhiên, về mặt chính trị, tình hình nhân quyền đã xấu đi rất nhiều. Một lượng lớn luật sư nhân quyền đã bị bắt, trong đó có vụ việc ở Tân Cương và Hong Kong, khiến hình ảnh quốc tế của Trung Quốc rất kém. Ngoài ra, Bắc Kinh liên tục quấy rối ở eo biển Đài Loan bằng máy bay quân sự.

(Nội dung tweet: Ông Tập Cận Bình tham dự lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh trong hình ảnh như “chú chim cánh cụt”, bà Bành Lệ Viện cũng xuất hiện. Cư dân mạng đã quay cảnh lễ khai mạc và tiết lộ rằng toàn bộ nhà thi đấu Bắc Kinh trống trải, khán giả thưa thớt, ngồi rải rác trên khán đài có sức chứa hơn 18.000 khán giả.)

Cộng đồng quốc tế đã nhận ra rằng khi Trung Quốc ngày càng mạnh lên, chính quyền nước này sẽ ngày càng bất chấp các quy tắc quốc tế và liều lĩnh hơn trong việc vi phạm nhân quyền.

Tại Olympic mùa đông, ĐCSTQ che đậy tội ác và bảo vệ thể diện

Trước hành động vô nhân đạo đối với một bà mẹ 8 con ở Từ Châu, Giang Tô, mới xảy ra hôm 4/2, chính quyền Trung Quốc đã phản ứng bằng cách chặn mọi tin tức trên Internet và cả YouTube. Điều này có nghĩa là những tin tức không có lợi cho ĐCSTQ sẽ bị đàn áp và ngăn chặn lan truyền trong dân chúng.

Người phụ nữ bị nghi là nạn nhân của nạn buôn người, cô Dương Mỗ Hiệp, bị xích cổ và đẻ 8 đứa con ở Từ Châu. (Ảnh chụp màn hình video).

Theo đó, một người nổi tiếng trên mạng Internet tự nhận mình là “cha” của 8 đứa trẻ và chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con, thu hút hơn 60.000 người hâm mộ. Tuy nhiên, vào tháng trước, một blogger đã đến nhà của người này để quay phim thì phát hiện một phụ nữ, nghe nói là mẹ của 8 đứa trẻ, bị khóa cạnh giường trong nhà bằng xích sắt, giống như một con vật. Cư dân mạng đã chỉ ra rằng đây là người phụ nữ bị bắt cóc từ năm 12 tuổi ở Tứ Xuyên.

Tuy nhiên, sự việc này đã không được chính quyền đưa ra bất kỳ tuyên bố thuyết phục nào, bởi nó chẳng khác gì việc bôi nhọ “thế giới thịnh vượng” và là cái tát vào mặt ông Tập Cận Bình.

Trong một “xã hội khá giả” được “thoát nghèo hoàn toàn”, hay thậm chí là một “xã hội thịnh vượng”, làm sao có thể có ai không lấy được vợ? Làm sao vấn nạn buôn người lại nghiêm trọng như vậy? Ông Tập không giải thích được.

Vì vậy, thay vì trừng phạt tội phạm, chính phủ đang giúp che đậy tội phạm để bảo vệ thể diện của họ.

Một điểm đáng lưu ý khác, vào đêm khai mạc Olympic mùa đông Bắc Kinh, Đài truyền hình Hà Lan chia sẻ trên Twitter rằng một phóng viên của họ đã bị nhân viên an ninh Trung Quốc cưỡng chế khi đang phỏng vấn trực tiếp bên ngoài Sân vận động Quốc gia ở Bắc Kinh. Điều này làm dấy lên lo ngại về việc ĐCSTQ ngăn chặn tự do báo chí.

Từ Khóa: