Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phớt lờ câu hỏi về cuộc khủng hoảng ở biên giới phía Nam khi ông đến thăm một cửa hàng nhỏ ở Washington hôm 9/3.

Theo The Epoch Times, khi đó ông Biden đến thăm W.S. Jenks & Son. Đây là cửa hàng đã nhận được khoản vay từ Chương trình Bảo vệ Tiền lương của tổng thống vào tháng 2.

Ông Biden bước vào tầng chính của cửa hàng và thăm hỏi chủ quán, ông Mike Siegel. Ông Siegel cho biết vấn đề khó khăn nhất khi đại dịch COVID-19 xảy ra, đó là phải làm sao để hỗ trợ các nhân viên. Ông nói rằng một số khoản vay từ chương trình liên bang đã giúp họ trợ cấp người lao động phải nghỉ việc vì COVID-19.

Ông Siegel nói: “Rõ ràng, không hiệu quả về chi phí nhưng chúng tôi cảm thấy mình phải làm điều đó cho nhân viên của mình”.

Ông Biden cho biết, chương trình này dành cho các doanh nghiệp có từ 20 nhân viên trở xuống; vì trước đây nhiều khoản vay đã được dành cho các công ty lớn.

Phớt lờ câu hỏi về khủng hoảng biên giới

Các phóng viên có mặt sau đó đã cố gắng đặt câu hỏi đối với ông Biden, trong đó có câu hỏi về cuộc bùng nổ người di cư ​​ở biên giới phía nam Hoa Kỳ – Mexico.

Tuy nhiên, các nhân viên của ông Biden đã yêu cầu các phóng viên ra ngoài. Ông Biden đã không trả lời một câu hỏi nào.

Suốt 48 ngày qua kể từ khi nhậm chức, ông Biden chưa tổ chức một cuộc họp báo riêng nào với giới truyền thông. Chưa từng có tổng thống nào như vậy trong suốt 100 năm qua. Việc ông Biden né tránh trả lời các câu hỏi từ giới truyền thông đã gây ra sự chỉ trích ngày càng tăng từ công chúng.

Tình hình ở biên giới đã thu hút những lời kêu gọi hành động của lưỡng đảng.

Tại Texas, một tiểu bang vùng biên giới phía Nam, Hạ nghị sĩ Henry Cuellar của Đảng Dân chủ tuyên bố hồi tuần trước: “Chỉ còn vài tuần, thậm chí vài ngày nữa là có thể bùng nổ cuộc khủng hoảng ở biên giới phía Nam. Không thể cứ ngồi yên mà chẳng làm gì cả. Đất nước của chúng ta hiện chưa được chuẩn bị để đối phó với lượng người di cư tăng vọt trong khi đại dịch đang diễn ra”.

Cũng trong tuyên bố này, nghị sỹ Cuella thông báo có hơn 10.000 người nhập cư bất hợp pháp đã bị bắt ở một khu vực biên giới thuộc Texas trong khoảng một tuần.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã thúc giục ông Biden khôi phục tình trạng khẩn cấp quốc gia ở khu vực biên giới. Cựu Tổng thống Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở biên giới; nhưng ông Biden đã gỡ bỏ quyết đình này ngay sau khi lên cầm quyền.

Ngay sau chuyến thăm của ông Biden tới cửa hàng ở Washington, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên rằng chính quyền đang “tiếp tục làm việc để truyền đạt cho mọi người” rằng “đây không phải là thời điểm để quay lưng lại với những người di cư đến biên giới” nước Mỹ.