Trong một tuyên bố hôm 9/3, cựu Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích cuộc khủng hoảng do đảng Dân chủ gây ra tại biên giới phía Nam của nước Mỹ, theo The Federalist.

Ông Trump nói :“Khi tôi còn là Tổng thống, biên giới phía Nam của chúng ta đang ở trạng thái tuyệt vời – mạnh mẽ hơn, an toàn hơn và an toàn hơn bao giờ hết”.

Ông Trump nói chính quyền của ông đã “chấm dứt tình trạng bắt giữ di dân lậu rồi lại thả họ vào nước Mỹ; ngăn chặn gian lận trong việc xin tị nạn và làm tê liệt những kẻ buôn lậu, buôn ma túy và buôn người độc ác”.

Ông Trump tuyên bố: “Bất chấp sự trì hoãn khủng khiếp của Đảng Dân chủ, bứ tường biên giới lẽ ra đã có thể được hoàn thành một cách dễ dàng ngay bây giờ và đang vận hành tuyệt vời”.

Ngay khi lên nắm quyền, tân Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh đình chỉ dự án xây dựng bức tường biên giới mà ông Trump khởi xướng nhằm ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép và buôn bán ma túy.

Ông Trump bình luận: “Đất nước chúng ta đang bị hủy diệt ở biên giới phía Nam, nhìn mà thấy kinh hoàng!”

Theo The Federalist, cuộc khủng hoảng biên giới bùng nổ kể từ khi ông Biden đắc cử. Những lời hùng biện nhẹ nhàng về vấn đề nhập cư của Đảng Dân chủ đã truyền cảm hứng cho những người Trung Mỹ chạy tới biên giới nước Mỹ. Gần hai tháng kể từ khi chính quyền mới nhậm chức, Bộ An ninh Nội địa đã phải đối mặt với hàng trăm nghìn người di cư ào ào tới biên giới nước Mỹ.

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden ngày 21/7/2020 (ảnh: Flickr).
Cựu Phó Tổng thống Joe Biden ngày 21/7/2020 (ảnh: Flickr).

Hôm 9/3, ông Biden đã phớt lờ khi các phóng viên chất vấn ông tình hình biên giới. ET cho biết, khi đó, ông Biden thăm một doanh nghiệp nhỏ mang tên W.S. Jenks & Son ở Washington.

Các phóng viên đã cố gắng đặt câu hỏi với ông Biden, trong đó có câu hỏi về biên giới phía Nam. Tuy nhiên, các nhân viên của ông Biden đã yêu cầu các phóng viên rời đi; trong khi ông Biden không trả lời bất kỳ một câu hỏi nào.

Từ Khóa: