Khi ngày kỷ niệm 20 năm sự kiện 11/9 đang đến gần, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu công bố một số tài liệu liên quan đến vụ việc.

Theo sắc lệnh đăng trên trang web của Tòa Bạch Ốc, ông Biden chỉ đạo Bộ Tư pháp và các cơ quan khác rà soát các tài liệu về sự kiện 11/9; và công bố một số thông tin giải mật trong những tháng tới.

The Epoch Times đưa tin, ông Biden tuyên bố: “Chúng ta không bao giờ được quên nỗi đau khôn nguôi của các gia đình và những người thân yêu của 2.977 người vô tội đã thiệt mạng trong cuộc tấn công khủng bố nhắm vào nước Mỹ tồi tệ nhất trong lịch sử của chúng ta. Đối với họ, đó không chỉ là một thảm kịch quốc gia và quốc tế”.

Ông nói thêm: “20 năm nay, con cái lớn lên mà không có cha mẹ; cha mẹ đau khổ mà không có con. Những người chồng và người vợ đã phải đi tiếp con đường phía trước mà không có người bạn đời của họ. Anh chị em, cô bác, những người thân yêu, bạn bè kỷ niệm 20 năm sinh nhật, sum họp gia đình, các dấu mốc, nhưng nhìn chiếc ghế trống trong nhà mà không khỏi xót xa”.

Nhiều tuần trước, nhiều gia đình và những người sống sót sau vụ tấn công 11/9 đã hối thúc chính quyền Biden công bố các tài liệu liên quan đến vai trò của Ả Rập Xê Út trong vụ khủng bố. Họ kêu gọi ông Biden không tham dự bất kỳ lễ tưởng niệm nào của họ, nếu không công bố tài liệu sự kiện 11/9.

Sau khi ông Biden ra sắc lệnh nêu trên, Nhóm Gia đình vụ 11/9 đã đưa ra một tuyên bố ca ngợi động thái này.

“Chúng tôi rất vui mừng khi thấy Tổng thống ra lệnh công bố thêm bằng chứng về mối liên hệ giữa Ả Rập Xê Út với vụ tấn công 11/9”, bà Terry Strada, người có chồng thiệt mạng trong vụ tấn công, cho biết hôm 3/9.

Sự kiện 11/9

Sự kiện 11/9/2001 là một loạt các cuộc tấn công khủng bố diễn ra tại Mỹ với sự tham gia của nhóm Hồi giáo Wahhabi Al-Qaeda. Sự kiện này đã giết chết gần 2.977 người dân thường và 19 không tặc của Al-Qaeda.

Sau sự kiện 11/9, Mỹ đã truy tìm trùm khủng bố Osama bin Laden, người chủ mưu vụ tấn công khủng bố. Mỹ đã yêu cầu Taliban trục xuất Al-Qaeda ra khỏi Afghanistan và dẫn độ bin Laden cho Mỹ. Nhưng Taliban, nhóm cầm quyền tại Afghanistan khi đó, đã không chấp nhận yêu cầu của Mỹ. Vì vậy vào tháng 10 năm 2001, Mỹ đã đưa quân tới Afghanistan, chấm dứt sự cai trị của Taliban.

Ông Biden đang trải qua cuộc khủng hoảng tín nhiệm chưa từng có sau cuộc rút quân hỗn loạn khỏi Afghanistan. Ông bị chỉ trích là rút lui vô điều kiện trong khi Taliban vùng lên giành được các thủ phủ quan trọng tại Afghanistan. Taliban chiếm được thủ đô Kabul hôm 15/8. Cuộc rút quân của Mỹ trở thành một cuộc di tản khẩn cấp. Mỹ đã đưa hơn 100.000 người ra khỏi Afghanistan. Nhưng hàng trăm người Mỹ khác vẫn chưa được sơ tán khỏi Afghanistan.

Bất chấp những lời chỉ trích, ông Biden tuyên bố cuộc rút quân của ông là “cực kỳ thành công”; đồng thời đổ lỗi cho chính phủ Afghanistan đã sụp đổ quá nhanh. Ông cũng đổ lỗi cho chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump về thỏa thuận với Taliban. Nhưng các cựu quan chức chính quyền Trump cho biết ông Biden đã không thực hiện kế hoạch rút quân của ông Trump; mà thực hiện rút quân vô điều kiện khỏi Afghanistan.