Sau 1 tuần làm việc, Toà án nhân dân TP Hà nội đã tuyên án ông Đinh La Thăng lĩnh án 11 năm tù, phải bồi thường gần 200 tỷ đồng; YouTuber Thơ Nguyễn xin dừng về nghỉ ngơi khi đang làm việc với cơ quan chức năng vì tâm lý bất ổn; Đức, Ý, Pháp, Tây Ban Nha đồng loạt dừng tiêm vắc xin AstraZeneca… là những nội dung chính của bản tin ngày 16/3.

Dưới đây là các thông tin chi tiết:

Bản tin Covid-19 ngày 16/3

Sáng 16/3, Việt Nam có thêm 2 ca nhiễm mới ở Hải Dương

Theo Bộ Y tế, 2 trường hợp mới ghi nhận vào sáng 16/3 này chỉ phát hiện dương tính SARS-CoV-2 sau khi xét nghiệm 3-4 lần.

Trước đó vào chiều 15/3, Hải Dương ghi nhận 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó có 1 cụ bà 87 tuổi và bé gái 9 tháng tuổi.

Đức, Ý, Pháp, Tây Ban Nha đồng loạt dừng tiêm vắc xin AstraZeneca

Theo Washington Post ngày 16/3, 4 trong số các quốc gia đông dân nhất của châu Âu hiện đã đình chỉ việc sử dụng vắc xin AstraZeneca sau khi có báo cáo về cục máu đông ở một số bệnh nhân được tiêm chủng gần đây. Quyết định này được đưa ra ngay cả khi Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các quốc gia tiếp tục sử dụng.

Ngay sau khi Đức cho biết họ sẽ tạm dừng phân phối AstraZeneca vào hôm qua, Pháp, Ý và Tây Ban Nha tuyên bố rằng họ sẽ làm như vậy. Các nước này nói đây là biện pháp phòng ngừa trong khi chờ đợi một phân tích đầy đủ từ Cơ quan dược phẩm Châu Âu. Như vậy Châu Âu có thêm 4 quốc gia này bên cạnh Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy, Ireland và một số quốc gia khác đã tạm dừng sử dụng vắc-xin trong khi chờ dữ liệu bổ sung.

Virus biến thể Nigeria đã xuất hiện ở Trung Quốc

Vào ngày 14/3, giới chức Trung Quốc thông báo phát hiện virus biến thể Nigeria ở 2 người nhập cảnh từ Anh, được xác định dương tính ngày 21-22/2. 2 người này được xác nhận nhiễm biến thể B1525 ngày 14/3.

Dựa trên những nghiên cứu trước đây, biến thể B1525 này có khả năng lây lan rất nhanh và dễ dàng vô hiệu hóa kháng thể.

Ông Đinh La Thăng lĩnh án 11 năm tù, phải bồi thường gần 200 tỷ đồng

Theo Tuổi trẻ, vào chiều 15/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết 11 năm tù với ông Đinh La Thăng, cựu chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) do vi phạm trong vụ án Ethanol Phú Thọ. Kết hợp các bản án trước, tòa buộc bị cáo Thăng chấp hành hình phạt chung 30 năm tù.

Ông Trịnh Xuân Thanh cựu chủ tịch HĐQT PVC bị tuyên phạt 18 năm tù. Cùng với các bản án trước, tòa buộc bị cáo Thanh chấp hành hình phạt tù chung thân.

Đinh La Thăng hầu toà hôm nay
Bị cáo Đinh La Thăng (ảnh: VTC News).

Đang làm việc với cơ quan chức năng, YouTuber Thơ Nguyễn xin dừng về nghỉ ngơi

Theo Thanh Niên, chiều qua ngày 15/3, Sở thông tin và truyền thông tỉnh Bình Dương đã làm việc với YouTuber Thơ Nguyễn về đoạn clip phát trên mạng xã hội. YouTuber Thơ Nguyễn giải thích đoạn clip “xin vía học giỏi” đăng trên mạng xã hội gồm có 2 phần. Tuy nhiên đăng ở 2 thời điểm khác nhau dẫn đến hiểu lầm của cộng đồng mạng. YouTuber Thơ Nguyễn cho rằng phần 2 của clip đã “đính chính” cho các em nhỏ biết đây là búp bê thường, không phải là búp bê ma thuật, muốn học giỏi phải siêng năng chứ không cầu xin được.

Buổi làm việc đang diễn ra thì YouTuber Thơ Nguyễn có biểu hiện không tốt về tâm lý, sức khỏe nên xin dừng làm việc và sẽ đến lại vào chiều 16/3.

Bão cát ‘kinh khủng nhất thập kỷ’ phủ vàng Bắc Kinh và 12 tỉnh Trung Quốc

Theo báo South China Morning Post, vào sáng 15/3, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc kêu gọi người dân Bắc Kinh và 12 tỉnh khác bị ảnh hưởng bởi bão cát cần đóng hết các cửa và cửa sổ, đeo khẩu trang và khăn choàng để bảo vệ bản thân. Đồng thời cảnh báo cơn bão có thể kéo dài đến 8h sáng ngày 16/3.

Các địa phương bị ảnh hưởng bao gồm Tân Cương, Nội Mông, Hắc Long Giang, Cát Lâm, Liêu Ninh, Cam Túc, Ninh Hạ, Thiểm Tây, Sơn Tây, Hà Bắc, Bắc Kinh và Thiên Tân.

Bão cát 'kinh khủng nhất thập kỷ' phủ vàng Bắc Kinh và 12 tỉnh Trung Quốc
Người dân Trung Quốc di chuyển trong giờ cao điểm giữa lớp bụi vàng nâu độc hại (ảnh: AP).

Sáng 15/3, chất lượng không khí tại thủ đô Bắc Kinh đã đạt ngưỡng cao nhất 500. Mức độ bụi mịn PM2.5 tăng vọt lên 732 microgam/m3 trong khi tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đặt ra chỉ là 25 microgam/m3.

Quan chức Lầu Năm Góc: ĐCSTQ đang hủy hoại Hoa Kỳ một cách có hệ thống

Theo “The Washington Times”, giám đốc Văn phòng Đánh giá Mạng lưới (ONA) thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ James H. Baker nói rằng không rõ liệu “các nhà lãnh đạo của các phe phái chính trị Hoa Kỳ có ý thức được mối nguy hiểm mà chính quyền Trung Quốc gây ra trên phương diện là một đối thủ cạnh tranh hay không”.

Trước đó, ông John Ratcliffe, vào ngày 3/12/2020, khi là Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ, đã đăng bài viết trên tờ “The Wall Street Journal”. Ông nhấn mạnh rằng “ĐCSTQ mới là mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với Hoa Kỳ, và nó cũng là mối đe dọa lớn nhất đối với dân chủ và tự do trên thế giới kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai” và “Đó là một thách thức lớn đối với thế hệ chúng ta trong việc chống lại những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm định hình lại và thống trị thế giới”.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 16/3