Tin tức ngày 8/12 của MUCNews gồm các nội dung chính: Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên án Trung Quốc gây bất ổn ở Biển Đông; Nghi vấn sức khỏe của ông Biden đang không ổn?; Việt Nam đứng thứ 2 về số lượng sử dụng camera an ninh của Trung Quốc; Nhà chung cấp chỉ số chứng khoán Anh FTSE Russell loại 8 công ty Trung Quốc ra khỏi danh sách giao dịch chứng khoán; Tổng thầu Trung Quốc vận hành thử toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Dưới đây là nội dung chi tiết:

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên án Trung Quốc gây bất ổn ở Biển Đông

Theo Thanh niên, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher C.Miller ngày 7/12 có bài viết lên án những hành động gây bất ổn của Trung Quốc ở Biển Đông. Trong bài viết này có đoạn ” Trong những năm qua, Bắc Kinh đã dùng lực lượng hải quân, hải cảnh và dân quân biển để thực hiện yêu sách biển phi pháp và quá đáng của họ và bắt nạt các nước láng giềng. Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở lãnh thổ và vùng biển tranh chấp; quấy rối việc khai thác dầu khí hợp pháp lâu nay của Việt Nam và Malaysia; triển khai đội tàu cá được hộ tống vào vùng đặc quyền kinh tế của các nước Đông Nam Á; tiếp tục quân sự hóa các đảo nhân tạo, vi phạm các cam kết của nước này đối với ASEAN“.

Ông Miller nhấn mạnh rằng “Tuần này, trong chuyến thăm đầu tiên của tôi tới khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương với tư cách là quyền bộ trưởng quốc phòng, tôi mong muốn tái khẳng định cam kết của Mỹ duy trì một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Mỹ khẳng định sẽ hỗ trợ các nước ASEAN ở Biển đông
3 tàu hải cảnh Trung Quốc uy hiếp, đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi trên vùng biển Hoàng Sa đầu tháng 4.2020 (ảnh Thanh niên).

Nghi vấn sức khỏe của ông Biden đang không ổn?

Theo tin360.tv, Tiến sĩ Ronny Jackson, cựu bác sĩ Nhà Trắng đã bày tỏ lo ngại ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden không đủ khả năng nhận thức và sức khỏe thể chất để trở thành tổng thống Mỹ. Trong chương trình Breitbart News Saturday, ông Jackson đã nói về chấn thương của Biden khi chơi với chó. Ông Jackson cho biết ai cũng có thể trượt chân và ngã, tuy nhiên nhìn vào sức khỏe của Biden từ đầu chiến dịch cho đến nay, sẽ thấy rằng “có điều gì đó đang xảy ra với sức khỏe của ông Joe Biden”.

Tiến sĩ cho biết ông Biden có thể “đang được điều trị bằng thuốc vào thời điểm này”. Ông Biden cũng đang phát triển một số vấn đề về sa sút trí tuệ liên quan đến tuổi tác. Tiến sĩ Jackson còn đưa ra chẩn đoán “Tôi tin tưởng chắc chắn rằng nếu ông ấy vào [Nhà Trắng], ông ấy sẽ không ở đó quá một năm trước khi điều gì đó xảy đến và họ sẽ phải loại ông ta khỏi nhà trắng và Kamala Harris sẽ là tổng thống của chúng ta”.

Sự chuyển đổi quyền lực này có thể không đơn giản chỉ là một sự kiện ngẫu nhiên. Có thể việc đưa bà Harris vào Nhà Trắng để thay thế Biden đã là một phần của “kế hoạch lớn ngay từ đầu”.

Ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden và con trai Hunter Biden. Hunter bị phơi bày các phi vụ với Trung Quốc sau khi FBI thu giữ máy tính xách tay của anh ta
Ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden và con trai Hunter Biden. Hunter bị phơi bày các phi vụ với Trung Quốc sau khi FBI thu giữ máy tính xách tay của anh ta (ảnh chụp màn hình CBS/Youtube).

Nhà cung cấp chỉ số chứng khoán Anh FTSE Russell loại 8 công ty Trung Quốc ra khỏi danh sách giao dịch chứng khoán

Theo Saigondautu, FTSE Russell – một trong những nhà cung cấp chỉ số chứng khoán hàng đầu thế giới thuộc Vương quốc Anh cho biết, họ sẽ xóa cổ phiếu của công ty camera an ninh Hikvision và 7 công ty Trung Quốc khác khỏi chuỗi chỉ số toàn cầu FTSE (FTSE Global Equity Index Series) và một số chỉ số khác. Việc này sẽ có hiệu lực vào ngày 21 tháng 12.

Phát ngôn viên của FTSE Russell cho biết 8 công ty được xóa khỏi chỉ số đều nằm trong danh sách các công ty “thuộc sở hữu hoặc kiểm soát” của quân đội Trung Quốc do Bộ Quốc phòng Mỹ tổng hợp. Động thái trên được đưa ra sau khi Hoa Kỳ đưa danh sách các công ty Trung Quốc có liên hệ với quân đội nước này vào danh sách đen, đồng thời hạn chế các khoản đầu tư của Mỹ vào các công ty này.

Việt Nam đứng thứ 2 về số lượng sử dụng camera an ninh của Trung Quốc

Theo thống kê của trang top10vpn, các công ty Trung Quốc Hikvision và Dahua đã có được sự tăng trưởng rất lớn và bất ngờ. Họ đã trở thành những công ty giám sát video lớn nhất thế giới, bất chấp những cáo buộc gây ra những rủi ro đáng kể về quyền riêng tư và an ninh cho công dân trên toàn cầu. Theo thống kê, có đến:

  • Hiện có 1,97 triệu mạng camera giám sát Hikvision và Dahua được phát hiện bên ngoài Trung Quốc trên toàn thế giới.
  • 184 quốc gia bên ngoài Trung Quốc có mạng camera Hikvision hoặc Dahua.
  • Hoa Kỳ là quốc gia có nhiều mạng được phát hiện nhất, hơn 350.000 (chiếm 17% tổng số), tiếp theo là Việt Nam, Brazil, Hàn Quốc và Anh .

Tổng thầu Trung Quốc vận hành thử toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Tổng thầu Trung Quốc sẽ chạy đoàn tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông 8 ngày trước khi đưa vào vận hành thử (ảnh Vietnamnet)

 Theo đại diện Bộ GTVT cho biết, kể từ ngày 12/12 tới, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống để đánh giá an toàn. Tổng thầu Trung Quốc sẽ chạy thử đoàn tàu trong 8 ngày để kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục chuyên biệt. Trong đó, 3 ngày đầu sẽ kiểm tra hạng mục chạy tàu giao lộ nhỏ, kết hợp chạy giao lộ nhỏ và lớn.

Trong 5 ngày tiếp theo, có 6 đoàn tàu được đưa vào chạy thử trong thời gian 8h-18h từ đầu đến cuối ga ở cả hai hướng. Theo kế hoạch, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) sẽ bố trí nhân sự vận hành theo quy trình biểu đồ chạy thử 20 ngày. Đến nay ngoài nhân sự của Tổng thầu Trung Quốc đã có 4 chuyên gia của tư vấn Pháp có mặt tại dự án cùng tham gia đánh giá an toàn độc lập cùng với Tổng thầu.

Theo kế hoạch, sẽ có khoảng 10 chuyên gia tư vấn Pháp sang cùng tham gia đánh giá cấp chứng nhận an toàn độc lập. Họ sẽ cùng với hơn 100 nhân sự của Tổng thầu Trung Quốc thực hiện công tác đánh giá.