Một số nguồn tin cho biết các bệnh viện Nga đã từ chối điều trị cho các chiến binh “tình nguyện” của chính họ, trong khi một quan chức quốc phòng Anh cảnh báo rằng ông Putin “đang thất bại trong tất cả các mục tiêu chiến lược quân sự của mình”.

Đô đốc Sir Tony Radakin, người đứng đầu chuyên môn của các lực lượng vũ trang Anh, cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn với BBC hôm Chủ nhật (18/9).

“Ông Putin đang thất bại trong tất cả các mục tiêu chiến lược quân sự của mình. Ông ta muốn khuất phục Ukraine. Điều đó sẽ không xảy ra”.

Đô đốc Radakin nói thêm rằng áp lực lên Tổng thống Nga đang gia tăng. “Các vấn đề của ông ấy đang gia tăng. Ông ấy không có đủ nhân lực. Lực lượng của ông ấy trên thực tế rất mỏng”.

Tinh thần xuống thấp tiếp tục ảnh hưởng đến quân đội Nga. Giới chức Ukraine tuyên bố rằng nhiều đơn vị của Nga đã “cố gắng đàm phán với Ukraine về việc đầu hàng và chuyển giao dưới sự bảo trợ của luật pháp quốc tế”.

Bệnh viện Nga bị tố bỏ rơi lính tình nguyện bị thương

Tình báo Ukraine tuyên bố một số bệnh viện quân sự của Nga đã từ chối điều trị cho những người được gọi là “tình nguyện viên” chiến đấu cho Nga. Lý do của các bệnh viện là vì những người này không có vị trí trong các mục phân loại lực lượng vũ trang thông thường.

Các chiến binh tình nguyện khác “bị bỏ lại … mà không có bất kỳ sự hỗ trợ hay giúp đỡ nào” khi các lực lượng Nga rút lui khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, theo tình báo Ukraine.

Cuộc chiến tiếp tục gây ra những thiệt hại nặng nề. The Guardian đưa tin hôm Chủ nhật, thống đốc vùng Kharkiv, Oleh Syniehubov, nói rằng bốn y sĩ đã thiệt mạng do pháo kích của Nga trong quá trình sơ tán đến một bệnh viện tâm thần; Hai bệnh nhân cũng bị thương.

Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết họ đang tiếp tục thu thập bằng chứng về các tội ác chiến tranh do lực lượng Nga gây ra, bao gồm “các phòng tra tấn nơi lạm dụng những thường dân của các thành phố và thị trấn bị chiếm đóng”.

Chính quyền Ukraine lưu ý rằng các quan chức đang tiếp tục khai quật các thi thể tại một “khu chôn cất tập thể” gần Izium, và đã có hơn 400 ngôi mộ được phát hiện.

Trong khi đó, gần đây một số đồng minh của ông Putin đã qua đời trong những hoàn cảnh kỳ lạ, trong đó một biên tập viên tờ báo đột ngột chết vì “ngạt thở” và một người khác được cho là rơi từ một chiếc thuyền.

Có thể bạn quan tâm: