Một thẩm phán liên bang hôm thứ Hai (5/9) đã chấp thuận yêu cầu của cựu Tổng thống Donald Trump về việc chỉ định một bộ phận giám sát đặc biệt đối với các vật phẩm mà FBI đã thu giữ từ dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump; đồng thời tạm đình chỉ việc Bộ Tư pháp (DOJ) sử dụng các vật dụng này cho “mục đích điều tra”.

Thẩm phán Aileen Cannon, một thẩm phán do ông Trump từng bổ nhiệm, đã ra phán quyết rằng sẽ có một bộ phận giám sát đặc biệt để xem xét các vật phẩm bị thu giữ, xác định xem có vật dụng cá nhân hoặc vật phẩm nào theo yêu cầu của đặc quyền luật sư-khách hàng hoặc đặc quyền hành pháp hay không.

Thẩm phán Cannon cũng ra phán quyết rằng Bộ Tư pháp phải đình chỉ việc sử dụng các vật phẩm của ông Trump cho “mục đích điều tra” trong khi bộ phận giám sát đặc biệt tiến hành xem xét. Nhưng thẩm phán cũng lưu ý rằng Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia có thể tiếp tục “đánh giá phân loại và / hoặc đánh giá thông tin tình báo.”

Bà Cannon cũng viết rằng tòa án đã “lưu ý đến sự cần thiết phải đảm bảo ít nhất vẻ ngoài của sự công bằng và liêm chính trong các tình huống bất thường được trình bày” khi chấp nhận yêu cầu của Trump.

Bà lưu ý rằng có nguy cơ Bộ Tư pháp sẽ làm rò rỉ tài liệu có thể gây hại cho cựu tổng thống.

“Ngoài việc bị tước đoạt các tài liệu cá nhân quan trọng có khả năng gây ra thiệt hại thực sự, Nguyên đơn phải đối mặt với tác hại tiềm ẩn không thể đong đếm được bằng việc tiết lộ không thích hợp thông tin nhạy cảm cho công chúng”, thẩm phán Cannon viết.

Tại cuộc mittinh kể từ cuộc đột kích của FBI vào Mar-a-Lago, cựu Tổng thống Trump đã gọi đương kim tổng thống là “kẻ thù của đất nước” (ảnh: Chụp màn hình Twitter).

Các luật sư của ông Trump đã đệ đơn đề nghị thiết lập bộ phận giám sát đặc biệt khoảng hai tuần sau cuộc đột kích Mar-a-Lago.

“Thực thi pháp luật là lá chắn bảo vệ người Mỹ. Nó không thể được sử dụng như một vũ khí cho các mục đích chính trị, ” chuyển động của Trump cho biết. “Do đó, chúng tôi tìm kiếm sự hỗ trợ tư pháp sau cuộc đột kích chưa từng có và không cần thiết vào nhà của Tổng thống Trump tại Mar-a-Lago, ở Palm Beach, Florida.”

Tuần trước, Bộ Tư pháp đã hối thúc thẩm phán phản đối yêu cầu của ông Trump, cho rằng đó là “không cần thiết và sẽ gây tổn hại đáng kể đến các lợi ích quan trọng của chính phủ, bao gồm cả lợi ích an ninh quốc gia”.

Phán quyết của thẩm phán hôm 5/9 là một chiến thắng đối với ông Trump và là một cú giáng đối với Bộ Tư pháp trong chính quyền Joe Biden. Thẩm phán ra thời hạn ngày 9/9 cho các bên đề xuất các ứng cử viên cho bộ phận giám sát đặc biệt.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: