Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông có thể đàm phán với Nga để tháo gỡ cuộc khủng hoảng đang khiến cả thế giới lâm nguy.

“Thảm họa Nga / Ukraine đáng lẽ KHÔNG BAO GIỜ xảy ra, và chắc chắn sẽ không xảy ra nếu tôi là Tổng thống”, ông Trump viết trên TruthSocial ngày 28/9.

Cựu Tổng thống đưa ra bình luận trên sau khi xảy ra các vụ nổ làm vô hiệu hóa các đường ống dẫn dầu Nordstream của Nga. Các nhà lãnh đạo châu Âu và người dẫn chương trình Fox News Tucker Carlson đã gọi vụ nổ này là hành vi phá hoại. Ông Carlson đã đi xa đến mức cho rằng vụ phá hoại này là do chính quyền Biden thực hiện, nhưng thừa nhận rằng ông không biết có thực sự là như vậy hay không.

Ông Trump dường như chế nhạo chính quyền Biden bằng cách mở đầu rằng “Giới lãnh đạo” cần “điềm tĩnh, điềm đạm và khô khan” về vấn đề này.

Ông Trump nói thêm: “Đừng làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn với vụ nổ đường ống. Hãy có chiến lược, hãy thông minh (tuyệt vời!), hãy đàm phán một thỏa thuận NGAY BÂY GIỜ. Cả hai bên đều cần và muốn có nó. Toàn bộ Thế giới đang bị lâm nguy. Tôi sẽ đứng đầu nhóm (đàm phán) ??? ”

Tỷ phú Donald Trump được đánh giá là một nhà đàm phán có tài. Nhưng tuyên bố tự tin của cựu Tổng thống Mỹ đã thu hút những ý kiến mỉa mai của những người phản đối ông.

Trang Media Ite viết: “Ý tưởng rằng ông Trump nên dẫn đầu một thỏa thuận hòa bình thương lượng giữa Nga và Ukraine là hoàn toàn vô lý, đặc biệt là khi ông đang phải đối mặt với nhiều thách thức pháp lý đòi hỏi sự tập trung của ông ta”.

Biên tập viên Steve Benen của MSNBC cho rằng ông Trump “không đủ khả năng và độ tin cậy cần thiết để đàm phán chấm dứt chiến tranh”.

Ông Trump đưa ra đề xuất về việc đàm phán vào ngày 28/9, chỉ một ngày sau khi cảnh báo rằng cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine có thể dẫn đến chiến tranh thế giới thứ 3.

Có thể bạn quan tâm: