Sáng 6/2, Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới nào; Hải Phòng thắt chặt kiểm soát ra vào thành phố bằng yêu cầu có giấy xác nhận mới qua được chốt kiểm soát ra vào Hải Phòng; Cựu Ngoại trưởng Pompeo phản ứng mạnh với phát biểu của TT Biden về chính sách đối ngoại…

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 6/2 của MUCNews:

Sáng 6/2, không ghi nhận ca mắc COVID-19, 3 bệnh nhân tại Điện Biên đã âm tính 

Bản tin 6h ngày 6/2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết không có ca mắc mới COVID-19. Một tin vui khác, tổi qua, Bộ Y tế cho biết có 3 bệnh nhân tại Điện Biên đã âm tính với virus SARS-CoV-2, để hỗ trợ Điện Biên chống dịch COVID-19, Bộ Y tế đã cử lực lượng tinh nhuệ gồm các chuyên gia chống dịch và điều trị hàng đầu khẩn cấp đến Điện Biên…

Tính đến 6h ngày 06/02: Việt Nam có tổng cộng 1087 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 394 ca. Cụ thể ở 12 tỉnh thành là: Hải Dương (290), Quảng Ninh (46), Hà Nội (23), Gia Lai (18), Bình Dương (5), Bắc Ninh cùng Điện Biên mỗi nơi 3, Hòa Bình (2), TP HCM, Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Giang mỗi nơi một ca.

Ra vào Hải phòng từ 12h trưa 6/2 phải có giấy xác nhận

Theo Bộ Y tế, Chiều ngày 5/2, UBND TP Hải Phòng chính thức thông báo kiểm soát chặt chẽ người dân ra vào Hải Phòng. Cụ thể:

Đối với công dân vào Hải Phòng: Chỉ cho phép công dân đến từ vùng không có dịch vào Hải Phòng. Khi đến phải có Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã tại nơi đi, trong đó nêu rõ lý do, lịch trình vào thành phố.

Đối với công dân đến từ Hải Dương, Quảng Ninh và các các vùng có dịch tại các tỉnh, thành phố khác, Hải Phòng sẽ tổ chức đưa ngay về các khu cách ly y tế tập trung của thành phố.

Đối với công dân ra khỏi Hải Phòng: phải có Giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú về lý do, lịch trình đi và khi trở lại.

Hải phòng kiểm soát người dân ra vào thành phố
Chốt kiểm soát ra vào tại Hải Phòng (ảnh: Bộ Y tế).

TP.HCM họp khẩn, giảm quy mô các sự kiện dịp Tết Nguyên đán

Theo Tuổi trẻ, vào cuối ngày 5/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM họp đột xuất do dịch bệnh diễn biến phức tạp. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động giảm quy mô, giảm thời lượng tổ chức, giảm số lượng đại biểu khách mời đến các sự kiện như đường hoa Nguyễn Huệ, đường sách, hội hoa xuân, chợ hoa xuân “trên bến dưới thuyền”…

Đồng thời yêu cầu các gian hàng ẩm thực tại các sự kiện, lễ hội, hội chợ chỉ phục vụ bán mang đi, không phục vụ ăn uống tại chỗ. Cần Hạn chế tụ tập đông người và giữ khoảng cách an toàn cho khách tham quan. Tất cả các địa điểm cần thực hiện quy trình 3 bước: đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và khử khuẩn. Ông Phong khẳng định: “Những hoạt động không đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo yêu cầu nêu trên và của Sở Y tế thì dừng hoạt động”.

Hải Dương phong toả huyện Cẩm giàng

UBND tỉnh Hải Dương quyết định phong tỏa, cách ly y tế đối với toàn bộ huyện Cẩm Giàng; thời gian áp dụng là từ 18h ngày 5-2 đến khi có thông báo mới.

Theo Bộ y tế, huyện Cẩm Giàng có 5 khu công nghiệp lớn, chiếm một nửa số khu công nghiệp toàn tỉnh Hải Dương với hơn 60.000 công nhân. Số dân trong toàn huyện có hơn 140.000 dân.

Đến 16h ngày 5/2/2021, Cẩm Giàng có 10 ca nhiễm COVID-19. huyện đã đưa 383 F1 đi cách ly tập trung. Đồng thời tiến hành xét nghiệm cho 1.260 người và gửi mẫu về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương. Hiện nay, Cẩm Giàng có 5 khu cách ly tập trung với số lượng ước tính cho khoảng 10.000 người và đang tiếp tục dự phòng 3 trường học để làm khu cách ly.

Hải Dương ngày càng nóng với Covid-19
Khu vực cách ly y tế tại tỉnh Hải Dương (ảnh: Bộ Y tế).

Người thợ hồ xin không nhận thêm tiền của cộng đồng mạng

Theo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Thông Tuấn (48 tuổi), trú xã Suối Cát 2, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) đón xe ôm từ Hòa Vang ra bến xe Trung tâm Đà Nẵng. Sau đó ông lên xe đò của nhà xe Hải Vân về Đồng Nai. Hành lý của ông chỉ có chiếc balo mang mấy bộ quần áo và tiền công được nhét vào túi quần.

Nhưng vừa lên xe, người thợ hồ sờ lại túi quần rồi òa khóc, 32 triệu đồng chắt chiu cả năm lao động mất lúc nào không rõ. Bà Lê Thị Bình (65 tuổi), chủ nhà xe Hải Vân chuyên tuyến TP.HCM – Đà Nẵng thương ông báo mất số tiền lớn; bà Bình nhờ những hành khách đi cùng chia sẻ lên mạng xã hội, mong người nhặt được sẽ tìm trả lại. 

Tuy nhiên rất nhiều người đã tìm hỏi cách chuyển tiền ủng hộ cho ông Tuấn. Bà Bình đã cho số tài khoản nhà xe để giúp ông nhận tiền người dân ủng hộ. Chỉ trong 1 ngày, ông nhận được 45 triệu. Cảm động trước tấm lòng của cộng đồng mạng, ông khóc và xin không nhận tiền nữa.

Tàu khu trục Mỹ tiến đến quần đảo Hoàng Sa tại Biển Đông

Theo Reuters ngày 5/2, Hải quân Mỹ thông báo tàu USS John S. Mc.Cain thực hiện hoạt động bảo đảm tự do hàng hải ở gần quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông. Đây là cuộc tuần tra bảo vệ tự do hàng hải và hàng không (FONOP) đầu tiên được Hải quân Mỹ tiến hành dưới thời của TT Biden.

Trước đó, tàu khu trục USS John S. McCain cũng đã đi qua eo biển Đài Loan. Việc Mỹ xuất hiện liên tục ở gần các đảo mà Bắc Kinh chiếm đóng và kiểm soát bất hợp pháp ở Biển Đông khiến Trung Quốc tức giận. Trung Quốc tuyên bố một cách vô căn cứ rằng họ có chủ quyền không thể bác bỏ với vùng biển này và cáo buộc Washington cố tình gây căng thẳng.

Tàu sân bay Mỹ USS John McCain (ảnh: Hải quân Mỹ).
Tàu sân bay Mỹ USS John McCain (ảnh: Hải quân Mỹ).

Cựu Ngoại trưởng Pompeo phản ứng mạnh với phát biểu của Tổng thống Biden

Theo The Hill, Cựu ngoại trưởng Pompeo đã phản ứng mạnh với chính sách đối ngoại của TT Biden khi ông Biden nói “nước Mỹ đang trở lại và nền ngoại giao đang trở lại”.

Ông Pompeo nói: “Khi ông ấy nói ‘trở lại’, có phải ông ấy muốn nói quay lại thời điểm Trung Quốc qua mặt chúng ta, phá hủy hàng triệu việc làm tại những nơi như Kansas và Nam Carolina? Về đồng minh, có phải ông ấy muốn quay lại thời điểm hành xử thiếu tôn trọng với đồng minh và bạn bè như Israel, và đối đãi với khủng bố tại Iran như bạn bè khi cho chúng 150 tỉ USD?”.

Ông bình luận rằng: “Tôi không nghĩ rằng người Mỹ có thể chịu được việc phải quay lại thêm 8 năm chính sách đối ngoại của ông Barack Obama. Tôi hy vọng họ sẽ bước tới với một chính sách đối ngoại, giống như chính sách ‘Nước Mỹ trước tiên’”.

Chính sách đối ngoại mới của chính quyền Biden
TT Biden phát biểu về chính sách đối ngoại mới vào ngày 4/2/2021 (ảnh chụp màn hình Youtube).

Nga tuyên bố bình luận của Tổng thống Biden là ‘những lời lẽ khiêu khích’

Theo Báo quốc tế, Hôm 4/2, trong bài phát biểu đầu tiên về chính sách đối ngoại trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Biden cho biết, ông đã nói với TT Nga Vladimir Putin rằng, thời kỳ mà Washington chấp nhận những hành động gây hấn của Moscow đã chấm dứt.

Trả lời báo giới về những phát biểu này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ: “Chúng tôi lấy làm tiếc rằng đây là những lời lẽ rất khiêu khích và không mang tính xây dựng. Chúng tôi đã nói rằng, chúng tôi sẽ không lưu tâm đến những tuyên bố trịch thượng như vậy”.

Myanmar chặn Twitter, Instagram sau khi chặn Facebook

Theo CNN ngày 6/2, hôm qua Bộ Giao thông và Truyền thông Myanmar đã ra lệnh cho các mạng di động và các nhà cung cấp dịch vụ internet ở nước này chặn Twitter và Instagram từ 5/2 cho đến khi có thông báo mới. Thông tin này được công ty Telenor của Na Uy, công ty cung cấp dịch vụ di động tại nước này thông báo.

Như vậy Myanmar tiếp tục mở rộng cuộc đàn áp internet, ra lệnh chặn Twitter và Instagram vài ngày sau khi quân đội nước này nắm chính quyền trong một cuộc đảo chính. Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Facebook bị chặn.

Người sử dụng cho biết không thể truy cập Twitter lúc 22h (23h giờ Hà Nội), thậm chí không thể truy cập thông qua các dịch vụ VPN.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin sáng ngày 6/2/2021: