Nhịp sống dần bình ổn sau đại dịch Covid-19, thành phố Vinh (Nghệ An) đã xây dựng mô hình Phố đi bộ để phục vụ người dân địa phương và du khách.

Dù hoạt động mới chỉ 2 tháng, phố đi bộ đã được đông đảo người dân hưởng ứng, trở thành điểm vui chơi, giải trí và tham quan cho mọi người dịp cuối tuần. Phố được mở cửa vào tối thứ Sáu và thứ Bảy hàng tuần, luôn chật kín người tới vui chơi, thưởng lãm.

Người dân đến vui chơi, thưởng lãm vào dịp cuối tuần tại phố đi bộ TP. Vinh.
Người dân đến vui chơi, thưởng lãm vào dịp cuối tuần tại phố đi bộ TP. Vinh.

Vị trí lựa chọn để mở phố đi bộ là khu vực trung tâm Thành phố Vinh, đoạn Nguyễn Văn Cừ giao Lê Hồng Phong về phía quảng trường Hồ Chí Minh; đoạn vòng xuyến Bưu điện đến Ngã tư quảng trường. Tổng chiều dài của khu phố phố đi bộ là gần 1,5km. Hai bên phố là khách sạn, quán cà phê, trung tâm văn hóa, quảng trường… nên không gian thoải mái, chỗ để xe rộng rãi. Lòng đường rộng là nơi kinh doanh đồ ăn đêm, tổ chức văn hóa văn nghệ và trò chơi…

Nhiều hàng quán giới thiệu ẩm thực các vùng miền cũng hoạt động hết công suất vào hai tối cuối tuần. Các chương trình văn nghệ, ca múa hát, thể dục tự phát… của người dân cũng đông đảo hơn. Phố đi bộ giúp gắn kết mọi người ở nhiều lứa tuổi, nâng cao giá trị tinh thần cho người dân khu vực.

Sau khi thất bại với mô hình xây dựng phố đi bộ trước đây, lần này, người dân địa phương đã cảm thấy thích thú hơn. Vẫn còn ý kiến trái chiều về việc an toàn trong phòng chống dịch, hàng quán chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, mức độ kiểm chứng an toàn thực phẩm, … nhưng phố đi bộ đã tạo ra hiệu ứng tốt, khởi sắc mới cho thành phố Vinh.

Các hoạt động vui chơi, ẩm thực, rèn luyện thân thể... diễn ra đa dạng và phong phú tại tuyến phố đi bộ.
Các hoạt động vui chơi, ẩm thực, rèn luyện thân thể… diễn ra đa dạng và phong phú tại tuyến phố đi bộ.